สัมผัสกลิ่นอายสไตล์ยุโรป เช็กอินที่เที่ยวห้ามพลาดที่ “ชิงเต่า”…ดินแดนสวิตเซอร์แลนด์ตะวันออก

นลิศา เตชะศิริปะภา/ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ยักษ์ใหญ่แดนมังกรอย่าง”ประเทศจีน” ไม่ได้มีแหล่งท่องเที่ยวแค่เฉพาะในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เท่านั้นแต่ยังมีอีกเมืองที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เยี่ยมเยือนได้ไม่อยากอย่าง “ชิงเต่า” (Qingdao)

ถึงแม้ชื่อ “ชิงเต่า” (Qingdao) จะยังไม่เป็นที่คุ้นหูของนักท่องเที่ยวมากนัก (แต่คงคุ้นหูไม่น้อยสำหรับคอเบียร์ “เบียร์ชิงเต่า”ที่ติดอันดับท็อปของโลก) แต่ชิงเต่ากลับมีประวัติศาตร์มาอย่างยาวนาน โดยชิงเต่าตั้งอยู่ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เป็นเมืองท่ายุทธศาสตร์ที่สำคัญของจีนที่ทำให้บ้านเมืองของชิงเต่าถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วจนถึงปัจจุบัน

หลังจากเดินทางด้วยสายการบินลูกครึ่งไทย-สิงคโปร์สีเหลืองลำใหญ่กับ “NOKSCOOT” ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 แบบบินตรงนั่งไม่นานราวๆ 4.30 ชั่งโมง เจ้านกเหล็กลำนี้ก็แลนด์ดิ้งลงที่สนามบินนานาชาติชิงเต่า หลิวติง เป็นที่เรียบร้อย

ภาพตรงหน้าทำให้อดตื่นเต้นไม่หยอก เพราะบรรยากาศ ตึกรามบ้านช่องของเมืองชิงเต่าเป็นไปในสไตล์ยุโรปที่ยังคงมีกลิ่นอายของจีนผสมผสานอยู่…โดยย้อนกลับไปในอดีตเมืองชิงเต่าถูกเยอรมนียึดครองอยู่ประมาณ 17 ปี จนถึงปีค.ศ.1914 และจีนสามารถยึดครองกลับมาได้สำเร็จในปีค.ศ.1922 ด้วยความที่สถาปัตยกรรมที่โดยเด่นแบบยุโรปที่หาได้ยากในประเทศจีน ทำให้ชิงเต่าเป็นถูกขนานนามว่ามเป็น “สวิตเซอร์แลนด์ตะวันออก” ที่ต้องลองมาเที่ยวดูสักครั้ง

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ พาผู้อ่านแวะเช็กอินสถานที่เที่ยวมา “ชิงเต่า” แล้วห้ามพลาด….

สะพานโบราณจ้านเฉียว (Zhan Qiao Pier)

สะพานโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิงเมื่อปีค.ศ.1891 ทอดยาวลงไปในทะเลกว้างกว่า 440 เมตร กว้าง 8 เมตร สุดปลายทางเป็นเป็นอาคารหอแปดเหลี่ยมที่สามารถขึ้นไปชมวิวทิทัศน์แบบสุดลูกหูลูกตา

เดินย้อนกลับออกมาภาพตรงหน้าจะเป็นบรรยากาศของตึกราม บ้านช่องที่ตั้งเรียงราบเป็นทิวแถวไป พร้อมมองเห็นกิจกรรมริมชายฝั่งที่ชาวชิงเต่าพาครอบครัวออกมาจับปลาน้อยใหญ่อยู่ใกล้ๆ

โบสถ์ St.Michael

โบสถ์คาทอลิคสถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรปแบบโกธิก ผสมโรมัน ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมัน สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1934 ตั้งอยู่บนนเนินบนถนน Zhe jing

สิ่งที่ทำให้รีบหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูปในทันทีทันใด เพราะบริเวณหน้าโบสถ์แห่งนี้จะมีหนุ่มสาวคู่รักชาวจีนจับมือกันมาถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง กับสีสันชุดดสะดุดตา ไกด์กระซิบว่าช่วงที่พีคที่สุดมีหนุ่มสาวชาวจีนมาถ่ายรูปที่นี่ถึงวันละ 100 คู่ เลยที่เดียว…ถือเป็นโลเคชั่นถ่ายภาพแต่งงานที่พลาดไม่ได้

จัตุรัส 54 (May Four Square)

แลนด์มาร์คสำคัญเมืองชิงเต่า ที่หากไม่ได้มาก็เหมือนมาไม่ถึง..สัญลักษณ์สีแดงที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงความรักชาติ และความแข็งแกร่งในการเรียกร้องอิสรภาพจากจักรวรรดิเยอรมันเมื่อปี 1919

วิวทิวทัศน์ด้านหน้าเป็นอ่าว Fu Shan ส่วนด้านหลังเป็นตึกสูงไฮไรซ์เรียงยาวต่อกัน แวะมาเดินชิวๆ รับลมทะเล เก็บภาพเป็นที่ระลึกสัก 2-3 ภาพ

โรงงานเบียร์ชิงเต่า (Tsingtao Beer Museum)

ถูกใจคอเบียร์ไม่น้อยเพราะพามาแวะดูโรงงาน และพิพิธภัณฑ์เบียร์แห่งแรกของประเทศจีน และพร้อมเดินชมทุกกระบวนการผลิต”เบียร์ชิงเต่า” เบียร์ที่ติดอันดับขายดีต้นๆ ของโลก ส่งออกขายกว่า 80 ประเทศทั่วโลก และยังครองแชมป์เป็นอันดับ 1 ของชาวจีนด้วย

มีคำเคลมที่ว่า “เบียร์ชิงเต่าที่อร่อยที่สุดคือเบียร์ที่ผลิตจากที่่นี่เท่านั้น” … เพราะผลิตจากน้ำแร่ที่มาจากภูเขาเหลาซาน

อร่อยสมคำร่ำลือหรือไม่นั้น..ก็ไม่ต้องสืบเพราะทุกร้านอาหารที่แวะเข้าไปนั้นเลือกที่จะเสิร์ฟเบียร์ชิงเต่าเป็นตัวชูโรง

พิพิธภัณฑ์ที่ทำการเก่าของเยอรมนี (The Museum of the Former German Governor’s House)

อาคารเยอรมันสูง 4 ชั้น รูปร่างปราสาทสไตล์ราชสำนักยุโรป เดิมเป็นบ้านพักของผู็สำเร็จราชการของชาวเยอรมันในชิงเต่า หลังจากนั้นถูกเปลี่ยนให้เป็นโรงแรมที่หรูที่สุดของชิงเต่า “ประธานเหมา” ก็เคยมาพักที่โรงแรมนี่ด้วยเช่นกัน

โดยวัสดุก่อสร้างอาคารหลังนี้เป็นของนำเข้าจากเยอรมันทั้งหมด ซึ่งภายในอาคารถูกอนุรักษ์ไว้อยู่ในสภาพสมบูรณ์…เสียดายที่ไม่สามารถบันทึกภาพออกมาให้ดูได้ ต้องแวะมาบันทึกภาพความทรงจำด้วยตาของตัวเองเท่านั้น

ภูเขาเหลาซาน (Laoshan Mountain)

…ภูเขาเลียบชายฝั่งอันดับ 1 ของประเทศจีน มียอดเขาสูงสุดที่ 1,132.7 เมตร ด้านบนมีตำหนักไท่ชิงกงจุดต้นกำเนิดของลัทธิเต๋า

และยังเป็นที่ฝึกวิทยายุทธการต่อสู้ของลัทธิเต๋าที่ใหญ่ที่สุดของประวัติศาสตร์ แถมยังมีน้ำแร่ที่ใช้ทำเบียร์ชิงเต่าสุดโด่งดังที่วางขายกันทั่วไปอีกด้วย

เดินทางมาไม่ยากด้วยการนั่งรถออกมาจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร หลับไม่กี่ตื่นก็ถึงจุดซื้อตั๋ว และนั่งรถต่อขึ้นไป

สำหรับใครชอบอากาศหนาว (เพราะที่นี่อากาศดีตลอดทั้งปี) และอยากไปเยือนยุโรปในราคาเอเชีย…ก็ขอแนะนำให้ลองแวะมาเที่ยว “ชิงเต่า” ดินแดนสวิตเซอร์แลนด์ตะวันออกดูสักครั้ง แล้วจะลืมภาพจำสไตล์ “จีน” อย่างแน่นอน

ถนนวัฒนธรรมพีฉายยวน ตรอกซอกซอยที่คราคร่ำไปด้วยร้านอาหาร เด็ดที่เมนูปรุงสุกแบบสดๆ-“ปลาดาว” เมนูฮิต ราคา 5-10 หยวน
ชายหาด no.1-วิวทิวทัน์เมื่อมองจากสวนเสี่ยวอี๋ซาน หรือ Little Fish Hill Park