‘ราชัน’ฟูลทีมลุ้นซิวแชมป์ ชปล. 3 สมัยติด ‘หงส์’ จัด ‘ซาลาห์-ฟิร์มิโน่-มาเน่’ บู๊คืนนี้

A woman takes a picture as she walks past a star shaped billboard announcing the 2018 UEFA Champions League Final in the city centre of Kiev on May 17, 2018, ahead of the football match between Real Madrid and Liverpool FC next May 26 at the Olimpiyskiy Stadium. / AFP PHOTO / Sergei SUPINSKY

ความเคลื่อนไหวก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 2018 ที่จะเป็นการเจอกันของ “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด แชมป์ 2 สมัยซ้อน และแชมป์รวม 12 สมัย จากลาลีก้า สเปน จะพบกับ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ยอดทีมจากพรีเมียร์ลีก อังกฤษ​ เจ้าของแชมป์ 5 สมัย ที่โอลิมปิก สเตเดียม ในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน คืนนี้ เวลา 01.45 น. ช่องพีพีทีวี เอชดี 36 และบีอิน1 ถ่ายทอดสด

ด้านความพร้อมของทั้งสองทีม เกมนี้ ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือของราชันชุดขาว ไม่มีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บ สามารถใช้ผู้เล่นทุกคนลงสนามได้ทั้งหมด แต่อาจจะต้องปวดหัวเล็กน้อยว่าจะเลือกใครลงสนามระหว่าง แกเร็ธ เบล, คาริม เบนเซม่า และอิสโก้ ที่จะต้องลงมาประสานงานร่วมกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ขณะที่ฝั่งของ “หงส์แดง” นั้น จะได้ทางด้านของ เจมส์ มิลเนอร์ กับ เอ็มเร่ ชาน 2 กองกลางที่มีอาการบาดเจ็บก่อนหน้านี้ เป็นตัวเลือกให้กับทีมได้ ส่วนบรรดาผู้เล่นที่เจ็บหนัก พักยาวอยู่ก่อนหน้านี้อย่าง อเล็กซ์ อ๊อกซ์เลด-แชมเบอเลน, โจ โกเมซ​ และโจเอล มาติป ก็จะไม่ได้ลงสนามในเกมนี้

นอกนั้นในส่วนของแนวรุก ไม่ว่าจะเป็น โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่, โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ และซาดิโอ มาเน่ 3 ประสานของทีม พร้อมลงสนามเป็นตัวจริงทั้งหมด

ในส่วนของสถิติก่อนเกมการแข่งขันนั้น รีล มาดริด เข้าชิงถ้วยยุโรปเป็นครั้งที่ 16 ซึ่งก่อนหน้านี้ 15 ครั้ง พวกเขาได้แชมป์ไป 12 โดยพลาดเพียง 3 ครั้งเท่านั้นคือปี 1962 (เบนฟิก้า) 1964 (อินเตอร์ มิลาน) และ 1981 (ลิเวอร์พูล)

ส่วนลิเวอร์พูลนั้น เข้าชิง 8 ครั้ง มากที่สุดในอังกฤษ​ และพลาดเพียง 2 ครั้งเท่านั้นคือปี 1985 กับยูเวนตุส และปี 2007 กับเอซี มิลาน

นอกจากนี้เกมนี้จะเป็นการย้อนรอยเมื่อปี 1981 ซึ่งปีนั้นเป็นครั้งสุดท้ายที่ 4 ทีมจากลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรป เข้ามาตัดเชือกด้วยกันเหมือนปีนี้ และนัดชิงเป็นการพบกันระหว่างมาดริด กับ ลิเวอร์พูล อีกด้วย ซึ่งปีนั้น ลิเวอร์พูลชนะไป 1-0 แต่หลังจากนั้นอีก 6 ครั้ง มาดริดไม่เคยแพ้ในนัดชิงอีกเลย

สถิติสุดท้าย นัดชิงถ้วยยุโรป 6 ครั้งหลังสุดที่เป็นการเจอกันของทีมจากสเปนกับอังกฤษนั้น เป็นทีมจากสเปนชนะไปได้ทั้งหมด ครั้งสุดท้ายคือยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ที่ลิเวอร์พูล แพ้ เซบีญ่า 1-3 ส่วนครั้งสุดท้ายที่ทีมจากอังกฤษ ชนะ ก็เป็นลิเวอร์พูล ชนะ อลาเบส ในยูฟ่า คัพ ปี 2001

11 ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม
รีล มาดริด : เคย์เลอร์ นาบาส, ดานี่ คาร์บาฆาล, เซร์คิโอ รามอส, ราฟาเอล วาราน, มาร์เซโล่, ลูก้า โมดริช, โทนี่ โครส, คาเซมิโร่, อิสโก้, คาริม เบนเซม่า, คริสเตียโน่​ โรนัลโด้

ลิเวอร์พูล : ลอริส คาริอุส, เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์, เวอร์กิล ฟาน ไดค์, เดยัน ลอฟเรน, แอนดี้ โรเบิร์ตสัน, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เจมส์ มิลเนอร์, จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม, โรแบร์โต้ ฟิร์มิโน่, ซาดิโอ มาเน่, โมฮัมเหม็ด ซาลาห์


ที่มา:มติชนออนไลน์