เกาหลีใต้เตรียมแก้กฎยกเว้นเกณฑ์ทหาร หลังทัพกีฬาโสมโกยทองเอเชียนเกมส์

ยอนฮัป สื่อของเกาหลีใต้ รายงานว่า คี ชานซู คณะกรรมาธิการฝ่ายบริหารกองทัพพลเรือนของเกาหลีใต้ เตรียมพิจารณาเกณฑ์ในการยกเว้นการเข้ารับการเกณฑ์ทหารของเหล่านักกีฬาและศิลปินใหม่ หลังจากที่ล่าสุดมีนักกีฬาชายโสมขาวทั้งหมด 42 คน ซึ่งรวมถึง ” ซนนี่” ซน ฮึงมิน กองหน้าจากสเปอร์ ทีมดังในพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ไม่ต้องเข้ากรมทหาร ตามข้อยกเว้นหากสามารถคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ได้

ตามปกติแล้วชายชาวเกาหลีใต้ จะต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลา 21 เดือน เมื่ออายุ 28 ปี อย่างไรก็ตามทางการเกาหลีใต้ ได้เพิ่มกฎพิเศษมาตั้งแต่ปี 1973 เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬา รวมถึงนักดนตรีคลาสสิก และนักเต้นบัลเลต์ ไม่ต้องเข้ากรมทหาร หากสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้ในเวทีระดับนานาชาติ

ซึ่งการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ถือเป็นอีก 1 วิธีการที่จะทำให้นักกีฬาชายเกาหลีใต้ไม่ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหาร นอกจากนี้นักกีฬาหนุ่มเกาหลีใต้ยังมีโอกาสรอดพ้นการเกณฑ์ทหารได้ หากสามารถคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิกเกมส์

อย่างไรก็ตามด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จากเดิมที่เกาหลีใต้ คว้าเหรียญทองในเอเชียนเกมส์ ปี 1974 ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน หรือ 1 ปีหลังมีการเพิ่มกฎพิเศษ นักกีฬาทำได้แค่ 16 เหรียญทอง แต่ปัจจุบันทัพนักกีฬาของเกาหลีใต้ ได้พัฒนาขึ้นในหลายชนิดกีฬา ส่งผลให้จำนวนเหรียญทองเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเคยพุ่งสูงสุดถึง 96 เหรียญทอง ในเอเชียนเกมส์ 2002 ที่เมืองปูซาน ส่วนเอเชียนเกมส์ 2018 ที่อินโดนีเซีย ทัพนักกีฬาเกาหลีใต้ กวาดไป 49 เหรียญทอง ซึ่งทำให้เริ่มมีการถกเถียงกันเรื่องนี้ ส่งผลให้หน่วยงานทางทหารพวกเกาหลีใต้เตรียมพิจารณาปรับเปลี่ยนวิธียกเว้นการเกณฑ์ทหาร

“จากการถกเถียงกันในช่วงหลัง ผมรู้สึกว่าตอนนี้ถึงเวลาที่เราจะต้องมาพิจารณาเรื่องระบบการยกเว้นการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง เราวางแผนที่จะรวบรวมความเห็นในเรื่องระบบสำหรับนักกีฬาและศิลปิน และเตรียมแผนที่จะพัฒนาและปรับปรุงให้วิธีการในการยกเว้นการเกณฑ์ทหารมีมาตรฐานที่ยากขึ้นเพื่อให้เข้ากับยุคปัจจุบันมากขึ้น” คี ชานซู กล่าว

ที่มา ข่าวสดออนไลน์