แฟนบอลไว้อาลัย จานลูกา วิอัลลี เสียชีวิต วัย 58 ปี – มะเร็งกลับมาอีก

FILE - Chelsea's player and manager Gianluca Vialli has died on Friday, Jan. 6, 2023. He was 58. (AP Photo/Max Nash, File)

ลาลับไปอีกคน หนึ่งในตำนานนักเตะคนดังของอิตาลี จานลูกา วิอัลลี เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ขณะอายุ 58 ปี

วันที่ 6 มกราคม 2566  ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บรรดาแฟนฟุตบอล และนักฟุตบอลอิตาลี ไว้อาลัยต่อการจากไปของ จานลูกา วิอัลลี อดีตนักเตะทีมชาติอิตาลี และสโมสรชั้นนำของยุโรปซึ่งผันเป็นผู้จัดการทีม เสียชีวิตวัย 58 ปี หลังโรคมะเร็งที่ตับอ่อนกลับมาอีกครั้ง

“เราขอขอบคุณหลายๆ คนที่สนับสนุนเขาตลอดหลายปีที่ผ่านมาด้วยความรัก ความทรงจำเกี่ยวกับเขา และแบบอย่างของเขาจะอยู่ในใจเราตลอดไป” ครอบครัววิอัลลีออกแถลงการณ์ ขณะที่มีแฟนบอลและเพื่อนนักฟุตบอลส่งสารแสดงความเสียใจและไว้อาลัยให้นักเตะขวัญใจ

FILE – Juventus striker Gianluca Vialli, on April 3, 1996. (AP Photo/Mauro Pilone, File)

วิอัลลีตรวจพบว่าป่วยโรคมะเร็งตับอ่อน เมื่อปี 2017 (พ.ศ.2560) เอ่ยถึงโรคมะเร็งนี้ว่า เข้ามาร่วมเส้นทางชีวิตโดยไม่ได้รับเชิญ

“ผมไม่ใช่นักสู้ ผมไม่ได้ต่อสู้มะเร็ง เพราะโรคนี้แข็งแกร่งเกินไปที่จะตั้งไว้เป็นศัตรู ผมไม่มีโอกาสเลย ผมเป็นแค่คน ๆ หนึ่งที่มีมะเร็งเข้ามาร่วมเส้นทางชีวิตโดยไม่ได้รับเชิญ เป้าหมายของผมยังเดินหน้าต่อไป เดินหน้าต่อไป จนว่ามะเร็งจะพอใจและปล่อยผมไว้ลำพัง” วิอัลลีกล่าว

ต่อมาเมื่อปี 2018 (พ.ศ.2561) วิอัลลีให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองยังแข็งแรงมาก กระทั่งต่อมาเดือน เม.ย. 2020 (พ.ศ. 2563) ผลรักษาชี้ว่ามะเร็งหายไปแล้ว

FILE – Chelsea’s Italian star Gianluca Vialli jubilates after scoring Sept. 4, 1996 (AP Photo/Dave Caulkin, File)

แต่ปี 2021 มะเร็งกลับมาอีก จากนั้นวิอัลลีประกาศยุติบทบาทในสหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี เมื่อเดือนธ.ค. 2022 กระทั่งเสียชีวิตวันที่ 6 ม.ค. 2023

วิอันลีสร้างชื่อกับการเล่นให้สโมสร ซามพ์โดเรีย, ยูเวนตุส และเชลซี ทั้งติดทีมชาติอิตาลี 59 นัด ทำได้ 16 ประตู และเป็นสมาชิกของชุดที่ได้อันดับ 3 เมื่อครั้งฟุตบอลโลก 1990 ที่อิตาลีเป็นเจ้าภาพ และเยอรมนีได้แชมป์

หลังแขวนสตั๊ดในปี 1999 (พ.ศ.2542) วิอัลลีผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีมเชลซี นำทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพและลีกคัพ ก่อนถูกปลดในปีต่อมา และต่อมาไปเป็นผู้จัดการให้ทีมวัตฟอร์ด

นอกจากนี้ยังเป็นทีมสตาฟให้ทีมชาติอิตาลี ร่วมกับโรแบร์โต มันชินี คู่หูที่เคยร่วมสร้างชื่อกับทีมซามพ์โดเรียด้วยกันในนาม “the goal twins” หรือคู่แฝดทำประตู  พาทีมมักกะโรนีคว้าแชมป์ยูโร 2020

“ผมอยากให้ทุกคนรู้ว่า เรามีตัวอย่างที่เห็นและสอนเราว่า เราจะมีชีวิตอยู่ให้ได้ทุกช่วงจังหวะ ทุกสถานการณ์อย่างไร ตัวอย่างนั้นคือจานลูกา วิอัลลี สำหรับเรา เขาเป็นคนพิเศษ ถ้าไม่มีเขา ไม่มีมันชินี และไม่มีโค้ชคนอื่น ๆ ชัยชนะไม่มีความหมาย เขามีชีวิตอยู่ให้เป็นตัวอย่าง ผมรู้ว่าเขาจะโกรธ แต่ผมอยากจะพูดแบบนี้นะ” อเล็กซานโดร ฟลอเรนซี นักเตะกองหลังอิตาลี กล่าว

………..

จานลูกา วิอัลลี่ ตำนานนักเตะอิตาลีเสียชีวิตในวัย 58 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน