โช คยู-ซอง เจอมะรุมมะตุ้มหลงรักเกาหลี เบอร์ 9 จับตาโอกาสทองธุรกิจ

โช คยูซอง (Photo: Shaun Botterill/ FIFA via Getty Images)

เปิดมุมมองธุรกิจ จากฟุตบอลโลก เมื่อเกิดปรากฏการณ์สาว ๆ กรี๊ดแห่ขอแต่งงาน จน โช คยู-ซอง ต้องปิดโทรศัพท์มือถือ ระหว่างสู้ศึก ฟุตบอลโลก 2022

วันที่ 4 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์ ดิแอธเลติก – The Athletic รายงานกระแสไวรัลนักฟุตบอล ศึกฟุตบอลโลก 2022 ว่า โช คยู-ซอง นักเตะหมายเลข 9 ของทีมชาติเกาหลีใต้ กลายเป็นที่ต้องตาต้องใจในความหล่อเหลา จนมีสาว ๆ โทร.หา รวมถึงขอแต่งงานไม่เว้นแต่ละวัน ว่ากำลังจะเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างโอกาสทางธุรกิจของนักเตะรายนี้

“เขาต้องมีเวลาพักบ้าง” ซอ จองฮวาน นักข่าวเกาหลีใต้ ซึ่งเดินทางไปทำข่าวเกาะติดทีมชาติเกาหลีใต้ กล่าวด้วยความไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับนักเตะเบอร์ 9 และว่า “โทรศัพท์เขาดังไม่หยุด จนเขาไม่ได้หลับไม่ได้นอน เขาพยายามมุ่งมั่นกับฟุตบอล แต่เมสเสจก็เข้ามาไม่หยุด ในที่สุดต้องปิดมือถือ

South Korea’s Cho Gue-sung celebrates scoring their first goal against Gana, November 28, 2022 REUTERS/Kim Hong-Ji

ช่วงไม่กี่วันมานี้ ผู้เล่นที่ไม่โดดเด่นได้กลายเป็นกระแสไวรัล ซึ่งอาจจะไม่แปลกที่เห็นนักเตะหน้าตาเหมือนดารา โขกทำประตูได้สองประตูในเกมดวลกับกานา แมตช์ที่สองของรอบแบ่งกลุ่ม

เปิดทางสู่ซูเปอร์สตาร์

แม้โช วัย 24 ปี มีมากกว่าหน้าตาน่ารัก แต่กระนั้นเรื่องราวน่าตื่นตาตื่นใจก็คือ ช่วงแรกของทัวร์นาเมนต์ เขามีผู้ติดตามในอินสตาแกรม 20,000 ราย แต่ตอนที่นักข่าวเขียนเรื่องอยู่นี้ โชมีฟอลโลเวอร์ทะลุ 1.6 ล้านเข้าไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่มีโพสต์อยู่แค่ 5 โพสต์นับจากเดือนกรกฎาคม

South Korea’s forward #09 Cho Gue-sung celebrates scoring his team’s first goal during the Qatar 2022. (Photo by JUNG Yeon-je / AFP)

มีผู้คลั่งไคล้คนหนึ่งเขียนในทวิตเตอร์ว่า “ตอนแรกที่เห็นบัญชีอินสตาแกรมของเขา เขามีผู้ติดตามแค่ 4 หมื่น ตอนนี้ไม่กี่วัน เขามีเกินล้านแล้ว โช คยู-วอง คุณเป็นชายผู้ทรงพลัง ขอบคุณประตูสวย ๆ ที่สร้างประวัติศาสตร์ เอาล่ะ โปรดรับมือของฉันในงานแต่งงานด้วย”

พลังของโซเชียลมีเดียและลูกเล่นอินเทอร์เน็ตในฟุตบอลโลกครั้งนี้ ทำให้แฮชแท็ก #choguesung ปรากฏคนเห็นในติ๊กต็อกไปแล้วเกิน 193 ล้านวิว

ลองดูคลิปสั้น ๆ ของนักข่าว ยิม ฮยุน-ซู ที่โพสต์ภาพ โช คยู-วอง นั่งอยู่เก้าอี้สำรอง แทบไม่ได้เคลื่อนไหวอะไรเลย แค่นั่งกอดอก แล้วปัดแก้มซ้าย มีคนดูไปแล้วเกิน 7.3 ล้านครั้ง

 

เรื่องราวของโช ปรากฏในสื่อ อินเดียน เอ็กซเพรส ไปจนถึง สกอตติช ซัน คำค้นหาในกูเกิลมีมากมาย ทั้ง “ผู้หญิงแบบที่โชชอบ” “Cho dating” “โชแต่งงาน” ไปจนถึง โช-พัค (Cho Park) ที่แฟน ๆ ใช้เปรียบเทียบกับ พัค ซอจุน พระเอกขวัญใจสาว ๆ

เดวอน โรวคลิฟ นักเขียนการผจญภัยในเกาหลีใต้ มองว่า แฟนฟุตบอลเกาหลีใต้มักมอบตำแหน่งซูเปอร์สตาร์ให้กับนักฟุตบอลทีมชาติ อย่างเมื่อฟุตบอลโลก 2022 ตอนนั้น คิม นัมอิล กองกลางทีมชาติเกาหลีก็กลายเป็นเซ็กซ์ซิมโบลในชั่วข้ามคืน แฟนสาว ๆ ต่างถือป้ายขอแต่งงานกับเขาเต็มไปหมดเช่นกัน 

โชยืนข้างผู้รักษาประตู Photo by JUNG Yeon-je / AFP)

โอกาสทางธุรกิจมาถึงแล้ว

ประเด็นที่น่าสนใจคือ จากการเป็นนักเตะที่ไม่มีใครรู้จักสู่ดาวดังหนนี้จะเปิดโอกาสสู่การเป็นนายแบบ ถ่ายโฆษณาทีวี รวมถึงได้รับสัญลักษณ์ verify สีฟ้าที่อินสตาแกรม บ่งบอกสถานะความเป็นคนดังเพิ่มขึ้นอีก

“จากการเพิ่มฟอลโลเวอร์ในโซเชียลมีเดียหลักไม่กี่หมื่นไปจนถึงเกือบสองล้าน ย่อมดึงแบรนด์ต่าง ๆ ให้ตื่นตัวที่จะทำงานกับเขาเพื่อให้เข้าถึงผู้ชมมากขึ้น” จอช เฮิร์ชแมน ผู้เชี่ยวชาญการดึงลูกค้าจากกลุ่มระดับสูงสุดของวงการกีฬากล่าว

South Korea’s Cho Gue-sung, left, celebrates after scoring his side’s second goal during the World Cup group H soccer match between South Korea and Ghana. (AP Photo/Ebrahim Noroozi)

“นี่จะเป็นเรื่องน่าสนใจว่า จะมีแบรนด์อะไรที่เข้าไปลงทุน และเขาเองจะไปไกลได้แค่ไหนจากแรงสั่นสะเทือนนอกเอเชีย เป็นเรื่องที่คุ้มค่าเช่นกันที่จะจับตาว่าเขาจะสร้างโพรไฟล์จากที่นี่อย่างไร เขาจะยืนอยู่ตรงไหน อยากไปทำอะไรนอกจากการเล่นในสนาม ตอนนี้โอกาสเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับเขาแล้ว” เฮิร์ชแมน ตั้งประเด็นมองนักเตะโช

ฟุตบอลโลกปั้นดาวชั่วข้ามคืน

โชไม่เหมือนกับนักเตะที่เริ่มสร้างชื่อและขยายแฟน ๆ ในเวิลด์คัพคนอื่น ๆ เขาไม่ได้ยิงประตูในนัดเปิดสนาม ไม่ได้เริ่มลงเตะ แต่เป็นที่สนใจเพราะหน้าตา จึงยังไม่แน่ชัดว่าเขาคิดอย่างไร เพราะเขายังออฟไลน์ ไม่ได้ตั้งใครมาดูโซเชียลมีเดียให้ และเขาเองก็มีแฟนแล้ว

“มีเพียงฟุตบอลโลกเท่านั้นที่มีศักยภาพสร้างนักเตะจากที่ต่าง ๆ ของโลกให้โด่งดังในชั่วข้ามคืนได้ เวิลด์คัพเป็นเวทีใหญ่ที่สุดของฟุตบอลทั่วโลก ถ้าคุณเล่นดี คุณต้องรู้ว่าสายตาจากทั่วโลกจับจ้องคุณอยู่” เฮิร์ชแมนกล่าว

โชกอดเพื่อน ฮวาง ฮีชาน ผู้ซัดประตูสำคัญให้เกาหลีใต้ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายอย่างเหลือเชื่อ December 2, 2022  REUTERS/Fabrizio Bensch

ตอนนี้มีรายงานแล้วว่าทีมกลาสโกว์เซลติก สนใจโช เช่นเดียวกับ เฟเนร์บาเช ของตุรกี และโบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์ ของบุนเดสลีกา เยอรมนี ปัจจุบันโชสังกัดทีม ช็อนบุก ฮุนได มอเตอส์ เป็นผู้ทำประตูสูงสุดในเคลีก ฤดูกาลก่อน และช่วยให้ทีมคว้าเอฟเอคัพของเกาหลี พร้อมทำ 6 ประตูในการลงเตะทีมชาติ 18 นัด

ตอนนี้แฟ้มประวัติของโชเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น มีแฟนใหม่ ๆ ล้นลามมากขึ้นในเกาหลีใต้ นักเตะเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ที่มีผลงานและสถานะแบบนี้มักไปหาประสบการณ์ใหม่ในต่างแดน

ดังนั้นเป็นไปได้ว่า เขาอาจจะกลับมาเปิดเครื่องมือถืออีกครั้งก็เป็นได้

…..