ยูเวนตุส ถูกหัก 15 แต้มในลีก แบนผู้บริหาร โทษฐานตบแต่งบัญชี

ยูเวนตุส
ภาพจาก เพจ Juventus

ทัพม้าลาย “ยูเวนตุส” สโมสรดังแห่งศึก กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ถูกหัก 15 คะแนน บรรดาผู้บริหารโดนแบน หลังถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าตบแต่งบัญชี สโมสรไม่ยอมรับผลดังกล่าวเตรียมยื่นอุทธรณ์

วันที่ 21 มกราคม 2566 BBC SPORT รายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลอิตาลี (FIGC) ระบุ ทัพม้าลาย “ยูเวนตุส” สโมสแห่งศึก เซเรีย อา ถูกศาลตัดสินให้รับโทษตัดแต้ม 15 คะแนน จากกรณีถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าตบแต่งบัญชี หลังการสอบสวนการซื้อขายนักเตะที่ผ่านมาของสโมสร

โดยยูเวนตุสได้ปฏิเสธการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าวและยืนยันว่าจะมีการอุทธรณ์คำตัดสินนี้ ในแถลงการณ์ สโมสรระบุว่า ให้รอการประกาศเหตุผลในการตัดสินใจ แต่ได้เริ่มยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติอิตาลี (CONI) แล้ว เนื่องจากการลงโทษของ FIGC นั้นรุนแรงกว่าที่อัยการจะขอหัก 9 คะแนน

ในตอนแรกยูเวนตุสพ้นผิดพร้อมกับสโมสรอื่น ๆ อีก 10 สโมสร จากการตัดสินเมื่อเดือนเมษายนของปีก่อน แต่ผลการตัดสินล่าสุดนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากคำร้องขอให้เปิดการพิจารณาคดีอีกครั้งและใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับ 9 สโมสรเดิมจาก 11 สโมสรที่ถูกสอบสวน ซึ่งรวมถึงสโมสร ยูเวนตุส, ซามพ์โดเรีย และเอ็มโปลี ของเซเรียอา พร้อมกับบรรดาผู้บริหาร 52 คนของสโมสรเหล่านั้น

ทนายความของยูเวนตุส กล่าวว่า การคว่ำบาตรของ FIGC ถือเป็นความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจนต่อยูเวนตุสและผู้บริหารเมื่อเทียบกับสโมสรรายอื่น ซึ่งชี้ให้เห็นตอนนี้ว่ามีเพียงยูเวนตุสและผู้บริหารเท่านั้นที่ถือว่าละเมิดกฎ

เราเชื่อว่านี่เป็นความอยุติธรรมที่โจ่งแจ้งต่อแฟน ๆ หลายล้านคน ซึ่งเราเชื่อว่าจะได้รับการแก้ไขในขั้นต่อไปของการตัดสินในไม่ช้า

สำหรับผู้บริหารที่ถูกแบนมีด้วยกันทั้งหมด 11 คน ตามเวลาที่ลดหลั่นกันลงไป หนักสุดคือ ฟาบิโอ ปาราติชี อดีตประธานบริหารยูเวนตุส ซึ่งถูกแบน 30 เดือน ขณะที่ อันเดรีย อันเญลลี อดีตประธานสโมสร และเมาริซิโอ อาร์ริวาเบเน อดีตซีอีโออีกราย ถูกลงโทษคนละ 24 เดือน

ส่วนเฟเดริโก เครูบินี ผู้อำนวยการกีฬาคนปัจจุบัน โดนแบน 16 เดือน และพาเวล เนดเวด อดีตรองประธานสโมสร กับผู้บริหารคนอื่นอีก 6 ราย จะถูกแบบคนละ 8 เดือน

ยูเวนตุส
ภาพจาก เพจ Juventus

ทั้งนี้ยูเวนตุสเคยคว้าแชมป์ เซเรีย อา ถึง 9 สมัยติดต่อกันระหว่างการดำรงตำแหน่ง 13 ปีของอันเญลลี แต่จบอันดับที่ 4 ในฤดูกาลที่แล้วและขาดทุนไป 254 ล้านยูโร (220 ล้านปอนด์) ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในอิตาลี

สำหรับฤดูกาลนี้ยูเวนตุสลงเตะไป 18 นัด เก็บได้ 37 คะแนน อยู่อันดับ 3 ของตาราง แต่ตอนนี้ทีมต้องเหลือเพียง 22 คะแนน และหล่นไปถึงอันดับที่ 10


วิกฤต ‘บาร์เซโลนา-ยูเวนตุส’ ยุคไร้เงาดาวเตะคนดัง