“กึ้ง-เฉลิมชัย” กับมุมมองธุรกิจ “ถ้าตามสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกไม่ทัน อาจจะล้าหลัง-สู้เขาไม่ได้”

เรื่องโดย : กรกนก มาอินทร์

 

“โลกหมุนเปลี่ยน ทุกธุรกิจถ้าตามสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกไม่ทัน อาจจะล้าหลัง เเละสู้เขาไม่ได้” “กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ” หัวเรือใหญ่บริษัท โทรีเซน ไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA (ทีทีเอ) และกรรมการ บริษัท สยาม ทาโก้ จำกัด เปิดบทสนทนา

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์เขาในวันเปิดตัวทาโก้ เบลล์ สาขา 2 ที่สยามพารากอน

ทั้งเรื่องชีวิตและโลกธุรกิจ ที่ทุกองคาพยพต้องโหนไปกับกระแสโซเชียล ปรับและเปลี่ยนเพื่อไม่ให้ถูกพายุดิสรัปชั่นพัดพาจนสูญหาย

“เฉลิมชัย” ขายไอเดียและคอนเซ็ปต์ “ทาโก้โกลด์กลางกรุง” (Golden Celebration) ด้วยการครีเอตเมนูสุดพิเศษอย่าง “บีฟฟี่ ชีสซี่ เบอร์ริโต้” (Beefy Cheesy Burrito) สำหรับคนรักชีสเเละเนื้อ ซึ่งมีขายเฉพาะสาขาพารากอนเท่านั้น โดยสาขาแรกที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ และทนเสียงเรียกร้องจนต้องจัดเมนูเนื้อมาให้ลิ้มรสถึงความฟินของเนื้อบดสไตล์เม็กซิกัน

“ตอนนี้ทำงานเยอะ ขอบคุณกระเเสตอบรับทาโก้ เบลล์สาขาเเรก สำหรับทาโก้ เบลล์ เป็นแบรนด์ที่โตมาจากโซเชียลมีเดีย ได้รับทั้งคำชมและคำแนะนำอย่างมากมาย และเราได้นำมาปรับปรุงและเพิ่มเติมบางอย่างในสาขา 2 อาทิ สาขาแรกลูกค้าเรียกร้องให้มีซอสเนื้อ พอทำสาขา 2 ก็ได้เพิ่มซอสเนื้อเข้ามา”

เป็นการปรุงคำแนะนำของนักชิมและโซเชียลมาต่อยอดธุรกิจ ให้ลงตัวถูกที่ถูกทาง

เมื่อแบรนด์โตมากับสื่อโซเชียลมีเดีย แต่ตอนนี้เรียกได้ว่าดิจิทัลดิสรัปชั่นเพิ่มมากขึ้นทุกวัน “หัวเรือใหญ่ทีทีเอ” เล่าถึงกลยุทธ์ในการปรับตัวว่า ทุกธุรกิจอยู่ที่การปรับตัวตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องดูว่าโลกของเราวิวัฒนาการไปด้านไหน เเละพยายามตามให้ทัน อย่างโซเชียลมีเดียเกิดขึ้นมาเพื่อให้คนรับรู้ข่าวสารมากขึ้น ณ วันนี้เราก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นในโลก เพื่อตามให้ทัน

“ธุรกิจถ้าตามสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกไม่ทัน อาจจะล้าหลัง เเละสู้เขาไม่ได้”

แน่นอนว่าธุรกิจร้านอาหาร เทรนด์ลูกค้าฟาสต์ฟู้ดในปัจจุบัน ต้องเผชิญกับคู่แข่งที่มีเดลิเวอรี่ และพฤติกรรมของลูกค้าที่มักจะสั่งอาหารไปกินที่บ้าน ซึ่งง่ายและสะดวกมากขึ้น แต่ตลาดที่มีการแข่งขันสูง ไม่ได้สร้างความกังวลใจให้กับ “หนุ่มกึ้ง” แต่อย่างใด เพราะเขาอธิบายว่า “ในยุคของเดลิเวอรี่ที่เพิ่มมากขึ้น จริงอยู่ที่ส่วนใหญ่มันมีเดลิเวอรี่ เราทำฟาสต์ฟู้ดอยู่เเล้ว มันเป็นสิ่งที่เสริมต่อกันมากกว่า คนที่เข้ามาซื้อที่ร้านก็ยังสามารถซื้อได้ คนที่ซื้อกลับบ้านก็ยังทำได้ เพราะเราใช้เวลาทำอาหารค่อนข้างเร็ว ตามที่เราวางไว้”

ไม่เพียงแค่จับธุรกิจด้านอาหารเท่านั้น เขายังเป็นบิ๊กบอส บริษัท โฟร์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (411 Entertainment) ที่คอเกาหลีในไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดีในฐานะผู้จัดโชว์รายใหญ่ที่เปิดบริษัทมานานกว่า 10 ปี แม้จะมีหลากหลายบริษัทที่จัดโชว์เกาหลี แต่ก็มีไม่น้อยที่วนเวียนเข้ามาในวงการนี้แล้วจากไปในที่สุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ขณะนี้บริษัทจัดคอนเสิร์ตหรืองานโชว์เกาหลีผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด บิ๊กบอส 411 ต้องมีการปรับกลยุทธ์อีกเช่นเคย โดยเขาเล่าว่า เราทำบริษัทมานานกว่า 10 ปีแล้ว และใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ กลุ่มของเราต้องปรับปรุงเรียนรู้ตลอดเวลา ไม่คิดว่าเราเก่ง เเต่เราต้องเรียนรู้ให้ทันตลอด การที่มีหลายๆ บริษัทเข้ามาทำเกี่ยวกับศิลปินเกาหลี มันมีมาหลายสิบปีเเล้ว เเต่ก็มีที่เข้ามาเเล้วยังไม่ได้ทำต่อ เราเเค่ยึดมั่นว่าเราทำให้เเฟนคลับ เเละติดตามผลงานของ 411 เเฮปปี้ มีความสุข เพราะในเรื่องของเอนเตอร์เทนเมนต์ มันคือการขายความสุข

“ถ้าเราทำให้เขามีความสุข เขาก็จะกลับมา”

เเม้จะโลกเเล่นในวงธุรกิจเเละหน้าสื่อออนไลน์ เเต่ยีงมีธุรกิจที่ผู้คนยังไม่รู้ว่าเขาทำก็มาก ไม่ว่าจะเป็น การลงทุน ซึ่งมีการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ ที่ดิน การเงิน เอนเตอร์เทน อุตสาหกรรมเรือ พลังงาน ไอที สตาร์ตอัพ โดยเจ้าตัวยืนกรานด้วยตนเองว่า “ทุกวันนี้ผมจับงานในทุกเซคเตอร์ แต่บางคนไม่รู้เท่านั้น”

โดยเขามองว่าในแต่ละธุรกิจมีความยากง่ายทั้งหมด สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องทันเหตุการณ์ รู้ว่าอนาคตโลกจะหมุนไปทางไหน เเละพยายามปรับธุรกิจให้สอดคล้องกับสิ่งที่โลกหมุนไปข้างหน้า นี่คือวิวัฒนาการสำคัญ เพราะยุคสมัยนี้มีการเปลี่ยนเเปลงรวดเร็ว ทำให้ต้องปรับตัวเเละทันเหตุการณ์อย่างรวดเร็วกว่าเดิม

ก่อนจะจบบทสนทนา “หนุ่มกึ้ง” บอกเราสั้น ๆ หาก 1 วันไม่ได้เป็นนักธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ส่วนตัวจริง ๆ นั้น ก็ทำเพียง “ดูแลสุขภาพ อยู่กับครอบครัวและหลานให้มากที่สุด”

คือความสุขเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ของนักธุรกิจหมื่นล้าน