โอซีเอ ให้นักกีฬา รัสเซีย เบลารุส แข่งเอเชียนเกมส์ คัดโควตา โอลิมปิกได้

โอซีเอ
ภาพจาก มติชน

โอซีเอ ให้นักกีฬา รัสเซีย เบลารุส แข่งเอเชี่ยนเกมส์ เพื่อคัดโควตา โอลิมปิกได้

วันที่ 31 มกราคม 2566 มติชนรายงานว่า รานธีร์ ซิงห์ รักษาการประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เปิดเผยว่า โอซีเอและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้มีการหารือถึงแนวทางในการที่นักกีฬารัสเซียและเบลารุสจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2023 ที่เมืองหังโจว ประเทศจีน ในปีนี้ เพื่อใช้สถิติต่าง ๆ ในการคัดเลือกโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

หลังจากที่รัสเซียและเบลารุสถูกห้ามแข่งขันในหลายทัวร์นาเมนต์ สืบเนื่องจากการส่งกองกำลังไปบุกรุกยูเครน

ซิงห์กล่าวว่า แนวทางที่วางกันไว้คือ ให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสร่วมแข่งในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ แต่จะแยกสถิติออกจากกัน นักกีฬาทั้งสองชาติจะไม่เอาสถิติมารวมกับนักกีฬาเอเชีย จะไม่ขึ้นรับเหรียญใด ๆ บนโพเดียม แต่จะมีการมอบเหรียญแยกให้ และไม่มีการเข้ามาแย่งโควตาของนักกีฬาเอเชียที่ใช้เอเชียนเกมส์ในการชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์ด้วย 

ส่วนชนิดกีฬาที่จะให้นักกีฬาเบลารุสกับรัสเซียแข่งได้ จะไม่ใช่กีฬาต่อสู้อย่างมวยปล้ำ เพราะทั้งสองชาติถนัดในกีฬานี้ ถ้ามาเอาชนะนักกีฬาเอเชีย พวกเขาก็จะเสียโอกาสในการลุ้นโควตาโอลิมปิกทันที แต่กีฬาที่นับคะแนนและสถิติอย่างยิงปืนก็สามารถแข่งร่วมกันได้ตามปกติ

ไอเดียนี้จะช่วยให้นักกีฬาได้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันและจะไม่พลาดการลุ้นโควตาไปแข่งโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า ที่สำคัญยืนยันว่ากีฬาไม่เกี่ยวกับการเมือง