“โอซิล” ประกาศอำลาทีมชาติเยอรมัน หลังถูกวิจารณ์หนัก-เหยียดเชื้อชาติ

ALERTS/DOWNLOADS

หลังทัพ”อินทรีเหล็ก” ปีกหักในศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่เพิ่งปิดฉากลงไปเมื่อ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ทีมชาติเยอรมนีตกรอบแบางกลุ่มครั้งแรกในรอบ 80 ปีนับตั้งแต่ปี 1938

“เมซุต โอซิล” เพลย์เมกเกอร์พรสวรรค์ หนึ่งในนักเตะเยอรมันที่ถูกวิพากษ์ วิจารณ์อย่างหนักถึงฟอร์มการเล่นที่น่าผิดหวังในศึกฟุตบอลโลก…กลายเป็นแพะรับบาปจากทั้งสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมันและแฟนบอล

ล่าสุด โอซิล ประกาศอำลาทีมชาติเยอรมันแล้ว โดยระบุถูกเหยียดเชื้อชาติและไม่ให้เกียรติ โดยเขาร่ายยาวออกเป็นแถลงการณ์โพสต์ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว

“มันเป็นสิ่งที่ผมตัดสินด้วยความเศร้าใจ และผ่านการคิดมาอย่างดีแล้วจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ผมจะไม่ลงเล่นในทีมชาติเยรมนีอีกต่อไป ผมรู้สึกถึงการเหยียดเชื้อชาติ และไม่ให้เกียรติกัน” โอซิลระบุ

มิดฟิลด์อาร์เซนอลยังระบุถึงปัญหากับสหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน (DFB) ที่ไม่ได้ออกมาปกป้องจากการวิจารณ์ต่างๆ โดยเฉพาะกับประธานสมาพันธ์ฯอย่าง “ไรน์ฮาร์ด กรินเดล” ที่ออกมากดดันให้ผมออกมาแถลงเรื่องนี้

“ผมจะไม่เป็นแพะรับบาปของเขาจากการทำงานอันไร้ประสิทธิภาพ…”

“ในสายตาของกรินเดล และผู้สนับสนุนของเขา ผมเป็นเยอรมันเมื่อเราชนะ แต่ผมกลายเป็นผู้อพยพเมื่อเราแพ้”

AFP PHOTO / TURKISH PRESIDENTIAL PRESS OFFICE

ทั้งนี้เมื่อเดือนพ.ค.โอซิล ถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงการถ่ายภาพร่วมกับ เรเจป ไตยิป เอร์โดอันประธานาธิบดีตุรกี ผู้นำทางการเมืองที่มีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน และถูกตั้งคำถามที่เกี่ยวกับความจงรักภัคดีต่อทีมชาติเยอรมันก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียด้วย

สำหรับ “เมซุต โอซิล” วัย 29 ปี นักเตะชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกี เกิดที่เมืองเกลเซนเคียร์เชิน ฝั่งเยอรมนีตะวันตก แม้พ่อแม่เป็นชาวตุรกี แต่เลือกเล่นให้ทีมชาติเยอรมัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2006 และลงเล่นรับใช้ทีมชาติมาแล้ว 92 ครั้ง ทำไป 23 ประตู และแอสซิสช่วยเพื่อนให้ทำประตูอีก 40 ประตู และช่วยพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2014