ชวนพูดคุยกับครีเอเตอร์สติกเกอร์ดัง 4 ประเทศ…เจาะตลาดสติกเกอร์ไลน์ไทยโตพรวดอันดับ 1 ของโลก

เรื่องโดย นลิศา เตชะศิริประภา / ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 

ครองตลาดอันดับ 1…ยอดดาวน์โหลดสติกเกอร์ไลน์ Q1/61 52 เปอร์เซ็นต์
สร้างสถิติครีเอเตอร์โต 200 เปอร์เซ็นต์ มีครีเอเตอรืคนไทยแล้ว 3.4 แสนคน
คุยกับครีเอเตอร์จาก 4 ประเทศ เปิดแรงบรรดาลใจที่มีเหมือนกันคือการวดภาพ สร้างรายได้แตะหลักแสนบาท!

ธุรกิจไลน์สติกเกอร์สร้างปรากฏการณ์เติบโตสูงสุด! พบยอดดาวน์โหลดไลน์สติกเกอร์ในไทยไตรมาสแรกปี 2561 เพิ่มสูงขึ้นถึง 52 เปอร์เซ็นต์ และมีจำนวนผู้ซื้อเพิ่ม 28 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ตลาดประเทศไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ของ LINE ทั่วโลก นอกจากนี้ LINE CREATORS MARKET ยังมีจำนวนครีเอเตอร์ผู้สร้างสติกเกอร์เพิ่มกว่า 200% รวมมีคนไทยสร้างสติกเกอร์กว่า 340,000 คน

“ประชาติชาติธุรกิจออนไลน์” ชวนพูดคุยกับครีเอเตอร์สติกเกอร์ไลน์ดังจาก 4 ประเทศ ไทย ไต้หวัน อินโดนีเซีย และญี่ปุ่น ที่จะมาเปิดเผยเส้นทาง และแรงบันดาลใจในการออกแบบสติกเกอร์ไลน์ให้เป็นที่ถูกใจของคนทั่วโลก สร้างเม็ดเงินต่อเดือนหลักแสนบาทขึ้นไป

เมลานี เซ็ตโยวาตี้ ซันโตโซ่ ครีเอเตอร์จากประเทศอินโดนีเซีย

ใครจะรู้ว่าตลาดสติกเกอร์ไลน์ในอินโดนีเซียจะมีการแข่งขันกันมากอย่างเจ้าตลาดอย่างประเทศไทย หรือญี่ปุ่น…มลานี เซ็ตโยวาตี้ ซันโตโซ่ วัย 32 ปี ครีเอเตอร์จากประเทศอินโดนีเซีย เจ้าของสติกเกอร์ Milk & Mocha เจ้าหมีขาวและหมีน้ำตาลสุดน่ารัก

เธอเล่าให้ฟังว่าเริ่มแรกเธอมีอาชีพนักวาดภาพอิสระ ซึ่งก่อนที่จะมีชื่อเสียงอย่างในปัจจุบันเจ้าตัวนั้นได้ออกแบบสติ๊กเกอร์อยู่ราวๆ 6-8 ชุด หลังจากที่เป็ครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงนั้นทำให้เขารู้สึกภาคภูมิใจ และรู้สึกว่าการออกแบบสติกเกอร์ช่วยทำให้มีสมาธิ และจิตใจสงบขึ้น

สติกเกอร์ Milk & Mocha

สำหรับสติกเกอร์เจ้าหมีขาวและหมีน้ำตาลนั้นติดอันดับ 8 ในหมวดสติกเกอร์ที่มีความน่าสนใจของอินโดนีเซีย นอกจากนี้เธอยังเล่าว่าในอินโดนีเซียนั้นราคาของสติกเกอร์มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างมาก

ทั้งนี้ความโดดเด่นที่ทำให้สติกเกอร์ของเธอเป็นที่นิยมคือ เป็นสติกเกอร์ลายหมีเจ้าแรกในอินโดนีเซียนั่นเอง โดยเจ้าหมีสีน้ำตาลเป็นคาแรกเตอร์สงบนิ่ง ส่วนหมีสีขาวเป็นคาแรกเตอร์ของความร่าเริง ขณะที่ยอดการดาวน์โหลดหลังจากออกแบบมาแล้ว 1 ปี มียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 1 แสนครั้ง

ขยับมาที่ตลาดฝั่งไต้หวัน...เฉิง ซง ลี วัย 28 ปี ครีเอเตอร์จากประเทศไต้หวัน เจ้าของสติกเกอร์ Sweethouse Happy Deer ที่มีฐานแฟนคลับจากการเปิดเพจเฟซบุ๊กวาดรูปเรื่องราวในชีวิตประจำวันเป็นทุนเดิม ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของกิจการเปิดบริษัทรับออกแบบ

เฉิง ซง ลี ครีเอเตอร์จากประเทศไต้หวัน
สติกเกอร์ Sweethouse Happy Deer

เขาเล่าถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบสติกเกอร์ของตนเองนั้นว่า มีอยู่ตลอดเวลา แม้แต่ในขณะที่นอนหลับ เขาก็ยังจินตนาการในการออกแบบตัวการ์ตูนด้วย

ขณะที่ความแตกต่างของตลาดสติกเกอร์ไต้หวันนั้นคือ ผู้คนจะชอบสติกเกอร์ที่มีเรื่องราวใหม่ตลอดเวลา ทำให้รู้สึกว่าสติกเกอร์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ความสวยงามอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก

โดยครีเอเตอร์จากไต้หวันรายนี้ได้เข้ามาออกแบบสติกเกอร์ในไลน์เมื่อก.พ.ปีที่ผ่านมา มีผลงานให้ดาวน์โหลดแล้วถึง 29 ชุด ยอดดาวน์โหลดรวมสติกเกอร์ทุกเซตจนถึงปัจจุบันมีกว่า 1 ล้านดาวน์โหลด

แถมเจ้าตัวติดยังอันดับ 8 ในส่วนของครีเอเตอร์ที่น่าสนใจในไต้หวันอีกด้วย ส่วนด้านรายได้นั้นเจ้าตัวแย้มว่าตั้งแต่ที่เคยทำมานั้น ตัวที่ทำรายได้สูงสุดนั้นคิดเป็นเงินไทยได้ถึง 5 แสนบาทต่อเดือน

คะนาโกะ ซุฮาระ ครีเอเตอร์จากประเทศญี่ปุ่น

กระโดดกลับไปที่ประเทศต้นกำเนิดของ LINE อย่างประเทศญี่ปุ่น…คะนาโกะ ซุฮาระ วัย 37 ปี ครีเอเตอร์จากประเทศญี่ปุ่น เจ้าของสติกเกอร์ “ซึมุริน” หอยทากจอมกวนสุดน่ารัก

เธอเป็นนักวาดรูปเช่นกัน โดยจะวาดรูปแล้วนำขึ้นเว็บไซต์ แรงบันดาลใจคืออยากให้คาแรกเตอร์ของตัวเองเผยแพร่ไปทั่วโลก จึงเริ่มคิดมาทำไลน์สติกเกอร์ ซึ่งได้ทำมาแล้ว 4 ปี

เธอเล่าถึงตลาดสติกเกอร์ของญี่ปุ่นว่า มีครีเอเตอร์เยอะมาก ทำให้มีการแข่งขันค่อนข้างสูง สติกเกอร์ตัวที่จะติดอันดับแรงกิ้งได้จะต้องเป็นตัวพิเศษไม่เหมือนใคร โดยที่ได้รับความนิยมจะเป็นสติกเกอร์คาแรกเตอร์สำหรับผู้ใหญ่ หรือเป็นคาแรกเตอร์ที่ง่ายๆ ส่วนเจ้าหอยทากจอมกวนของเค้านั้นไม่ได้ติดอันดับในประเทศญี่ปุ่น แต่ติดอันดับแรงกิ้งที่คนทั่วโลกชอบ

สติกเกอร์ “ซึมุริน”

ส่วนที่เลือกออกแบบเป็น “หอยทาก” นั้นมากจากอุปกรณ์คอนพิวเตอร์อย่าง “เมาส์” ที่ใช้ในการวาดภาพ ทำให้นึกถึงสัตว์ที่เป็นวงกลม เลยกลายมาเป็นสติกเกอร์ยอดฮิตในปัจจุบันนั่นเอง

ทั้งนี้เธอมีรายได้ในการดาวน์โหลดต่อเดือนที่ 1 ล้านเยน หรือราวๆ 3 แสนบาท

ปิดท้ายกับเจ้าตลาดสติกเกอร์ไลน์กับประเทศไทย…มนันห์ตชัย ไพรสินธ์ วัย 26 ปี ครีเอเตอร์จากประเทศไทย เจ้าของสติกเกอร์ ตัวหมู by ต้นไม้ ที่การันตีด้วยรางวัล Rising Star

มนันห์ตชัย ไพรสินธ์ ครีเอเตอร์จากประเทศไทย

ที่ออกตามหาเส้นทางอาชีพด้วยการเป็นักดนตรีตอนกลางคืน เพราะไม่รู้ว่าจะหารายได้จากการวาดรูปที่ตรงกับสาขาที่เรียนได้อย่างไร นอกจากนี้ยังเปิดเพจ “นายต้นไม้” ไว้ค่อยอัพเดทโชว์ฝีไม้ลายมือในการวาดภาพอีกด้วย ประจวบเหมาะกับที่ไลน์มีโครงการ LINE Creators Market เจ้าตัวจึงได้ริเริ่มออกแบบสติกเกอร์ไลน์ขึ้น

แต่เส้นทางในการใช้ความสามารถที่เรียนมาก็ไม่ได้ง่ายดายนัก เขาเล่าต่อว่าสติกเกอร์ชุดแรกที่ได้ทำขึ้นนั้น (ชุดนายต้นไม้กับโดโด้) สร้างรายได้ในเดือนแรกให้กับเขาเพียง 14,000  บาทเท่านั้น

สติกเกอร์ ตัวหมู

“หลักจากออกแบบตัวแรกไปแล้ว ผมหยุดทำไปร่วม 2 เดือน เพราะท้อแท้ แต่ก็ได้ลองหันมองตัวเอง ทบทวนสิ่งต่างๆ มองแฟนเพจที่ติดตามเรา จึงได้กลับมาออกแบบสติกเกอร์ไลน์อีกครั้งโดยทำให้มีรูปแบบที่น่ารักขึ้น”

ส่วนสติกเกอร์ที่ทำให้เจ้าตัวเป็นที่รู้จักและสร้างรายได้ให้เขาอย่างมากนั้นคือสติกเกอร์ “นายต้นไม้ ver. 2” จากการเข้าร่วมครีเอตสติกเกอร์ไลน์มา 4 ปี มีให้ดาวน์โหลดแล้วกว่า 24 ชุด สร้างรายได้รวมถึงหลักล้านบาท

ทั้งนี้ก่อนปิดท้ายครีเอเตอร์จากประเทศไทยเป็นตัวแทนกล่าวถึงคนที่อยากจะก้าวเข้ามาสู่ตลาดสติกเกอร์ไลน์ ที่สร้างรายได้ สร้างความสุขให้ทั้งตัวเอง และคนอื่นว่า “อยากให้มองการเป็นครีเอเตอร์ไม่ใช่อาชีพ แต่เป็นงานอดิเรกที่เราได้ทำในสิ่งที่รัก ทำในสิ่งที่ชอบ แล้วเราจะทำมันออกมาได้ดี และจะต้องซื้อสัตย์กับสิ่งที่ทำ สิ่งเหล่านั้นจะส่งผลให้เราทำงานออกไปได้เรื่อยๆ “