ผลบอล ยูโรปา แมนยู ชนะ เชอร์ริฟ โรนัลโดทำประตูแรก (จุดโทษ)

Manchester United's Cristiano Ronaldo celebrates after scoring his side's second goal on a penalty. (AP Photo/Sergei Grits)

ศึกยูฟ่ายูโรปาลีก คืนวันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน รอบแบ่งกลุ่มนัดที่ 2 ในกลุ่ม E เชอร์ริฟ ติราสโพล เปิดบ้านรับการมาเยือนของผีแดง แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด หลังจากที่นัดแรกเชอร์ริฟเก็บ 3 แต้มมาได้ ส่วนยูไนเต็ดแพ้ เรอัลโซเซียดาด

เกมนี้ เอริก เทน ฮาก  ส่งผู้เล่นตัวจริงลงได้ทุกตำแหน่งเนื่องจากปลายสัปดาห์นี้ไม่มีเตะ จึงส่งผู้เล่นลงสนามแบบจัดเต็ม สามประสานนำโดย คริสเตียโน โรนัลโด เจดอน ซานโช่ และอันโตนี

เริ่มเกมมาก็เป็นไปตามคาด แมนยูไนเต็ดครองบอลเหนือกว่าอย่างชัดเจนและทำให้เชอร์ริฟต้องลงไปตั้งโซนรับตามระเบียบ แต่โอกาสแรกของเกมกลับเป็นของเชอร์ริฟ มูฮาเหม็ด ดิย็อป ยิงบอลข้ามคานออกไปแบบไม่ได้ลุ้นในนาทีที่ 12

แมนยูไนเต็ดยังคงเคาะบอลกันไปเรื่อย ซึ่งคริสเตียโน โรนัลโด ได้มีโอกาสป้วนเปี้ยนหน้าประตูอยู่บ้างแต่ก็ยังไม่มีโอกาสที่ชัดเจน

จากนั้นไม่นานในนาทีที่ 17 ของเกม เจดอน ซานโช ยิงพายูไนเต็ดขึ้นนำจากการรับบอลมาจากคริสเตียน อีริคเซ่น และล็อกหลบเกมรับของเชอร์ริฟ ยิงบอลเช็ดเสาเข้าประตูไป ผีแดงนำ 1-0

Soccer Football – Europa League – Group E – Manchester United’s Jadon Sancho scores their first goal Action Images via Reuters/Peter Cziborra

หลังจากที่ยูไนเต็ดขึ้นนำไม่นานเชอร์ริฟก็มีโอกาสตีเสมอเช่นเดียวกันในนาทีที่ 22 อิยายี เอเทียมเวน ได้ยิงไกลหน้ากรอบเขตโทษซึ่งได้ลุ้นและหลุดเสาไปไม่ไกล ทำเอาดาบิด เด เคอา ต้องโวยแผงหลังที่ไม่มีใครเข้าไปประกบผู้เล่นเซอร์ริฟ

ยูไนเต็ดเกือบได้ประตูที่ 2 จากการจ่ายบอลพลาดของผู้รักษาประตูเชอร์ริฟ เจดอน ซานโซ ได้เลือกมุมยิงเน้น แต่กลับโดนสกัดได้จากเส้น

ผีแดงเดินหน้าบุกอย่างต่อเนื่องและก็มาได้ลูกจุดโทษจากการที่ดิโอโก้ ดาโลต์ โดนทำฟาวล์ และเป็นคริสเตียนโน โรนัลโดที่เป็นคนสังหารเข้าไปในนาทีที่ 39 เบิกประตูแรงของตัวเองในฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ ทำให้แมนยูไนเต็ดนำห่าง 2-0 ก่อนหมดครึ่งเวลาแรก

Manchester United’s Cristiano Ronaldo celebrates after scoring his side’s second goal on a penalty. (AP Photo/Sergei Grits)

ส่วนครึ่งหลัง เทน ฮาก เปลี่ยน คาเซมิโร่ ลงมาแทน สก็อตต์ แมคโทมิเนย์ เริ่มเกมไม่นาน ปีศาจแดงมีโอกาสได้ลุ้นจากจังหวะยิงของบรูโน แฟร์นันด์ส แต่ไปติดเซฟผู้รักษาประตูของเชอร์ริฟ นาทีที่ 48 และจากนั้นทีมเยือนครองเกมบุกใส่ไม่ผิดไปจากช่วงครึ่งเวลาแรก

อย่างไรก็ตาม เมื่อเกมรับของแมนยูไนเต็ดลอยสูง เชอร์ริฟก็ยังพอมีโอกาสได้ตอบโต้บ้าง ในนาทีที่ 60 ราชิด อาคันบี กระดกบอลเนื่องจากเห็น ดาบิด เด เคอา ออกมาไกลจากปากประตู ซึ่งบอลก็ข้ามคานออกไปอย่างได้ลุ้น

Sheriff’s Rasheed Akanbi challenges for the ball with Manchester United’s Tyrell Malacia  . (AP Photo/Sergei Grits)

แมนยูไนเต็ดมีโอกาสได้ประตูที่ 3 จากการเล่นกันของเจดอน ซานโช กับไทเรลล์ มาลาเซีย ที่ตบบอลกลับไปให้โรนัลโด จบสกอร์ แต่เจ้าตัวยิงหลุดกรอบไปอย่างน่าเสียดายในนาทีที่ 69

นาทีที่ 75 เชอร์ริฟมีตอบโต้บ้างแต่ เซดริก บาโดโล ก็ยิงไปตรงตัวดาบิด เด เคอา

ด้วยการที่เชอร์ริฟลงไปรับต่ำและไม่ค่อยมีหมัดสวนที่รุนแรงนัก ทำให้แมนยูไนเต็ดเล่นเกมของตัวเองได้และไม่เจองานยาก อีกทั้งผีแดงก็ไม่ได้เร่งร้อนที่จะเอาประตูเพิ่ม เพียงแต่เล่นไปตามจังหวะของเกมเนื่องจากสกอร์ค่อนข้างขาดแล้ว

Manchester United supporter cheer on the stands during the Europa League, group E soccer match between Sheriff Tiraspol and Manchester United at the Zimbru stadium, in Chisinau, Moldova, Thursday, Sept. 15, 2022. (AP Photo/Sergei Grits)

จบเกมจึงทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ เป็นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่บุกมาเอาชนะเชอร์ริฟได้ 2-0 และทั้งคู่มี 3 คะแนนจากการลงเล่น 2 นัด โดยผีแดงอยู่อันดับสองของกลุ่ม

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะพักเบรกโปรแกรมทีมชาติ และจะเปิดมาทำศึกผ่าเมืองกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม

ผลการแข่งขันคู่อื่น

เรอัล โซเซียดาด 2-1 โอโมเนีย นิโกเซีย

มิดทิลแลนด์ 5-1 ลาซิโอ

เฟเยนูรด์ 6-0 สตวร์ม กราซ

โอลิมเปียกอส 0-3 ไฟรบวร์ก

คาราบัก 3-0 นองตส์

ทรัปซอนสปอร์ 2-1 เครเวนา ซเวซดา

โมนาโก 0-1 เฟเรนวารอส