“เอรียา-โมรียา” พร้อมล่าแชมป์ออสเตรเลี่ยนโอเพ่น “ศรัณย์พร” ประเดิมแอลพีจีเอครั้งแรก

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล และ “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล สองโปรน้องพี่พร้อมลงไล่ล่าแชมป์ไอเอสพีเอส ฮันดะ วีเมนส์ ออสเตรเลี่ยนโอเพ่น ที่เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์นี้ ปะทะยอดโปรสาวระดับโลกทั้ง ลีเดีย โค จากนิวซีแลนด์ อดีตแชมป์ และ ยังมี “น้องอ๊าย” ศรัณย์พร ลางคุลเกษตรินโปรสาวน้อยวัย 18 ปี จากจังหวัดภูเก็ตจะประเดิมรายการแอลพีจีเอทัวร์ครั้งแรกของเธออีกด้วยเพื่อชิงเงินรางวัลรวม 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 45.5 ล้านบาท

การแข่งขันกอล์ฟรายการไอเอสพีเอส ฮันดะ วีเมนส์ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น รายการร่วมของแอลพีจีเอทัวร์ และ เอแอลพีจี ทัวร์ แข่งขันที่สนามคูยองกา กอล์ฟ คลับ ระยะ 6,599 หลา พาร์ 72 ชานเมืองแอดิเลด รัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นรายการที่สองของโปรแกรมทัวร์ปี 2018 เล่นแบบสโตรกเพลย์ 72 หลุม พร้อมกับมีคะแนนสะสมซีเอ็มอี โกลบ 500 แต้มโดยปีที่แล้ว จาง ฮานา โปรสาวจากเกาหลีใต้คว้าแชมป์ไปครองก็จะกลับไปป้องกันแชมป์ของเธออีกครั้ง

ปีนี้มีนักกอล์ฟสาวไทยร่วมแข่งขัน 6 คนนำโดย “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาววัย 22 ปี มือ 7 ของโลก “โปรโม”โมรียา จุฑานุกาล วัย 23ปี พี่สาวของเอรียา “โปรจูเนียร์” ธิฎาภา สุวัณณะปุระ “โปรแจน” วิชาณี มีชัย “โปรพริม” พริมา ธรรมรักษ์ และ “น้องอ๊าย” ศรัณย์พร ลางคุลเกษตริน

ความเคลื่อนไหวของการแข่งขัน เอรียา จุฑานุกาล ประเดิมรายการแรกปีนี้ที่บาฮามาสจะจบลงที่ 54 ร่วมแต่เธอก็พร้อมแล้วกับการไล่ล่าแชมป์ที่ออสเตรเลีย

เอรียา กล่าวถึงความพร้อมของการแข่งขันในปีนี้ว่า “พยายามมุ่งมั่นกับเกมการเล่นของตัวเองเหมือนเดิมมองช็อตต่อช็อต วันต่อวัน และทำให้ดีที่สุด ส่วนผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่เป็นไร เล่นให้สนุกกับเกมและอีกอย่างหลังได้ซ้อมที่สหรัฐฯก็เกมดีขึ้นมากค่ะ”
ทาง โมรียา มือ 21 ของโลกเจ้าของรางวัลรุกกี้แห่งปี 2013 เผยว่า “ก็เหมือนเดิมค่ะพยายามเล่นให้เต็มที่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อคว้าแชมป์แรกของตัวเองให้ได้ค่ะ”

ผลงานของ โมรียา เมื่อปีที่แล้วถือว่าดีที่สุดในอาชีพเพราะจบลงอันดับ 9 ของเงินรางวัลรวมทะลุ 1 ล้านดอลลาร์ (1,320,900) ครั้งแรก ลุ้นแชมป์แรกของตัวเองหลายครั้งก็พร้อมแล้วเช่นกันที่จะลงล่าแชมป์ที่ออสเตรเลียเคยคว้าอันดับ 4 ร่วมเมื่อปี 2014 มาแล้ว และเริ่มต้นปีนี้จบลงที่ 31 ร่วมที่บาฮามาส

ด้าน “น้องอ๊าย” ศรัณย์พร ลางคุลเกษตรินโปรสาววัย 18 ปีจากจังหวัดภูเก็ตซึ่งผลงานผงาดเมื่อปีที่แล้วคว้า 6 แชมป์ 2 รายการจากจีน 1 รายการจากจีนไทเป และ อีกสามรายการในประเทศไทยจนกระทั่งก้าวขึ้นครองมือหนึ่งไชน่า แอลพีจีเอทัวร์ปี 2017 เธอได้สิทธิ์ร่วมแข่งขันในครั้งนี้จากเอแอลพีจีหลังคว้าแชมป์ไทยแลนด์ แอลพีจีเอ มาสเตอร์ส เมื่อปีที่แล้วนับเป็นการเล่นรายการแอลพีจีเอทัวร์ครั้งแรกในชีวิต

โปรสาวจากภูเก็ต เผยว่า”ก็ดีใจค่ะที่จะได้เล่นรายการของแอลพีจีเอทัวร์ครั้งแรกก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดอย่างน้อยก็เพื่อตัวเองจะได้ประสบการณ์จากนักกอล์ฟระดับโลก และมากกว่านั้นก็เพื่อแฟนๆชาวไทยด้วยหากทำผลงานออกมาดีจะพยายามให้ดีที่สุดค่ะ”

นอกจากนี้แล้วยังมีนักกอล์ฟสาวระดับโลกอีกหลายคนร่วมแข่งขันทั้ง ลีเดีย โค โปรสาวจากนิวซีแลนด์เชื้อสายเกาหลีเคยครองมือหนึ่งของโลกปัจจุบันอยู่มือ 10 จะเล่นเป็นปีที่สามติดต่อกันในรายการนี้แล้วเธอก็เคยคว้าแชมป์เมื่อปี 2015 เธอจะเล่นรายการนี้เป็นครั้งที่ 8 ตั้งแต่สมัยยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นแต่เธอยังไม่ได้แชมป์เลยตั้งแต่คว้าแชมป์มาราธอน คลาสสิค เมื่อเดือนกรกฏาคมปี 2016

โค กล่าวว่า “ออสเตรเลียเป็นสถานที่ที่ฉันมีความทรงจำอันยิ่งใหญ่มากมายในการเล่นอาชีพของฉัน เมื่อฉันมาที่นี่ก็รู้สึกอบอุ่นเพราะฉันชอบชาวออสเตรเลีย พวกเขาเชียร์ฉัน ดังนั้นฉันก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด”

อี มินจี โปรสาวชาวออสเตรเลี่ยนเชื้อสายเกาหลีเจ้าถิ่นเพิ่งจะเล่นรายการแรกของตัวเองในแอลพีจีเอทัวร์ปีนี้หลังจากที่สร้างผลงานคว้าแชมป์ที่รัฐวิคตอเรีย และรองแชมป์ที่แคนเบอร์ร่าก็พร้อมจะลงไล่ล่าแชมป์เพราะปีที่แล้วจบลงที่ 3 ร่วม

ยู โซยอน โปรสาวเกาหลีใต้ที่เคยก้าวขึ้นครองมือหนึ่งของโลกเมื่อปีที่แล้วและคว้าแชมป์สองรายการเอเอ็นเอ อินสปิเรชั่น เมเจอร์แรกแห่งปี และ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิ้ลยู อาร์กันซอ แชมเปี้ยนชิพ ก็ร่วมแข่งขันในครั้งนี้เช่นกันหลังทำผลงานประเดิมรายการแรกปีนี้ที่บาฮามาสจบลงอันดับ 11 ร่วม และ บรู๊ค เอ็ม.เฮนเดอร์สัน โปรสาวจากแคนามือ 14 ของโลก

ส่วนนักกอล์ฟที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้แล้วกลับมาร่วมแข่งขันมีทั้ง จาง ฮานา จากเกาหลีใต้แชมป์ปี 2017 ฮารึ โนมูระ โปรสาวจากญี่ปุ่นแชมป์ปี 2016 แคร์รี่ เว็บบ์ โปรจอมเก๋าจากออสเตรเลียเจ้าถิ่นแชมป์ปี 2014 และ ชิน จีเอ โปรสาวเกาหลีใต้อดีตมือหนึ่งของโลกแชมป์ปี 2013 และเพิ่งจะคว้าแชมป์ที่แคนเบอร์ร่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


แชมป์รายการนี้ไม่เพียงจะได้รับเงินรางวัล 195,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 6,825,000 บาท ยังได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันรายการฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ที่ประเทศไทยในสัปดาห์ถัดไปอีกด้วยหากเป็นคนที่ยังไม่ได้สิทธิ์เล่นฮอนด้าฯ