มาไทยแล้ว! สาวก “ไลก้า” ห้ามพลาด…ส่อง “Café Leitz by Pacamara” แห่งที่ 2 ของโลก

เรื่องโดย / จิรายุ วัฒนประภาวิทย์

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเเล้วเรียบร้อยสำหรับคาเฟ่ของ “ไลก้า” ที่ไม่ได้มีเพียงเเค่เมนูอาหาร เครื่องดื่มเท่านั้น เเต่ยังเป็นสถานที่ให้สาวกไลก้า ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมาเเชร์ความรู้ เทคนิค ประสบการณ์ ใช้เวลาร่วมกัน

“ประชาชาติธุรกิจออนไลน์” พามาชมร้านคาเฟ่ของ “ไลก้า” แบรนด์กล้องลักชัวรี่ระดับโลก ซึ่งเป็นร้านแห่งที่ 2 ของโลก ภายใต้ชื่อ “Café Leitz by Pacamara” (คาเฟ่ ไลท์ซ บาย พาคามาร่า) สำหรับคนรักไลก้า ที่เปิดโอกาสให้คนรักไลก้าและคนชื่นชอบการถ่ายภาพได้มาแชร์ความรู้ เทคนิค ประสบการณ์การถ่ายภาพ และฟังก์ชั่นสุดล้ำจากไลก้าที่ยังไม่เคยรู้มาก่อนจากผู้เชี่ยวชาญของ “ไลก้า” (Leica) โดยเฉพาะ ที่ผสมผสานความรื่นรมย์ของชีวิตคนรุ่นใหม่ใจกลางเมือง ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายภาพ อาหาร กาแฟ และมิตรภาพ รวมไว้ในที่เดียว

สำหรับชื่อ Leitz ของคาเฟ่นั้นมีที่มาจาก Leitz Family ซึ่งถือว่าเป็นผู้ให้กำเนิด Leica Camera ซึ่งที่มาของชื่อ LEICA นั้นก็เป็นการสนธิกันของสองคำคือ LEI(tz) + CA(mera) เป็นความหมายว่า กล้องจากบริษัทไลท์ซนั่นเอง ดังนั้นชื่อ Leitz จึงเป็นเหมือนจุดเริ่มต้น และดีเอ็นเอสำคัญของ LEICA ที่แฟนตัวจริงของแบรนด์จะเข้าใจ และตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อมีการหยิบใช้ชื่อนี้ไปใช้กับผลิตภัณฑ์ใดของบริษัท ปัจจุบันสำนักงานใหญ่ของ Leica ที่เมือง Wetzlar ทั้งศูนย์ได้ถูกเรียกว่า the Leitz Park เพื่อเป็นเกียรติและเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และนอกเหนือจากนั้นใน Leitz Park ก็มี Cafe Leitz และ Ernst Leitz Hotel

“Café Leitz by Pacamara” มีจุดเด่นอย่างหนึ่งคือ เราสามารถเข้าไปนั่งสั่งเครื่องดื่ม หรืออาหาร โดยร้านจะตกเเต่งด้วยบรรยากาศเท่ๆ สไตล์ไลก้า พร้อมยังมีผู้เชี่ยวชาญมาคอยเเนะนำสินค้าที่เหมือนกับไลก้าทุกอย่าง โดยเหล่าสาวกไลก้าสามารถเเบกกล้องของตนเองเข้ามาร่วมเเชร์ พูดคุย เเลกเปลี่ยนทัศนคติได้อีกด้วย

นอกจากจะมีสินค้าให้ได้จับต้องได้เเล้ว เครื่องดื่มเเละอาหารของคาเฟ่ก็โดดเด่นไม่เเพ้กัน โดยได้รับความร่วมมือจาก Pacamara (พาคามาร่า) ผู้นำด้านธุรกิจร้านกาแฟสัญชาติไทยที่ได้รับการยอมรับในมาตรฐานจากนานาชาติมากว่า 17 ปี มาดูแลในส่วนของเครื่องดื่มและอาหารที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษให้แฟนๆ ไลก้า ที่พอได้ลิ้มรสเเล้วจะลืมไม่ลงกันเลย

เรียกได้ว่า ไลก้าและพาคามาร่า คือ การพบกันของจิตวิญญาณการถ่ายภาพที่เหนือชั้นด้วยสมรรถนะมาพบกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์รสชาติ จุดสมดุลของความเคร่งครัดรักษาคุณภาพกับสุนทรียศาสตร์ของผลงานถูกแสดงออกมาเป็นประสบการณ์ใหม่ที่กระตุ้นเร้าโสตประสาทสัมผัสทั้งรูป รส กลิ่น เสียง ใหม่ให้กับผู้บริโภค

ส่วนสไตล์การตกแต่งของร้าน “Café Leitz by Pacamara” ออกแบบในสไตล์โมเดิร์น คุมโทนด้วยสีหลักอย่าง สีดำ สีขาว สีเทา และสีน้ำตาล ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกรีแล็กซ์และเป็นกันเอง เพื่อการสัมผัสประสบการณ์แบบไลก้าได้ตลอดทั้งวัน ครบทุกประสาทสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส

ในส่วนของร้านอาหาร คาเฟ่บาร์ ได้จัดที่นั่งไว้ทั้งโซนภายในร้านในตำแหน่งริมกระจกเพื่อสัมผัสบรรยากาศภายนอก ให้ความรู้สึกโล่งโปร่งสบาย และเอ้าท์ดอร์ริมระเบียงรับลมธรรมชาติ และยังมีโต๊ะประชุมขนาดใหญ่ตรงกลางร้านเพื่อรองรับเวิร์กช็อปของ Leica Akademie

ส่วนของพื้นที่ริมผนังรอบร้านจะจัดเอาไว้เพื่อจัดนิทรรศการภาพถ่ายจากศิลปินที่มีผลงานน่าจับตาจาก Leica Akademie โดยออกแบบเป็นผนังสีดำเพื่อขับภาพถ่ายให้โดดเด่น

เมล็ดกาแฟซิกเนเจอร์ ที่ Cafe Leitz by Pacamara ใช่ในส่วนของเมนูเครื่องดื่มคือ Leitz Classic Blend (ไลท์ซ คลาสสิก เบลนด์) เป็นเมล็ดกาแฟเกรดพรีเมี่ยมจากแหล่งปลูกกาแฟชั้นนำของโลก อย่าง โคลัมเบีย บราซิล ไทย อินโดนีเซีย คั่วในระดับกลางค่อนไปทางเข้ม (medium to dark roast) เมล็ดกาแฟจาก 4 แหล่งปลูก

สำหรับเมนูไฮไลต์ที่ห้ามพลาด ได้แก่ Soft-Shell Crab Avocado (ซอฟท์-เชลล์ แคร็บ อโวคาโด) ปูนิ่มทอดกรอบ รับประทานคู่กับอโวคาโดปรุงรสหอมมัน เเละไข่ดาวน้ำ ซอสที่ให้รสชาติเผ็ด หวาน มัน อย่างศรีราชา ครีมฮอลลันเดส บาลานซ์เข้ากัน เเต่โดดเด่นไม่มีใครเหมือน

E-San Pasta (อีสานพาสต้า) เมนูที่ผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย – อีสานให้เข้ากับเสน่ห์ของอาหารอิตาเลียนอย่างเส้นพาสต้าปรุงตามเเบบฉบับอิตาลีที่เรียกว่า Al Dente หมายถึง ไม่เละ ไม่สุก ได้อย่างลงตัว กลิ่นหอมของเครื่องเทศสูตรเฉพาะที่หมักพร้อมกับปลาร้า ยกระดับความเป็นไทยสู่นานาชาติ

Crab Curry Pasta (แคร็บ เคอร์รี่ พาสต้า) ด้วยเเรงบันดาลใจที่ได้จากขนมจีนเเกงปูของภาคใต้เกิดเป็นพาสต้าเเกงปูขึ้นมา โดยใช้เครื่องเเกงใต้เเท้ๆ จากส่วนผสมหลัก ขมิ้น กระชาย และใบชะพลู สูตรเฉพาะของเชฟ ปรุงรสให้เผ็ดกำลังดี มีความหอมมันของเครื่องเเกง เเละกะทิ สร้างสรรค์ให้จานนี้มีเสน่ห์เฉพาะตัวเเบบไม่เหมือนใคร กลิ่นหอมของเครื่องเทศนานาชนิดคลุกเคล้ากับเส้นพาสต้า รับประทานคู่กับเนื้อปูเเน่นๆ รสชาติหวานจากทะเลไทย โดดเด่นด้วยเครื่องเคียงสำคัญอย่างหัวหอมดองสูตรเฉพาะของร้านพาคามาร่าที่มีรสอมเปรี้ยว ช่วยยกให้จานที่รสชาติเข้มข้น ดูสดชื่นขึ้นได้อย่างลงตัว

Beef Gravy & Grilled Corn – Rice Bowl Collection (บีฟ เกรวี่ แอนด์ กริลล์ คอร์น – ไรซ์ โบวล์ คอลเลกชั่น) เนื้อวากิวจากออสเตรเลีย ย่างบนกระทะ สุกกำลังดี เสิร์ฟพร้อมกับข้าวหอมมะลิร้อนๆ เพิ่มความอร่อยด้วยซอส Red Wine Reduction ที่เคี่ยวนาน 48 ชั่วโมงจนได้รสชาติซอสหนักแน่นโดนใจ

Tarte Au Citron (ทาร์ตมะนาว) เลม่อนทาร์ต ความธรรมดาที่เเตกต่าง ตัวทาร์ตทำจากสูตรดั้งเดิมของฝรั่งเศส ส่วนครีมเลม่อน หรือเลม่อน เคิร์ด (Lemon Curd) ถูกเคี่ยวกับเนยชนิดพิเศษ ให้รสหวาน มัน โดดเด่นด้วยซีตรัสโทนของเลม่อน สำหรับตัวเมอเเรงค์เป็นซอฟต์อิตาเลี่ยน เมอเเรงค์ เนื้อนุ่ม มัน มีความหวานอ่อนๆ ไม่เลี่ยนจนเกินไป ตกเเต่งแเละเพิ่มความกลมกล่อมด้วย สะเก็ดช็อกโกแลต (Chocolate Dirt Crumbs) เนื้อกรุบกรอบ เเละ เมอแรงค์อบ (Baked Meringue)

ส่วนของเมนูกาแฟและเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของร้าน คือ Drip: Ethiopia – Gesha Village Natural GG 2018 Lot #43 (ดริป : เอธิโอเปีย – เกชา วิลเลจ เนเชอรัล จีจี 2018 ล็อตที่ 43) กาเเฟสายพันธุ์กอรี เกชา (Gori Geisha) จากฟาร์มเกชาวิลเลจ (Farm Gesha Village) ประเทศเอธิโอเปีย ล็อตที่ 43 จากแหล่งกาแฟที่เก่าแก่ที่สุดของโลก


Snow Cold Brew (สโนว์ โคลด์ บริว) เครื่องดื่มเย็น รสชาติหวานมันด้วยบาริสต้า มิลค์ (Barista Milk) ที่ทำให้เป็นเกล็ดน้ำแข็ง เย็นชื่นใจ เพิ่มเทคเจอร์ด้วยกาแฟเยลลี่ ราดท็อปด้วยกาเเฟคลาสสิก โคลด์ บริว (Classic Cold Brew) กลมกล่อมด้วยรสชาติของกาแฟ หวานมันจากนม และได้รสชาติแฝงคล้ายคาราเมลในตอนท้าย

Radiance Booster (เรเดียนซ์ บูสเตอร์) เครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นด้วย น้ำส้ม, ส้มโอพันธุ์พลอยชมพู (Pink Grapefruit), สับปะรด และมะนาว ที่ไม่ใช่เเค่เพียงได้รสชาติหวานอมเปรี้ยวตามเเบบฉบับของผลไม้รสเปรี้ยวเเบบไทยๆ เเต่ยังได้ความหอมหวานจากส้มโอพันธุ์พลอยชมพู ที่ช่วยบาลานซ์โทนที่เปรี้ยวใด้อย่างลงตัว

Blue Ocean (บลู โอเชียน) เครื่องดื่มสีฟ้าครามน้ำทะเลเเก้วนี้ ที่ได้จากน้ำอัญชัน เพิ่มความกรุบมันด้วย นม เเละคุกกี้ เสิร์ฟกับไอศกรีมวานิลลาเคลือบช็อกโกแลต


Citrus Iceberg (ซิตรัส ไอซ์เบิร์ก) ชาเอิร์ลเกรย์ อินฟิวส์ (Earl Grey Infused) จากเเบรนด์คลิปเปอร์ ที (Clipper Tea) ประเทศสิงคโปร์ ชาเกรดพรีเมี่ยม หอมละมุน เเละน้ำอัญชันในสไตล์ไทย เติมรสชาติด้วยสตรอว์เบอร์รี่ไซรัป พร้อมเพิ่มความสดชื่นด้วยน้ำมะนาว

สำหรับใครที่อยากไปสัมผัสกลิ่นอายของไลก้าอย่างใกล้ชิด ร้าน “Café Leitz by Pacamara” (คาเฟ่ ไลท์ซ บาย พาคามาร่า) ตั้งอยู่บริเวณชั้น M อาคาร The Helix Quartier (เดอะ เฮลิกซ์ ควอเทียร์) ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

ยกทัพกันมาขนาดนี้ พ่อบ้าน เเม่บ้านไลก้า ห้ามพลาด!

ชมภาพ