ฟุตบอลโลก 2022 นักเตะและทีมชาติใด ทำสถิติรับรางวัลยอดเยี่ยมบ้าง

สรุปรางวัลยอดเยี่ยม
ฟีฟ่า ประกาศรางวัลยอดเยี่ยม ฟุตบอลโลก 2022 (ภาพจาก AFP)

ฟีฟ่า ประกาศรางวัลยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 2022 กาตาร์

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 หลังจากจบเกมที่อาร์เจนตินาสามารถเอาชนะฝรั่งเศส ด้วยการดวลจุดโทษ 4-2 หลังเสมอในเวลา 120 นาที 3-3 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 3 มาครองได้สำเร็จ ทางด้านสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ประกาศรางวัลให้กับผู้เล่นที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์

อาร์เจนติน่าคว้า  3 รางวัล

รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ หรือ โกลเด้นบอล ตกเป็นของกัปตันทีม ฟ้า-ขาว อย่างลิโอเนล เมสซี่ หลังจากทำได้ 7 ประตู 3 แอสซิสต์ ถือเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รางวัลนี้ 2 สมัย (ครั้งแรกในปี 2014) นอกจากนี้ยังเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงประตูได้ในทุกรอบการแข่งขัน ทำสถิติลงเล่นในฟุตบอลโลกมากที่สุด 26 นัด

รางวัลถุงมือทองคำ ได้แก่ เอมิเลียโน่ มาติเนซ ผู้รักษาประตูของอาร์เจนติน่า มีส่วนเซฟลูกสำคัญท้ายเกมช่วงต่อเวลา และเซฟจุดโทษในรอบ 8 ทีมสุดท้ายกับเนเธอร์แลนด์ และนัดชิงชนะเลิศกับฝรั่งเศส และทำไปได้ 3 คลีนชีตในทัวร์นาเมนต์นี้

รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม ตกเป็นของ เอ็นโซ่ เฟร์นานเดซ กองกลางวัย 21 ปี ของอาร์เจนติน่า สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างไฉไล ขึ้นมาเป็นตัวหลักตั้งแต่เกมที่ 2 ในรอบแบ่งกลุ่มกับเม็กซิโก

เอ็มบัปเป้ คว้ารางวัลดาวซัลโว

คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ได้รางวัลดาวซัลโวสูงสุดประจำทัวร์นาเมนต์ หรือ โกลเด้นบูต สามารถทำได้ 8 ประตู จาก 7 นัดที่ลงสนามในทัวร์นาเมนต์นี้ รวมถึงยังยิงในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ทั้งหมด 12 ประตู เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงได้ถึง 2 หลัก (23 ปี)

ทีมชาติอังกฤษ
ทีมชาติอังกฤษ (ภาพจาก AFP)

อังกฤษคว้ารางวัลแฟร์เพลย์

ทีมชาติอังกฤษสามารถคว้ารางวัลแฟร์เพลย์ไปครอง เนื่องจากมีผู้เล่นโดนใบเหลืองน้อยที่สุดในทัวร์นาเมนต์