แมนฯยูฯ เปิดบ้านชนะ สเปอร์ 2-0 หงส์เฉือนชนะค้อน เชลซีเสมอ

Manchester United's Bruno Fernandes celebrates after scoring. (AP Photo/Dave Thompson)

ศึกพรีเมียร์ลีกคู่ดึกคืนวันพุธ บิ๊กแมตช์ ผีแดง ปะทะ ไก่เดือยทอง ลงเอยด้วยชัยชนะของเจ้าบ้านที่ฟอร์มดีกว่า แต่มีดราม่า โรนัลโดเดินออกจากสนามก่อนจบเกม 

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เปิดรังโอลด์แทรฟฟอร์ด รับการมาเยือนของ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ซึ่งเป็นทีมหัวตารางด้วยกันทั้งคู่

แม้ยูไนเต็ดจะเพิ่งเสมอนิวคาสเซิลมาแต่ 13 นัดหลังในบ้านแพ้แค่เกมเดียวเท่านั้น ส่วนสเปอร์สกำลังอยู่ในช่วงที่ฟอร์มดีเช่นกัน 16 เกมหลังสุดแพ้แค่เกมเดียว และเก็บแต้มได้มากที่สุดจาก 10 นัดแรกของฤดูกาลตั้งแต่ปี 1964

 

เกมนี้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดปรับหนึ่งตำแหน่ง ส่งมาร์คัส แรชฟอร์ด ลงเป็นกองหน้าตัวเป้าแทน คริสเตียโน โรนัลโด ส่วนสเปอร์สนำมาโดยสองคู่หูตัวรุก แฮร์รี่ เคน และซน ฮึงมิน

เริ่มเกมมาทั้งคู่ต่างมีโอกาสป้วนเปี้ยนหน้าปากประตูของคู่แข่ง แต่เป็นแมนฯยูไนเต็ดที่มีโอกาสมากกว่าในช่วง 10 นาทีแรก จนอูโก้ ยอริส ผู้รักษาประตูของสเปอร์สต้องออกแรงเซฟ โดยโอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดของเจ้าบ้านเป็นแอนโทนี่ที่ได้ปั่นด้วยเท้าซ้าย แต่บอลผ่านมืออูโก้ ยอริส ไปชนเสาอย่างน่าเสียดาย

จากนั้นเกมเริ่มเปิด และเป็นเจ้าบ้านที่คึกคักกว่าอย่างชัดเจนในช่วง 30 นาทีแรก เฟรดไหลบอลให้มาร์คัส แรชฟอร์ด หลุดเข้าไปดวลเดี่ยว แต่ก็ยังไม่ผ่านมือของอูโก้ ยอริส และเป็นจังหวะต่อเนื่องที่บรูโน แฟร์นันเดส ได้ปั่นฟรีคิก ยอริสเซฟอีก

Manchester United’s Fred celebrates after his team’s first goal  (AP Photo/Dave Thompson)

ต่อมา ลุก ชอว์ ได้วอลเลย์จากทางซ้าย แต่ยอริสก็ยังท็อปฟอร์ม ผวาปัดออกไปได้ ผีแดงยังเดินหน้าบุกอย่างต่อเนื่องและมีจังหวะหวาดเสียวหลายครั้ง โดยขึงเกมใส่สเปอร์สอยู่ฝ่ายเดียว ทำเอาแฮร์รี่ เคน และ ซน ฮึงมิน หายไปจากเกม

กว่าแฮร์รี่ เคน จะมีโอกาสสับไกครั้งแรกให้ ดาบิด เด เคอา ต้องออกแรงเซฟก็ล่วงไปถึงนาทีสุดท้ายของครึ่งเวลาแรก อย่างไรก็ตาม แม้จะเริ่มครึ่งแรกได้อย่างดุดัน แต่ผีแดงก็ยังทำอะไรผู้มาเยือนไม่ได้ ทำให้จบ 45 นาทีแรกไปที่สกอร์ 0-0

ครึ่งหลังผีแดงได้ 2 ประตู

ครึ่งหลัง แมนฯยูฯได้ประตูจนได้จากลูกยิงแฉลบของ เฟรด นาที 47 และได้ประตูที่สองจากกัปตันทีม แฟร์นันเดส นาที 69

Manchester United’s Fred, centre, celebrates . (AP Photo/Dave Thompson)

โดยเริ่มครึ่งเวลาหลังได้เพียง 2 นาทีเท่านั้น ยูไนเต็ดตัดบอลได้จากกลางสนาม เจดอน ซานโช่ ไหลให้ เฟรด ยิงจากบริเวณหัวกะโหลกหน้ากรอบเขตโทษ บอลแฉลบ เบน เดวิส เปลี่ยนทางเข้าประตูไปในนาทีที่ 47 ทำเอาอูโก้ ยอริสได้แต่ยืนมอง เจ้าบ้านขึ้นนำ 1-0 

ถัดมาไม่นานผีแดงก็มีโอกาสบวกประตูเพิ่ม ในนาทีที่ 49 โดยมาร์คัส แรชฟอร์ด ได้ยิงจากทางขวา แต่ยังกินอูโก้ ยอริสไม่ได้

ช่วงนาทีที่ 60 ก็ยังเป็นเจ้าบ้านที่ครองเกมบุก เล่นได้ใจแฟนบอลอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สเปอร์สยังหาเกมของตัวเองไม่เจอและเป็นยูไนเต็ดที่เก็บจังหวะสองได้เกือบทั้งหมดและใช้ประโยชน์จากความเร็วของแนวรุกในการโจมตี

ในที่สุดเจ้าบ้านก็บวกประตูที่ 2 เพิ่มได้ จากจังหวะต่อเนื่องที่แฮร์รี่ เคน ยิงไปติดเซฟ เด เคอา แต่เป็นลูกล้ำหน้าและผู้ตัดสินให้เป็นจังหวะได้เปรียบ แมนฯยูไนเต็ดสวนกลับ แฟร์นันเดสปั่นด้วยเท้าขวา บอลผ่านมือยอริส เข้าประตูไป พาผีแดงทิ้งห่างเป็น 2-0 ในนาทีที่ 69

Manchester United’s Bruno Fernandes takes a shot at goal. (AP Photo/Dave Thompson)

จากนั้นเจ้าบ้านก็ไม่ได้ผ่อนเกม ยังคงมีจังหวะที่จะเอาประตูที่ 3 อย่างต่อเนื่อง แต่บอลก็ยังไม่ผ่านมือยอริส และเจอธงล้ำหน้าจากผู้ตัดสิน

แม้จะนำถึง 2 ประตู แมนฯยูไนเต็ดยังคงเพรสซิ่งอย่างต่อเนื่อง ทำให้สเปอร์สทำอะไรไม่ได้ถนัดนัก นาที 90 มีดราม่านอกสนาม เมื่อกล้องจับภาพไปที่คริสเตียโน โรนัลโด เดินออกจากสนาม ด้วยสีหน้าเซ็ง ทั้งที่เพื่อนร่วมทีมยังแข่งไม่จบ กระทั่งต่อเวลาทดเจ็บ 4 นาที แมนฯยูไนเต็ดชนะสเปอร์สไปได้ 2-0

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเก็บ 3 แต้มสำคัญได้ แข่ง 10 นัดมี 19 คะแนน อยู่อันดับที่ 5 ส่วนสเปอร์ส แข่ง 11 นัด มี 23 คะแนน อยู่อันดับที่ 3 ของตาราง

ลิเวอร์พูลชนะเวสต์แฮม

ส่วนผลคู่อื่น ลิเวอร์พูล เปิดบ้าน เฉือน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-0 จากประตูของ ดาร์วิน นูเญซ นาที 22 ขณะที่อลีสซอน เบกเกอร์ ผู้รักษาประตูเซฟจุดโทษ จากลูกยิงของจาร็อด โบเวน ไม่ให้ถูกตีเสมอ นาที 45

นาที 22 คอสตาส ซิมิกาส ได้บอลทางฝั่งซ้ายแล้วเปิดโค้งเข้าเขตโทษ นูเญซ กระโดดโขกกดลงพื้นเด้งเข้าประตูไป ลิเวอร์พูลนำ 1-0

นาที 39 นูเญซเกือบทำประตูเพิ่มจังหวะ ช้อกพักบอลแล้ววอลเลย์จากหน้าเขตโทษ บอลไปชนเสาเต็ม ๆ

นาที 42 โจ โกเมซ ทำฟาวล์ใส่ จาร์ร็อด โบเวน เวสต์แฮมจึงได้จุดโทษ โบเวนยิงเองไปติดเซฟ อลีสซอน เบกเกอร์ ลิเวอร์พูลจึงยังเป็นฝ่ายนำ 1-0 เมื่อจบครึ่งแรก และสกอร์ไม่ขยับในครึ่งหลัง

ทำให้ลิเวอร์พูลลงแข่ง 10 นัดเก็บเพิ่มเป็น 16 คะแนน อยู่อันดับ 7 ส่วนเวสต์แฮมเตะ 11 นัด มีอยู่ 11 คะแนน ยึดอันดับ 13

 

ด้าน นิวคาสเซิล เฉือนชนะ เอฟเวอร์ตัน 1-0 จากประตูของอัลมีรอน นาที 31

เบรนต์ฟอร์ด เปิดบ้านเสมอ เชลซี 0-0

บอร์นมัธ แพ้ เซาแธมป์ตัน 0-1

อาร์เซนอล – แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนแข่งขัน

Liverpool’s Darwin Nunez takes a shot at goal  match between Liverpool and West Ham United at Anfield. (AP Photo/Jon Super)