‘ฟีฟ่า’ จ่ายเงินล่วงหน้าให้ 5 ทีมแอฟริกาตัดปัญหาแข้งขอโบนัสบอลโลก

AFP PHOTO

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จะมอบเงินรางวัลล่วงหน้าให้กับสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกาทั้ง 5 ชาติ ก่อนหน้าทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งแต่ละสหพันธ์จะได้รับเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 62 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายเป็นโบนัสให้กับนักเตะในทีมก่อนการแข่งขัน

โดยสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริการะบุว่า จากข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้สหพันธ์ อียิปต์, โมร็อคโก, ไนจีเรีย, เซเนกัล และตูนีเซีย สามารถตัดปัญหาเรื่องนักเตะถามหาเงินโบนัสล่วงหน้าไปได้ หลังจากศึกฟุตบอลโลกครั้งที่ผ่านๆ มา มักจะมีปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ กับนักเตะ จนส่งผลให้ภาพลักษณ์ของวงการฟุตบอลแอฟริกาดูแย่ และยังส่งผลต่อผลงานของทีมตามมาด้วย

ทั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลทั้ง 32 ชาติ ที่เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก ในระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคมนี้ จะได้รับเงินรางวัลสำหรับการเตรียมทีมจากฟีฟ่า สหพันธ์ละ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (46.5 ล้านบาท) และจะได้รับเพิ่มหลังจบทัวร์นาเมนต์อีกอย่างน้อย 8 ล้านเหรียญสหรัฐ (248 ล้านบาท) ขณะที่ทีมแชมป์จะได้เงินรางวัล 38 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,178 ล้านบาท)

สำหรับปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับทีมจากแอฟริกาในศึกฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งสืบเนื่องจากเรื่องเงินนั้น ทำให้แคเมอรูนต้องเดินทางมาถึงบราซิลล่าช้ากว่ากำหนด, รัฐบาลกานาต้องยอมจ่ายเงิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ (93 ล้านบาท) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการประท้วงขึ้น และนักเตะไนจีเรียยกเลิกการฝึกซ้อมร่วมกับทีมเพื่อเป็นการประท้วง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์