แมนฯ ซิตี้ VS แมนฯ ยูไนเต็ด เกร็ดน่ารู้ก่อนศึกผ่าเมือง เอฟเอ คัพ นัดชิง

เอฟ เอ คัพ

เปิดเกร็ดน่ารู้ก่อนระเบิดศึกผ่าเมือง เรือใบสีฟ้า “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” พบ ปีศาจแดง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ดาร์บีแมตช์เมืองเเมนเชสเตอร์ครั้งแรกในเวอร์ชั่นนัดชิงชนะเลิศ “เอฟเอ คัพ” การแข่งขันฟุตบอลที่เก่าแก่สุดในโลก

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 โหมโรงก่อนที่การแข่งขันฟุตบอลถ้วย “เอฟเอ คัพ” นัดชิงชนะเลิศของคู่ปรับร่วมเมืองระหว่างทีมเรือใบสีฟ้า “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” พบ ปีศาจแดง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 21.00 น. ณ สนามกีฬาเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเกร็ดน่ารู้ก่อนศึกผ่าเมืองครั้งนี้จะระเบิดขึ้น เป็นครั้งแรกที่ แมนฯ ซิตี้ และ แมนฯ ยูไนเต็ด จะพบกันในเกมนัดชิง เอฟเอ คัพ การแข่งขันฟุตบอลที่เก่าแก่สุดในโลก

เวมบลีย์
ภาพจาก Reuters

นัดชิงครั้งประวัติศาสตร์

เอฟเอ คัพ เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลที่เก่าแก่สุดในโลก โดยมีมาตั้งแต่ปี 1872 ความพิเศษของรอบชิงชนะเลิศปี 2023 คือ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะเกิดแมนเชสเตอร์ดาร์บีขึ้นในนัด เอฟเอ คัพ ระหว่าง 2 ทีมดังแห่งเมืองแมนเชสเตอร์

การเข้าชิงในฤดูกาลนี้ทำให้ปีศาจแดงมีสถิติเข้าชิงฟุตบอลถ้วยรายการนี้มากที่สุดในเกาะอังกฤษ ด้วยจำนวน 21 ครั้ง เท่ากับทัพปืนใหญ่ “อาร์เซนอล” และเป็นแชมป์ไปถึง 12 สมัย ส่วน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สามารถทะลุเข้าสู่รอบชิงได้ 11 ครั้ง และคว้าแชมป์ไป 6 สมัย

การชิงกันในครั้งนี้จึงสร้างสีสันและเพิ่มดีกรีความมันส์ให้ เอฟเอ คัพ ไม่น้อย โดยแชมป์พรีเมียร์ลีกอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และแชมป์ลีกคัพอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมใดก็ตามที่ได้ชูถ้วย เอฟเอ คัพ ในวันเสาร์นี้จะมีการเฉลิมฉลองมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับสิทธิ์ในการคุยโม้เป็นเดิมพัน

แมนฯซิ
ภาพจาก Reuters

หยุดทริปเปิลแชมป์ของซิตี้

แมนฯ ซิตี้ ประสบความสำเร็จและยกระดับสโมสรขึ้นมาได้อย่างโดดเด่นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ตู้ถ้วยรางวัลของเรือใบสีฟ้ากำลังใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่ปีศาจแดงไม่ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกมาตั้งแต่ฤดูกาล 2012-13 หลังบรมกุนซืออย่าง “เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” วางมือ

ที่สำคัญเรือใบสีฟ้ายังอยู่ในเส้นทางที่จะคว้าทริปเปิลแชมป์ หากเอาชนะเพื่อนบ้านฝั่งสีแดงในนัดชิงที่เวมบลีย์ และ “อินเตอร์ มิลาน” ในนัดชิงแชมเปียนส์ลีก ที่จะฟาดแข้งวันเสาร์หน้า

หาก ซิตี้ ทำได้ พวกเขาจะทาบบารมี ยูไนเต็ด ที่เคยคว้า 3 แชมป์ประวัติศาสตร์ ทั้ง พรีเมียร์ลีก เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในปี 1999 ภารกิจของพลพรรคผีแดงจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อหยุดหายนะนี้ และคงความยิ่งใหญ่ให้อยู่กับทีมตัวเองต่อไป

“ปีเตอร์ ชไมเคิล” อดีตผู้รักษาประตูปีศาจแดงชุดทริปเปิลแชมป์ปี 1999 พูดแบบติดตลกในรอบรองที่ทีมพบกับไบรท์ตัน ว่า นั่นคือเหตุผลว่าทำไมการเอาชนะไบรท์ตันและเข้าสู่รอบชิงจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราจะมีโอกาสหยุดแมนฯ ซิตี้ ได้

ด้าน “เอริก เทน ฮาก” กุนซือปีศาจแดง กล่าวว่า เราจะทุ่มเททุกอย่าง ซึ่งผมหมายถึงทุกอย่าง ขอให้แฟน ๆ สามารถวางใจได้ เราต้องการมอบสิ่งนั้นให้กับแฟน ๆ

ดังนั้น สำหรับแฟน ยูไนเต็ด การหยุด ซิตี้ จึงสำคัญพอ ๆ กับการได้ดับเบิลแชมป์ในฤดูกาลนี้ หลังจากคว้าแชมป์คาราบาวคัพแล้ว สาวกเรดเดวิลส์ถึงจะได้ร้องเพลงทั่วเมืองแมนเชสเตอร์อย่างภาคภูมิใจ ว่าพวกเขาคือทริปเปิลแชมป์ทีมเดียวแห่งเกาะอังกฤษ

แมนฯยู
ภาพจาก AFP

เส้นทางสู่รอบชิง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ เปป กวาร์ดิโอลา เป็นปรากฏการณ์ของโลกลูกหนังยุคปัจจุบันอย่างแท้จริง ในรายการ เอฟเอ คัพ ปีนี้ ทัพเรือใบสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศโดยไม่เสียให้คู่แข่งแม้แต่ประตูเดียว ซึ่งเป็นการเจอทั้ง “เชลซี” และ “อาร์เซนอล” นับเป็นทีมแรกในรอบ 57 ปีที่ทำได้ต่อจาก “เอฟเวอร์ตัน” ที่เป็นแชมป์ในฤดูกาล 1965-66

ซิตี้เริ่มต้นด้วยการเอาชนะเชลซี 4-0 ในรอบแรก จากนั้นก็เปิดบ้านเฉือน อาร์เซนอล ไป 1-0 ในรอบถัดมา เท่านั้นยังไม่พอ ระเบิดฟอร์มโหดบุกไปถล่ม “บริสตอล ซิตี้” 3-0 ประตู ในรอบ 5 เปิดบ้านกด “เบิร์นลี่ย์” ไปอีก 6-0 ประตูในรอบ 8 ทีมสุดท้าย และเอาชนะ “เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด” ได้ 3-0 ประตูในรอบรองชนะเลิศ

สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เสียประตูในทุกรอบที่ผ่านเข้ามา เริ่มด้วยการชนะ เอฟเวอร์ตัน 3-1 ชนะ “เร้ดดิ้ง” 3-1 ชนะ “เวสต์แฮม ยูไนเต็ด” 3-1 และชนะ “ฟูแล่ม” 3-1 ประตูเช่นกันในรอบ 8 ทีม ก่อนเสมอในเวลากับ “ไบรท์ตัน” ในรอบรองแต่แม่นโทษกว่า เอาชนะมาได้ 7-6 ประตู

The Emirates FA Cup
ภาพจาก TheFA.com

เหลือเติม “ซิตี้” หรือ “ยูไนเต็ด”

ความพิเศษของแมนเชสเตอร์ดาร์บี้นัดชิงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ทำให้ถ้วยรางวัล “Emirates FA Cup” ได้ถูกสลักชื่อ “MANCHESTER” ไว้รอแล้ว เหลือเติมแค่ “CITY” หรือ “UNITED” เท่านั้น

“เควิน เบเกอร์” ซีอีโอของ โธมัส ไลต์ กล่าวว่า เอฟเอ คัพ ติดต่อมาหาเราในฐานะผู้สร้างและดูแลถ้วยรางวัล พร้อมคำขอพิเศษสำหรับนัดชิงครั้งประวัติศาสตร์ ให้เราสลักคำว่า “MANCHESTER” บนถ้วยรางวัลก่อนดาร์บีแมตช์จะเริ่มต้นขึ้น นี่อาจเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิต และการสลัก CITY หรือ UNITED จะเป็นการสิ้นสุดกระบวนการหลังเกมในวันที่ 3 มิถุนายนนี้จบลง

มีทีมมากถึง 57 ทีมที่ได้เล่นในนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ นับตั้งแต่ “วันเดอร์เรอร์ส” และ “รอยัล เอ็นจิเนียร์ส” ปะทะกันครั้งแรกที่สนามเคนนิงตัน โอวัล ในลอนดอนตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเดือนมีนาคม ปี 1872 แต่นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 151 ปี ที่ช่างแกะสลักมีโอกาสได้เริ่มงานของเขาก่อนที่นัดชิงจะเริ่มขึ้น

แม้ว่าทั้งคู่จะประสบความสำเร็จมามากมาย แต่ทั้งสองฝ่ายก็ไม่เคยพบกันในนัดชิงชนะเลิศ เอฟเอ คัพ ทุกสิ่งจะเปลี่ยนไปในปีนี้ โดยแมนเชสเตอร์เป็นผู้ชนะอย่างไม่ต้องสงสัย ขึ้นอยู่กับว่า สีฟ้า หรือ สีแดง จะเดินออกจากเวมบลีย์ด้วยรอยยิ้ม

The Emirates FA Cup
ภาพจาก TheFA.com

ทีมแชมป์ได้เงินรางวัลเท่าไร

เอฟเอ คัพ เป็นการแข่งขันฟุตบอลที่เก่าแก่ที่สุดในโลก แม้เงินรางวัลจะไม่มากเท่าพรีเมียร์ลีก หลายสโมสรสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นหลายล้านจากการขยับขึ้นเพียง 2-3 อันดับในตารางคะแนน ซึ่งอาจจะมากกว่าการผ่านเข้ารอบบอลถ้วยรายการนี้ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้มนต์ขลังของ เอฟเอ คัพ หมดลง

สำหรับทีมที่คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ จะได้เงินรางวัล 2 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 86 ล้านบาท โดยรวมกับเงินรางวัลจากการผ่านเข้ามาในแต่ละรอบด้วย ส่วนรองแชมป์จะได้ 1 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 43 ล้านบาท ซึ่งต่างกันเท่าตัวเลยทีเดียว

โดยปกติแล้วทีมจากพรีเมียร์ลีกจะได้เล่นเอฟเอ คัพ ตั้งแต่รอบ 3 เป็นต้นไป และหากไปถึงแชมป์ หมายความว่าพวกเขาจะได้รับเงินรางวัลรวม 3.9 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 169 ล้านบาท

ส่วนทีมลีกรองหรือนอกลีกที่มีโอกาสเล่นตั้งแต่รอบแรก หากสามารถก้าวไปถึงถ้วยแชมป์ ซึ่งความเป็นไปได้ต่ำมาก พวกเขาจะได้รับเงินรางวัลรวมถึง 4.08 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 176 ล้านบาทเลยทีเดียว

แมนฯซิ
ภาพจาก AFP

สถิติ ซิตี้ ข่ม

ความพร้อมของ แมนฯ ซิตี้ เรียกได้ว่าฟิต 100% หลังการันตีแชมป์พรีเมียร์ลีกก่อนจบฤดูกาลถึง 2 นัด ก็เก็บตัวผู้เล่นหลักให้พักชิว ๆ บนม้านั่งสำรองเพื่อรอทำศึกใหญ่กับปีศาจแดงโดยเฉพาะ

ตรงกันข้ามกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ยังส่งผู้เล่นตัวจริงเต็มอัตราลงดวลกับ “ฟูแล่ม” ในพรีเมียร์ลีกเกมสุดท้าย รายชื่อตัวเจ็บจึงมีทั้ง แอนโทนี่, อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล, ลิซานโดร มาร์ติเนซ และ มาร์เซล ซาบิตเซอร์

การพบกันในลีกฤดูกาลนี้บ้านใครบ้านมัน สลับกันแพ้ชนะทีมละครั้ง โดยนัดแรกเรือใบสีฟ้าเปิดบ้านถล่มไป 6-3 และนัดที่ 2 ปีศาจแดงเอาคืนได้ 2-1 ในบ้านตัวเองเช่นกัน แต่หากนับสถิติที่พบกัน 5 นัดหลังสุดในลีก เรียกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เหนือกว่าอยู่เต็มประดาเอาชนะไปได้ถึง 4 เกม

  • 4/01/66 แมนยูฯ 2-1 แมนฯซิตี้
  • 2/10/65 แมนฯซิตี้ 6-3 แมนยูฯ
  • 6/03/65 แมนฯซิตี้ 4-1 แมนยูฯ
  • 6/11/64 แมนยูฯ 0-2 แมนฯซิตี้
  • 7/03/64 แมนยูฯ 0-2 แมนฯซิตี้
แมนฯยู
ภาพจาก Reuters

เตะเร็วขึ้นเพื่อความปลอดภัย

แมนเชสเตอร์ดาร์บีเวอร์ชั่นนัดชิง เอฟเอ คัพ ที่จะเกิดขึ้นที่สนามเวมบลีย์คาดว่าจะมีผู้ชมเกือบ 90,000 คน โดย ซิตี้ และ ยูไนเต็ด จะได้รับตั๋วทีมละ 30,500 ใบ เพื่อให้แฟนบอลเข้าชมเกม

นัดชิง เอฟเอ คัพ จะเริ่มดวลกัน 15.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี ตั้งแต่ปี 2011 นับตั้งแต่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เอาชนะ สโต๊ก ได้ 1-0 ในนัดชิง หรือแม้แต่รอบชิงชนะเลิศฤดูกาลที่แล้วระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ เชลซี ก็เริ่มในเวลา 16.45 น.

สาเหตุที่ต้องขยับเวลาให้เร็วขึ้น เนื่องจากตำรวจนครบาลของลอนดอนได้ประเมินแล้วว่าเกมประเภทดาร์บี้แมตช์นั้นมีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะนัดชิง และไม่เห็นด้วยกับการเตะในเวลา 17.00 น. เพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุความรุนแรงจากแฟนบอลทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ นัดชิงเอฟเอ คัพ ปกติจะเล่นในเดือนพฤษภาคม แต่หนนี้ก็เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน เนื่องจากฤดูกาลที่จบช้าอันเป็นผลมาจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กาตาร์ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมปีที่แล้ว

อ้างอิง

  • https://www.bbc.com/sport/football/65632008
  • https://www.bbc.com/sport/football/65612688
  • https://www.thefa.com/news/2023/may/26/emirates-fa-cup-trophy-engraving-begins

เรื่องที่เกี่ยวข้อง