กระแส “ตูน บอดี้สแลม” ฟีเวอร์! รวม 5 หนังสับขาวิ่ง สร้างแรงบันดาลใจเปลี่ยนชีวิต

เดินหน้าสับขาวิ่ง สลับเซลฟี่กับแฟนเพลงอย่างมีความสุข สำหรับ “ตูน บอดี้สแลม” ที่กำลังเพิ่มหลักกิโลเมตร และยอดเงินบริจาคเงินกับโครงการ “ก้าวคนละก้าว เพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ” อย่างต่อเนื่อง จนเป็นปรากฏการณ์ “พี่ตูนฟีเวอร์” ที่เข้ามาสร้างรอยยิ้ม ความสุข และแรงบันดาลใจในทุกพื้นที่เจ้าตัววิ่งผ่าน พร้อมกระตุกความคิด ตั้งคำถามให้สังคมได้อย่างไม่เคยมีใครทำมาก่อน

จากกระแสวิ่งฟีเวอร์ ลองมาดูกันว่า มีหนังเรื่องไหนบ้าง ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชมทั่วโลก จาก 5 หนัง 5 แนวต่อไปนี้

Chariots of Fire

ภาพยนตร์อังกฤษสุดคลาสสิค ที่ถูกหยิบมาพูดถึงในฐานะหนังที่เกี่ยวกับการ “วิ่ง” อยู่เสมอ เข้าฉายปี 1981 กำกับโดย ฮิวจ์ ฮัดสัน สร้างจากเรื่องจริงของ เอริค และ แฮโรลด์ สองนักกรีฑาเหรียญทองจากทีมสหราชอาณาจักร ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 1924 ที่กรุงปารีส “แฮโรลด์” มีเชื้อสายยิว ทำให้ตัวเขาไม่ได้รับการยอมรับจากผู้คนรอบข้าง จึงต้องฝึกฝน เปลี่ยนปมด้อยเพื่อเอาชนะคำดูถูกเหยียดหยาม เหรียญทองโอลิมปิก จึงเป็นสิ่งที่เขาใช้ความสามารถพิสูจน์ตัวเองได้สำเร็จ ด้าน “เอริค” เป็นชาววิสกี้ที่เกิดในครอบครัวหมอสอนศาสนา และอุทิศตนรับใช้พระเจ้า แต่พรสวรรค์ทางด้านการวิ่ง ทำให้เขามีเส้นทางชีวิตที่ต่างออกไป จนเกิดความขัดแข้งในครอบครัว การเอาชนะเหรียญทอง จึงเป็นการนำความสามารถที่เขารักมาเป็นเกียรติยศต่อพระเจ้าที่เขาศรัทธา

หนังสร้างแรงบันดาลใจอย่างมาก ผ่านการฝึกฝน ฝ่าฟันอุปสรรคอย่างหนักของทั้งสองตัวละคร และความเป็นสุภาพบุรุษในเกมกีฬา จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในหนังกีฬาที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่ง รวมถึงเพลงธีมประกอบ “Vangelis” ที่เสียงบรรเลงเปียโนติดหู โด่งดังถูกนำมาใช้จนถึงทุกวันนี้ และความยอดเยี่ยมของ Chariots of Fire เอง ทำให้หนังสามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้ถึง 4 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม และสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

 

Forrest Gump

“ชีวิตเปรียบเสมือนกล่องช็อกโกแลต คุณไม่มีทางรู้ว่าคุณจะเจอกับช็อกโกแลตรสอะไร”

“ถึงผมจะโง่ แต่ผมก็รู้ว่ารักคืออะไร”

สองประโยคบริสุทธิ์ ใสซื่อ แต่แสนตรึงใจ มาจากหนึ่งในภาพยนตร์ที่ผู้ชมรักที่สุดอย่าง “Forrest Gump” หนังดราม่า-โรแมนติก-คอเมดี้ กำกับโดย โรเบิร์ต เซเมคคิส ที่เล่าถึงหนุ่มอัจริยะปัญญานิ่ม ที่แม้ไอคิวต่ำและมีปัญหาข้อจำกัดในการเดิน แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นหัวใจบริสุทธิ์ที่ทำให้ผู้คนรอบข้างหลงรัก และสร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ที่ว่า “การวิ่ง” สามารถเปลี่ยนโลกได้ สองขาและหนึ่งหัวใจของเขา ได้พาไปเป็นขวัญใจแวดวงกีฬา แม้กระทั่งพาเพื่อนวิ่งหลบห่ากระสุนในสงคราม และภารกิจวิ่งข้ามประเทศอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน นี่คือตัวละคร และภาพยนตร์แห่งแรงบันดาลใจ ที่เชิดชู “หัวใจ” ของมนุษย์ ให้ก้าวข้าวข้อจำกัดต่างๆ ไปให้ได้ ที่หยิบมาดูกี่รอบก็อิ่มเอม และมีความสุขอยู่เสมอ และที่ตลกก็คือ มีคนนำภาพหนุ่มตูน มาตัดต่อแทนหน้า Forrest Gump จนเป็นที่ชื่นชอบบนโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ที่สถานการณ์คล้ายคลึงกับโครงการ “ก้าว” อย่างมาก

โดย Forrest Gump สามารถคว้ารางวัลออสการ์มาได้ถึง  5 สาขา ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ทอม แฮงค์) ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (โรเบิร์ต เซมิคิส) บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตัดต่อยอดเยี่ยม สเปเชียลเอฟเฟคยอดเยี่ยม

 

รัก 7 ปี ดี 7 หน ตอน 42.195

ตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ภาพยนตร์ฉลอง 7 ปี GTH ที่สามารถการนำการ “วิ่งมาราธอน” มาผสมผสานเรื่องราวการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว พร้อมจุดกระแสความนิยมเทรนด์การวิ่งมาราธอนในบ้านเราให้กว้างขึ้น อีกทั้งยังได้ซุปตาร์แห่งวงการ KPOP “นิชคุณ หรเวชกุล” มารับบทนำ ประกบ “สู่ขวัญ บูลกุล” จนเป็นคู่ขวัญต่างขั้ว ที่ส่งพลังให้หนังได้อย่างดีเยี่ยม และถูกยกให้เป็นตอนที่ดีที่สุดในหนัง

หนังเล่าถึงหญิงสาววัยกลางคน ที่ใช้ชีวิตผ่านไปอย่างไร้ค่า แต่ละวันจะไปเดินสวนลุมพินี จนวันหนึ่งเจอชายแปลกหน้าวิ่งชน การเข้ามาในชีวิตของเขา เปลี่ยนแปลงและพาให้เธอรู้จักการวิ่ง เริ่มฝึกซ้อมเพื่อเข้าสู่การแข่งขันวิ่งมาราธอน และมีแรงบันดาลใจ เป้าหมายที่จะใช้ชีวิตมากขึ้น ท้ายที่สุดเธอค้นพบว่า การมาวิ่งมาราธอนไม่ใช่อยากวิ่งเพื่อเอาชนะ แต่อยากก้าวผ่านสิ่งเก่าๆ เพื่อไปเจอกับชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น ซึ่งหนังได้มอบประโยคแห่งแรงบันดาลใจที่ว่า “ถ้าคุณอยากพบชีวิตใหม่ คุณค่อยมาวิ่งมาราธอน”

 

Children of Heaven

ภาพยนตร์ฟอร์มเล็กแต่ใจใหญ่จากประเทศอิหร่าน ที่สร้างแรงบันดาลใจในระดับทั่วโลก เพราะ Children of Heaven ไม่ได้เล่าถึงการวิ่งเพื่อเอาชนะตัวเอง หรือเกียรติยศส่วนตัวใดๆ แต่เป็นการใช้สองเท้า กับหัวใจบริสุทธิ์ ออกไปวิ่งทำความดีเพื่อคนอื่น เฉกเช่นเดียวกับ “ตูน บอดี้สแลม” ที่ทำเพื่อ 11 โรงพยาบาล

หนังเล่าถึง “อาลี” เด็กน้อยผู้อยู่ในครอบครัวยากจนในกรุงเตหะราน ได้ทำรองเท้าของน้องสาวหายไป ในระหว่างเดินกลับบ้าน โดยที่ทั้งสองรู้ดีว่า พ่อแม่ไม่มีเงินจะซื้อคู่ใหม่ให้แน่ๆ จึงวางแผนที่จะสลับรองเท้าตัวเองให้น้องใส่เพื่อไปโรงเรียน แต่ทว่ารองเท้ากลับหายไป ต่อมา อาลีอ่านเจอประกาศแข่งมาราธอนสำหรับนักเรียนชาย รางวัลล่อใจของอาลีนั้น ไม่ใช่บัลลังก์อันดับ 1 หรือที่ 2 แต่เป็นอันดับ 3 ที่เป็นรองเท้าผ้าใบคู่ใหม่ เขาต้องต่อสู้เพื่ออันดับ 3 เพื่อจะคว้ารองเท้าคู่ใหม่มาให้น้องสาวให้ได้ หนังทำให้เราเห็นพลังอันแสนน่ารักและบริสุทธิ์ จนเป็นแรงบันดาลใจดีๆ ที่กระตุกความคิดให้เราอยากออกไปทำความดีให้คนอื่นบ้าง

 

The Maze Runner

4 เรื่องที่ผ่านมา มีทั้งแนวดราม่า คอเมดี้ และโรแมนติก มีคนที่วิ่งค้นหาความหมายของชีวิต วิ่งเพื่อเอาชนะใจตัวเอง หรือวิ่งเพื่อคนอื่น มาถึงหนังที่ต้องวิ่งเพื่อ “เอาชีวิตรอด” ในแนวแอ็คชั่นสุดระทึกกันบ้าง ในหนังระดับบล็อกบัสเตอร์สร้างจากนิยายดัง The Maze Runner เพราะกลุ่มตัวเอกในหนังถูกปิดล้อมในเขาวงกต พวกเขาต้องวิ่งแข่งกับเวลา เพื่อหาทางออก เอาตัวรอดให้ได้จากกับดัก และสิ่งอันตรายที่รอพวกเขาอยู่ทุกๆ เส้นทาง แม้ตัวหนังจะไม่อิ่มเอมถึงขนาดสร้างแรงบันดาลใจเท่าเรื่องอื่นๆ แต่หนังก็กระตุ้นอะดรีนาลีน ความตื่นเต้น จนดูเสร็จแทบอยากใส่รองเท้าผ้าใบออกวิ่งในทันที

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ 5 หนังสไตล์สับขาวิ่ง ที่สร้างแรงกระเพื่อมเข้ากระแสกับโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ไม่น้อย ใครที่กำลังอินกับการวิ่งของ “พี่ตูน บอดี้สแลม” ลองหาหนังตามลิสท์เหล่านี้มาดูกันได้ เผื่อจะมีแรงบันดาลใจออกไปวิ่งเพิ่มขึ้น

 


ขอบคุณภาพจาก ก้าว  Chariots of Fire Forrest Gump GTH  The Maze Runner – Thailand