มิรันด้า สุชาวดี นิลธำรงค์ นักเตะหญิงทีมชาติไทย ประกาศเลิกเล่นฟุตบอล

มิรันด้าประกาศเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ
ภาพจาก มติชน

“มิรันด้า” สุชาวดี นิลธำรงค์ กองหน้าฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ประกาศเลิกเล่นฟุตบอล ขณะอายุเพียง 25 ปี 

วันที่ 16 มกราคม 2566 “มิรันด้า” สุชาวดี นิลธำรงค์ อายุ 25 ปี กองหน้าฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ลูกครึ่งไทย-สหรัฐอเมริกา ประกาศการตัดสินใจเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพผ่านเฟซบุ๊ก ข้อความดังนี้

After much reflection and thought, I’ve decided to retire from playing the beautiful game. I am grateful for everyone who has followed me throughout my journey. Thank you to every single person who has guided me along the way; I’ve had the most special support system. To the Thai fans, thank you for your love and acceptance. I am honored to have represented the Thai national team.

หลังจากที่น้องได้คิดไตร่ตรองอย่างดีแล้ว น้องตัดสินใจที่จะยุติจากการเล่นกีฬาที่น้องรักและทำมาตลอด น้องรู้สึกขอบคุณสําหรับการสนับสนุนและคําแนะนําของคนไทยทุกคนที่คอยติดตามตลอดการเดินทางของน้องในเส้นทางนี้ น้องรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของทีมชาติไทยและได้รับความรักและการยอมรับจากแฟนบอลชาวไทย ขอบคุณมากค่ะ

ประวัติ มิรันด้า สุชาวดี นิลธำรงค์

สำหรับ มิรันด้า มีชื่อไทยว่า สุชาวดี นิลธำรงค์ และชื่อเล่นไทย “น้อง” ชื่ออเมริกันคือ มิรันด้า นีลด์ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ปี 2540 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยคุณพ่อเป็นคนไทย คุณแม่เป็นชาวอเมริกัน เริ่มต้นเล่นฟุตบอลเมื่อปี 2548 ด้วยวัยเพียง 8 ปี และสามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งศูนย์หน้า, กองกลางตัวรุก และกองกลางตัวรับ

มิรันด้า เริ่มต้นเล่นระดับอาชีพเมื่อปี 2555 กับสโมสร คาสเซิ่ล บอลเลย์ ในสหรัฐอเมริกา ปีเดียวกันนั้นเอง เธอเดินมายังประเทศไทยระยะสั้นราว 1 เดือน เพื่อร่วมฝึกซ้อมกับ โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี ร่วมกับรุ่นพี่ทีมชาติอย่าง “แอน” ดวงนภา ศรีตะลา, “แม้ว” วิลัยพร บุตรด้วง และ “ปุ๋ย” พิสมัย สอนไสย์

หลังจากนั้น มิรันด้า เดินทางกลับไปยังสหรัฐอเมริกา ก่อนย้ายไปเล่นกับสโมสรใหญ่ขึ้นกับสโมสร เดนวิลล์ 3 ปี และเข้าศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และจิตวิทยา ซึ่งด้วยฝีเท้าที่ดีทำให้ติดทีมฟุตบอลหญิงของมหาวิทยาลัยด้วย

จากความสัมพันธ์ของโค้ชมหาวิทยาลัยเบิร์คเลย์ กับ “สเปนเซอร์ ไพรเออร์” อดีตเฮดโค้ชทีมฟุตบอลหญิงไทยชาวออสเตรเลีย และฝีเท้าอันโดดเด่น ทำให้ มิรันด้า ถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติไทยครั้งแรกในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2018 รอบคัดเลือก ที่ประเทศปาเลสไตน์

ทันทีที่ประเดิมสนาม มิรันด้า ยิงประตูแรกในเกมที่ทีมไทย ถล่ม ชนะ “เจ้าภาพ” ปาเลสไตน์ 6-0 และยังยิงประตูชัยให้ไทยเฉือน ไต้หวัน 1-0 พร้อมพาทัพชบาแก้วผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2018 ที่ประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นรายการคัด 5 ทีมไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศสในปีหน้าต่อไป

มิรันด้า โชว์ฝีเท้าได้น่าจับตามอง โดยเฉพาะรูปร่างสูงใหญ่กว่า 175 เซนติเมตร ที่ทีมแข้งสาวไทยไม่ค่อยมีนักเตะรูปร่างใหญ่ที่จะเบียดปะทะกับคู่ต่อสู้ และเล่นลูกกลางอากาศ ซึ่งมิรันด้าเองยังมีทักษะที่ดี ทั้งการครองบอล และบังบอล ช่วยทีมสาวไทยได้เป็นอย่างดี

“โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน เฮดโค้ชทีมสาวไทย ระบุว่า มิรันด้า มีทักษะดี และรูปร่างสูงใหญ่ ซึ่งสามารถช่วยทีมไทยในการเล่นลูกกลางอากาศ รวมทั้งการครองบอลในแดนบนของคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี และฟอร์มถือว่าทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจ