“โปรเม” เตรียมป้องกันแชมป์ “วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” พร้อม 5 สาวไทยลงชิงชัย

การแข่งขันกอล์ฟฝ่ายหญิงเมเจอร์ที่ 4 ของปี รายการ “ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” ณ สนามคิงส์บาร์นส์ กอล์ฟ ลิงค์ส สกอตแลนด์ เตรียมเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยรายการนี้ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล โปรชาวไทยมืออันดับ 3 ของโลก จะลงป้องกันแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกให้กับตัวเอง พร้อมกับนักกอล์ฟสาวไทยอีก 5 รายร่วมชิงชัย

สำหรับกอล์ฟแอลพีจีเอรายการ “ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น” เมเจอร์ที่ 4 ของปี ชิงเงินรางวัลรวม 3.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 110 ล้านบาท) มีคะแนนสะสมเรซทูซีเอ็มบีโกลบ 625 คะแนน แข่งขันระหว่างวันที่ 3-6 สิงหาคมนี้ ที่สนามคิงส์บาร์นส กอล์ฟ ลิงค์ส ระยะ 6,697 หลา พาร์ 72 สนามสไตล์ลิงค์คอร์สสุดท้าทายของประเทศสก็อตแลนด์ มีนักกอล์ฟแข่งขัน 144 คน นำโดย โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟสาวมือ 3 ของโลก จะลงป้องกันแชมป์เมเจอร์แรกให้กับตัวเอง พร้อมผู้เล่นมือดีลงชิงชัยคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นเหล่าโปรสาวท็อป 5 ของโลกอย่าง ริว โซ ยอน มือหนึ่งของโลกจากเกาหลีใต้, เล็กซี ธอมป์สัน มือสองของโลกจากสหรัฐฯ, ปาร์ก ซอง ฮยอน มือ 4 ของโลกชาวเกาหลีใต้ และลิเดีย โค อันดับ 5 ของโลกจากนิวซีแลนด์

เอรียา เผยถึงความพร้อมในการลงป้องกันแชมป์สัปดาห์นี้ว่า “ที่ผ่านมาก็ฝึกซ้อมเหมือนเดิม แต่เน้นเรื่องความมุ่งมั่นในเกมให้มากขึ้น สนามนี้ยากมาก เป็นลิงค์คอร์สที่ท้าทาย ถ้ามีลมแรงสนามคงจะยากมากขึ้นอีก เมื่อวันอาทิตย์ได้มีโอกาสไปเดินดูหลุม 17-18 ที่สนามเซนต์แอนดรูวส์ ที่มีประวัติศาสตร์เกิดขึ้นมากมาย ก็ชอบมาก”

ขณะที่นักกอล์ฟไทยนอกจากเอรียาแล้วยังมีอีก 5 รายลงชิงชัย ได้แก่ โปรโม-โมรียา จุฑานุกาล, โปรแหวน-พรอนงค์ เพชรล้ำ, โปรจูเนียร์-ธิฏาภา สุวัณณะปุระ, โปรพริม-พริมา ธรรมรักษ์ และน้องจีน-อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสมัครเล่นวัย 14 ปี ที่ได้สิทธิลงแข่งขันรายการนี้จากการคว้าแชมป์เลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ที่ประเทศไทยเมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

โปรโม-โมรียา โปรสาวมือ 34 ของโลก กล่าวว่า “พยายามเตรียมตัวให้ดีที่สุด วันซ้อมก็พยายามทำความรู้จักสนามให้มากที่สุด สนามสวยมาก ติดทะเล อาจจะลมแรงนิดหน่อย วันอาทิตย์ได้ไปเดินสนามชมสนามเซนต์แอนดรูวส์ที่หลุม 17-18 และได้ถ่ายรูปนิดหน่อย”

ทางด้าน โปรแหวน-พรอนงค์ มือ 58 ของโลก พูดถึงการเตรียมตัวก่อนลงแข่งว่า “เมื่อวานได้ซ้อมลูกสั้น สนามนี้ค่อนข้างยาวกว่าสนามที่แล้ว เป็นสนามติดทะเลที่สวยมากและลมแรง ค่อนข้างท้าทาย ต้องพยายามวางแผนการเล่นของตัวเองให้ดี และจะซ้อมต่ออีกหนึ่งวันเพื่อให้สามารถวางแผนได้ดีขึ้น”

การแข่งขันรอบแรกในวันเปิดสนาม กลุ่มที่น่าจับตามองที่สุดอยู่ที่ยอดนักกอล์ฟสาวท็อป 3 ของโลกจะลงเล่นกลุ่มเดียวกัน โดยมี เอรียา, ริว โซ ยอน และเลกซี ธอมป์สัน ออกสตาร์ทเวลา 12.16 น. ตามเวลาท้องถิ่น