กุนโดกัน ฉลาดตอบ ปมกองเชียร์กาตาร์ ประท้วงเยอรมัน ศึกฟุตบอลโลก

กุนโดกัน
(AP Photo/Petr David Josek)

ประเด็นการเมืองยังตลบอบอวลอยู่ในมหกรรมฟุตบอลโลก 2022 แฟนบอลกาตาร์ตอบโต้ทีมชาติเยอรมัน โดยไปยกข้อพิพาทเก่ามาโจมตี

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานกรณีที่กองเชียร์กาตาร์ ชาติเจ้าภาพ แสดงออกถึงการประท้วงทีมชาติเยอรมัน เพื่อตอบโต้ปมที่ถูกโจมตีเรื่องสิทธิมนุษยชน ว่าทีมเยอรมันก็เคยปฏิบัติต่อ เมซุต โอซิล นักเตะเชื้อสายตุรกีที่นับถือมุสลิมไม่ดีเช่นกัน

ด้าน อิลคาย กุนโดกัน นักเตะทีมอินทรีเหล็ก ที่มีเชื้อสายตุรกี และเป็นมุสลิม ซึ่งเคยผ่านเหตุการณ์พิพาทเรื่องนี้มาแล้วให้สัมภาษณ์สยบข้อพิพาทว่า ขอจบเรื่องการเมืองและมุ่งเล่นฟุตบอล

กุนโดกัน
แฟนบอลถือภาพเมซุต โอซิล ประท้วงเยอรมัน ในนัดดวลแข้งกับสเปน เมื่อ 27 พ.ย.2022. (AP Photo/Matthias Schrader)

“โดยสัตย์จริงจากมุมมองของผม ตอนนี้การเมืองจบไปแล้วนะครับ ประเทศกาตาร์ภูมิใจมากที่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เป็นประเทศมุสลิมชาติแรก และผมเองมาจากครอบครัวชาวมุสลิม เห็นได้ถึงความภูมิใจของชุมชนมุสลิม ดังนั้นผมคิดว่าตอนนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลเท่านั้น” กุนโดกันกล่าวหลังเกมที่เยอรมันไล่ตีเสมอสเปน 1-1 ต่อลมหายใจให้ทีมลุ้นเข้ารอบในนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม

กุนโดกัน
กุนโดกันกล่าวว่าจะมุ่งมั่นเฉพาะฟุตบอลเท่านั้น การเมืองจบแล้ว (AP Photo/Ricardo Mazalan)

กองเชียร์ทีมกาตาร์ที่เข้าไปชมการแข่งขันนัดที่เยอรมันพบกับสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย. ที่สนามอัลบัยต์ ถือภาพ เมซุต โอซิล อดีตนักเตะดาวดังของทีมชาติเยอรมันชุดแชมป์โลก ปี 2014 เพื่อประท้วงตอบโต้ทีมชาติเยอรมนี กรณีรณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชน ความหลากหลายเพศ ในกาตาร์

นักเตะเยอรมันประท้วงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า เมื่อวันพุธที่ 23 พ.ย. ที่ไม่ยอมให้กัปตันทีมสวมปลอกแขน One Love สัญลักษณ์รณรงค์ความหลากหลายทางเพศ ในนัดแรก ด้วยการเอามือปิดปากระหว่างถ่ายภาพหมู่ก่อนเกม

นักเตะเยอรมันเอามือปิดปากเพื่อประท้วงฟีฟ่า (AP Photo/Ebrahim Noroozi)

ส่วนกองเชียร์กาตาร์ตอบโต้ด้วยการหยิบประเด็นโอซิลมาโจมตีเยอรมัน ว่าปฏิบัติไม่เท่าเทียมต่อชาวมุสลิมเช่นกัน หลังจากโอซิลต้องถอนตัวจากทีมชาติเพราะตกเป็นเป้าหมายที่ถูกเหยียดเชื้อชาติและเป็นแพะรับบาปจากการที่เยอรมันตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

กองเชียร์กาตาร์ตอบโต้เยอรมัน Al Bayt Stadium in Al Khor , Qatar, Sunday, Nov. 27, 2022. (AP Photo/Matthias Schrader)

ก่อนหน้าฟุตบอลโลก 2018 เปิดฉากดวลแข้ง ทีมเยอรมันตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง จากการที่โอซิล และอิลคาย กุนโดกัน นักเตะเชื้อสายตุรกี ไปถ่ายภาพกับ ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เอร์โดอัน ซึ่งตอนนั้นถูกชาติยุโรปต่อต้านจากการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง

ภาพอดีตพิพาท กุนโดกันและโอซิล ถ่ายภาพกับประธานาธิบดีเอร์โดอันของตุรกี  ที่กรุงลอนดอน May 13, 2018.
(Photo by Kayhan Ozer/Anadolu Agency/Getty Images)

ผลจากภาพถ่ายดังกล่าว ทำให้ทั้งโอซิลและกุนโดกันถูกโห่จากแฟนบอล ตั้งแต่เกมอุ่นเครื่อง จนเมื่อการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม เยอรมันพ่ายแพ้จนตกรอบ โอซิลถูกโจมตีถึงฟอร์มการเล่นที่ย่ำแย่ อีกทั้งถูกติติงจาก โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ ผู้จัดการทั่วไปของทีมชาติ และไรน์ฮาร์ด กรินเดิล ประธานสหพันธุ์ฟุตบอลเยอรมัน หรือ เดเอฟเบในตอนนั้น

โอซิลเคยให้สัมภาษณ์ตัดพ้อเดเอฟเบ แฟนบอล และสื่อมวลชนว่า “ตอนที่พวกเราเป็นแชมป์โลก เขามองผมเป็นชาวเยอรมัน แต่พอเราตกรอบ ผมถูกมองเป็นผู้อพยพ”

ต่อมา กรินเดิลให้สัมภาษณ์ว่าตอนนั้นเขาน่าจะปกป้องโอซิลมากกว่านั้น

…….