ฟุตบอลโลก 2022 แรชฟอร์ด เหมาสอง! อังกฤษ ถล่ม เวลส์ 3-0 เข้ารอบ 16 ทีม

REUTERS/Hannah Mckay
อัพเดทผลการแข่งขันล่าสุดทุกคู่ เวลา 04.08 น.

แรชฟอร์ด กดสองเม็ด! อังกฤษ ถล่ม เวลส์ 3-0 ตีตั๋วเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่ม ด้านสหรัฐ เฉือน อิหร่าน 1-0 เข้ารอบเป็นอันดับสอง

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ศึกฟุตบอลโลก 2022 การแข่งขันในกลุ่ม B นัดที่สาม ซึ่งเป็นนัดชี้ชะตาการเข้ารอบของทุกทีม “สิงโตคำราม” อังกฤษ ที่พก 4 คะแนนไว้ในกระเป๋า จากการเอาชนะ อิหร่าน 6-2 และเสมอ สหรัฐ 0-0 พบกับ “มังกรแดง” เวลส์ ที่มีเพียงแต้มเดียวเท่านั้น แข่งที่สนาม อาห์หมัด บิน อาลี สเตเดียม ประเทศกาตาร์ ส่วนอีกคู่ สหรัฐอเมริกา พบกับ อิหร่าน 

รายชื่อ 11 ผู้เล่นตัวจริงทั้งสองทีม

เวลส์ แดนนี วอร์ด, เนโก วิลเลียมส์, โจ โรดอน, คริส เมแฟม, เบน เดวีส์, อารอน แรมซีย์, อีธาน อัมพาดู, โจ อัลเลน, แกเร็ธ เบล, คีฟเฟอร์ มัวร์, แดเนียล เจมส์

อังกฤษ จอร์แดน พิกฟอร์ด, ไคล์ วอล์กเกอร์, จอห์น สโตนส์, แฮร์รี แม็กไกวร์, ลุก ชอว์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เดแคลน ไรซ์, ฟิล โฟเดน, จูด เบลลิงแฮม, มาร์คัส แรชฟอร์ด, แฮร์รี เคน

เปิดฉากเป็นอังกฤษที่พยายามครองบอลหาจังหวะบุกเข้าใส่เวลส์ แต่ยังไม่อันตรายมากพอ ทำให้จบ 45 นาทีแรก อังกฤษ ยังเจ๊า เวลส์ 0-0 โดยที่ทีมสิงโตคำราม มีโอกาสทองจาก มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ยิงไปติดเซฟ แดนนี วอร์ด อย่างน่าเสียดาย

ครึ่งหลัง อังกฤษ เปิดเกมรุกใส่หนักขึ้น และมาเบิดสกอร์แรกได้ในนาทีที่ 50 จากลูกฟรีคิกของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ยิงเข้าไปอย่างสุดสวย พาทีมขึ้นนำ 1-0 พร้อมคลายความกดดัน และโอกาสเข้ารอบในตำแหน่ง “แชมป์กลุ่ม” สดใสทันที

REUTERS/Lee Smith

หลังปลดล็อกประตูแรกได้ สกอร์ฝั่งอังกฤษไหลทันที ในนาทีที่ 52 มาบวกเพิ่มเป็น 2-0 จากลูกยิงของ ฟิล โฟเดน ปีกซ้ายตัวจี๊ดจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จังหวะนี้เริ่มจาก แรชฟอร์ด อาศัยความขยันจนตัดบอลหลุดไปถึง แฮร์รี เคน เปิดให้ โฟเดน วิ่งมาแปที่เสาไกล ทำให้โอกาสเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มยิ่งชัดเจนขึ้นไปอีก

เวลส์ ส่อหมดกำลังใจ และมาโดนเพิ่มประตูที่ 3 จากลูกยิงของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่เบิ้ลประตูที่สองในเกมนี้ อาศัยความสามารถเฉพาะตัว ตัดเข้าเขตโทษไปยิงเข้าไป พาทีมออกนำ 3-0 ในนาทีที่ 68

ช่วงเวลาที่เหลือ อังกฤษ ไม่เร่ง เน้นครองบอลรักษาสกอร์ที่นำห่าง จบเกม เอาชนะเวลส์ ไปได้ 3-0 ทะยานสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่ม ลงเตะ 3 นัด มี 7 คะแนน โดยจะเข้าไปพบกับ เซเนกัล อันดับสองของกลุ่ม A ขณะที่ เวลส์ ตกรอบ จากการเก็บได้เพียง 1 คะแนน

สหรัฐอเมริกา เฉือน อิหร่าน 1-0 เข้ารอบตามอังกฤษ

สำหรับผลการแข่งขันอีกคู่ สหรัฐอเมริกา สามารถปิดจ็อบได้ตามเป้า เอาชนะอิหร่าน 1-0 โดย สหรัฐอเมริกา มาพังประตูออกนำ ในนาทีที่ 38 แซร์จินโญ เดสต์ โขกชงให้ คริสเตียน ปูลิซิช ในกรอบเขตโทษ ก่อนปีกจากเชลซี จะปราดยิงในระยะเผาขนตุงตาข่าย พาสหรัฐอเมริกานำ 1-0 ก่อนเอาชนะไปด้วยสกอร์ดังกล่าว เก็บ 5 คะแนน เข้ารอบเป็นอันดับ 2 ส่วนอิหร่าน จบที่ 3 มี 3 คะแนน

REUTERS/Fabrizio Bensch

ผลการแข่งขันฟุตบอลโลก ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565

กลุ่ม A

เนเธอร์แลนด์ 2-0 กาตาร์

เซเนกัล 2-1 เอกวาดอร์

บทสรุปกลุ่ม A เนเธอร์แลนด์ (อันดับ 1), เซเนกัล (อันดับสอง) เข้ารอบ

กลุ่ม B

เวลส์ 0-3 อังกฤษ

สหรัฐอเมริกา 1-0 อิหร่าน

บทสรุปกลุ่ม B อังกฤษ (อันดับ 1), สหรัฐอเมริกา (อันดับสอง) เข้ารอบ