รูน นักเทนนิสหนุ่มวัย 19 ไร้อันดับมาจากไหน ชนะยอโควิช ซิวแชมป์ปารีส

โนวัก ยอโควิช ยินดีกับรุ่นน้อง เฮาล์เกอร์ รูน (AP Photo/Thibault Camus)

แจ้งเกิดในวงการอีกคนแล้ว เฮาล์เกอร์ รูน นักเทนนิสหนุ่มวัย 19 ปี จากเดนมาร์ก เอาชนะ โนวัก ยอโควิช ได้เหนือความคาดหมาย

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานผลการแข่งขันเทนนิส ชิงแชมป์ ปารีส มาสเตอร์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เฮาล์เกอร์ รูน วัย 19 ปี จากเดนมาร์ก เอาชนะ โนวัก ยอโควิช ยอดนักเทนนิสจากเซอร์เบีย วัย 35 ปี ด้วยสกอร์ 3-6, 6-3, 7-5

Denmark’s Holger Rune poses with his trophy after defeating Serbia’s Novak Djokovic in their Paris Masters final at the Accor Arena, Sunday, Nov. 6, 2022  (AP Photo/Thibault Camus)

ชัยชนะของหนุ่มน้อยทำให้ยอโควิชหยุดกรทำสถิติคว้าแชมป์มาสเตอร์ไว้ที่ 39 ครั้ง และกำลังมุ่งคว้าแชมป์ครั้งที่ 91 ของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ยอโควิชแสดงน้ำใจนักกีฬา กอดนักเทนนิสรุ่นน้องและแสดงความยินดีด้วย

“ทุกสิ่งมีความหมายกับผม เป็นเส้นทางเปอร์เฟ็กต์ที่มาจบสัปดาห์นี้ และเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ลงสนามแข่งกับโนวัก” นักเทนนิสหนุ่มเดนมาร์ก

Denmark’s Holger Rune celebrates with his trophy  (AP Photo/Thibault Camus)

รูนเป็นเพื่อนและคู่ตีเทนนิสกับ คาร์ลอส อัลคาราซ แชมป์ยูเอสโอเพน ชาวสเปน อายุ 19 ปี นาทีที่คว้าชัยได้ รูน ยังแสดงออกว่า ไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นจริง โดยเอามือปิดหน้าร้องไห้ด้วยความดีใจ หลังจากการแข่งตลอดสัปดาห์มานี้ เอาชนะ คู่แข่งท็อปไฟว์ใน 10 อันดับมือวางนักเทนนิสโลก

แววเริ่มฉายตั้งแต่เซฟ 3 แมตช์พอยต์ในการแข่งกับ สแตน วาริงกา แชมป์รายการนี้สามสมัย

“ผมเหนื่อยทีเดียว เป็นทัวร์นาเมนต์ที่เหลือเชื่อ ผมนับถือในสิ่งที่ (ยอโควิช) ทำไว้ และผมภูมิใจในตัวเองมาก เกมสุดท้ายเป็นเกมที่กดดันสุด ๆ ในชีวิตการเล่นเทนนิสของผม”

Serbia’s Novak Djokovic   (AP Photo/Thibault Camus)

ชัยชนะครั้งนี้ จะทำให้รูนตามอัลคาราซเข้าสู่อันดับท็อปเทนโลกโดยทันที หลังจากอัลคาราซทำสถิติเป็นนักเทนนิสชายอายุน้อยสุดที่เข้าอันดับเอทีพีได้ นับจากเริ่มเก็บสถิติในปี 1973 (พ.ศ. 2516)

“เป็นความรู้สึกที่ดีที่สุด ถ้าคุณมาบอกผมเมื่อสี่สัปดาห์ก่อนว่าผมจะขึ้นท็อปเทน ผมคงบอกว่า อะไรนะ ไม่หรอกนะ แต่ตอนนี้ผมมาถึงจุดนี้แล้ว ผมซูเปอร์จะภูมิใจ”

Denmark’s Holger Rune celebrates as he defeats Serbia’s Novak Djokovic 3-6, 6-3, 7-5. (AP Photo/Thibault Camus)

รูน เกิดวันที่ 29 เมษายน 2003 (พ.ศ. 2546) ที่เมืองเกนทอฟเต ประเทศเดนมาร์ก เป็นลูกของ อเนเก รูน และอันเดอร์ส นอดสคอฟ มีพี่สาวคนหนึ่งชื่อ อัลมา

รูนเริ่มเล่นเทนนิสตอนอายุ 6 ขวบ เพราะพี่เล่นก่อน จากนั้นหนุ่มน้อยก็เริ่มเอาจริง มีคุณแม่ และ ลาร์ส คริสเตนเซน เป็นโค้ชให้ถึงปัจจุบัน หนุ่มน้อยแข่งขันมาเรื่อย ๆ จนเทิร์นโปร เป็นมืออาชีพตอนอายุ 16 ปี

นักกีฬาเทนนิสขวัญใจของหนุ่มรูน คือ ราฟาเอล นาดาล และโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ 

…..

คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสมือหนึ่งโลก วัย 19 ปัดฉายา “นาดาลน้อย”