‘บุรีรัมย์’เปิดตัวทีมอีสปอร์ต-‘เนวิน’กร้าวดันสู่ระดับโลก-หนึ่งในแผนก้าวสู่ตลาดหุ้น

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม สโมสรฟุตบอล “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดตัวทีมอีสปอร์ต อย่างเป็นทางการ ตามแผนพัฒนา และเพิ่มมูลค่าทางการตลาดแบรนด์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ให้แข็งแกร่งด้วยคอมมูนิตี้แห่งยุคมิลเลนเนียม เพื่อเตรียมตัวก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชน

นายเนวิน ชิดชอบ นายใหญ่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดเผยว่า ฟุตบอลยังคงเป็นธุรกิจหลักของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ขณะเดียวกันเราได้จัดตั้งทีมกีฬาอาชีพอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ กีฬาอีสปอร์ต ซึ่งอีสปอร์ต คือโอกาสในการขยายแบรนด์ที่เรามั่นใจว่า ทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนบอล มีโอกาสเข้าถึงบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้แบบไร้ขีดจำกัด และไร้พรมแดน เพราะอีสปอร์ต อยู่บนแพลตฟอร์มที่ไม่จำกัดเพศ, วัย, สถานที่ คนสามารถดูนักกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกที่ ทุกเวลา ตอนนี้ประเทศไทย มีคนดูกีฬาอีสปอร์ตกว่า 10 ล้านคน ซึ่งนับเป็นอันดับที่ 20 ของโลก มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจนี้กว่า 30,000 ล้านบาท คอมมูนิตี้นี้เติบโตเร็วมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

“คนที่ได้ประโยชน์ ไม่ใช่แค่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่อีกหลายฝ่าย ทั้งตัวเกมเมอร์เอง อาชีพใหม่ๆ อย่างคนถ่ายทอดสดการเล่นเกมผ่านหน้าจอ และนักพากย์เกมที่เกิดขึ้น กระจายวงกว้างไปถึงพาร์ทเนอร์ที่สามารถใช้ความเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สร้างมูลค่าเหมือนที่เราทำกับสโมสรฟุตบอล เป้าหมายของเราชัดเจน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงมือทำอะไรแล้ว เราทำจริง แล้วต้องทำแบบมืออาชีพ มีเป้าหมายที่ใหญ่ ทีมของเราต้องไม่ได้เป็นแค่แชมป์ประเทศไทย แต่ต้องก้าวไปไกลให้ถึงระดับชิงแชมป์โลก เราจะจัดตั้งอีสปอร์ตอะคาเดมีเพื่อสอนลูกหลานคนไทยที่ชอบเล่นเกม และอยากพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ให้เหมือนกับนักฟุตบอลอาชีพ”นายเนวินกล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์