ส่องฟอร์ม “อาร์เซน่อล” ยุคไร้พ่าย ภายใต้การคุมทีมของตำนาน “อาร์แซน เวนเกอร์”

แม้ไม่เหนือความคาดหมาย แต่การประกาศอำลาบัลลังก์หลังจบซีซั่นนี้ของ “อาร์แซน เวนเกอร์” ยุติบทบาท 22 ปี การเป็นกุนซือระดับตำนานอันยิ่งใหญ่ของ “อาร์เซน่อล” ก็ทำเอาแฟนๆ ฟุตบอลอังกฤษ ไปจนแฟนฟุตบอลทั่วโลกใจหาย เพราะเวนเกอร์เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของ “ไอ้ปืนใหญ่” ไปแล้ว

เวนเกอร์เริ่มต้นเส้นทางกุนซือกับสโมสร น็องซี ก่อนมาสร้างชื่อกับ โมนาโก ในปี 1987 และมาสร้างผลงานระดับตำนานกับ “ไอ้ปืนใหญ่” ในเดือนกันยายน 1996

เวนเกอร์สร้างสรรค์ และวางรากฐานให้อาร์เซน่อลเล่นฟุตบอลสวยงาม มีประสิทธิภาพ และอุดมไปด้วยการปั้นนักเตะโนเนมให้กลายเป็นซูเปอร์สตาร์ อาทิ ปาทริค วิเอรา, เธียร์รี อองรี, โรแบร์ ปิแรส, เฟรดริก ลุงเบิร์ก, โคโล ตูเร, แอชลีย์ โคล, เอ็มมานูเอล เปอตีต์  เวนเกอร์นำอาร์เซนอลคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย และแชมป์เอฟเอ คัพ 7 สมัย โดยไฮไลท์อยู่ที่ฤดูกาล 2003-2004 สามารถพาทีมเถลิงแชมป์ลีกด้วยผลงานไร้พ่ายตลอดฤดูกาล 38 นัด

แต่ทว่ายุคหลัง อาร์เซน่อลไม่สามารถพุ่งชนความสำเร็จได้เหมือนเมื่อก่อน แม้โครงสร้าง ระบบยังดี แต่ก็เสียผู้เล่นตัวหลักแทบทุกปี จนไม่สามารถทวงคืนความยิ่งใหญ่ จนมองว่าเป็นกุนซือตกยุค และเป็นกระแสเสียงโห่ไล่กุนซือตำนานของทีม

ลองกลับไปย้อนดูฤดูกาลสุดยิ่งใหญ่ และคลาสสิคตลอดกาลของทีมเวนเกอร์กันเลย

TEC BALLERZ