ความพ่ายแพ้ของ “เซเรน่า” ในนัดชิงแกรนด์สแลมที่แม้แต่แชมป์ก็ไม่มีความสุข 

Robert Deutsch-USA TODAY Sports

เซเรน่า วิลเลียมส์ ซูเปอร์สตาร์นักเทนนิสหญิง เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 23 รายการ พ่ายแพ้ในนัดชิงชนะเลิศเทนนิสประเภทหญิงเดี่ยว รายการยูเอส โอเพ่น แกรนด์สแลมสุดท้ายของปี เป็นข่าวใหญ่โตไปแล้ว แต่ “ข่าวใหญ่” กลับไม่ได้โฟกัสที่ความพ่ายแพ้ของเซเรน่า หรือชัยชนะของนาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสสาวลูกครึ่งญี่ปุ่น-เฮติ วัย 20 ปี ซึ่งมีเซเรน่าเป็นไอดอล

ประเด็นที่ใหญ่กว่าเซเรน่าแพ้ ใหญ่กว่าตำแหน่งแชมป์แกรนด์สแลมคนใหม่ของนาโอมิ โอซากะ คือการมีปากเสียงระหว่างเซเรน่า กับผู้ตัดสิน คาร์ลอส รามอส ซึ่งนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ แตกประเด็นความเห็นมากมาย

ปัญหาระหว่างเซเรน่ากับผู้ตัดสิน เกิดขึ้นในเซตที่ 2 ซึ่งเซเรน่ามีคะแนนตามหลังอยู่ เรื่องมีอยู่ว่า ผู้ตัดสินเห็นว่าโค้ชของเซเรน่าพยายามส่งสัญญาณบอกแท็กติกการเล่น ซึ่งผิดกฎการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมที่ห้ามสอน ห้ามบอกแท็กติก ห้ามติวทั้งในระหว่างการแข่งขัน ผู้ตัดสินจึงตักเตือนเซเรน่าไม่ให้ดูสัญญาณที่โค้ชส่งมา

Geoff Burke-USA TODAY Sports

เซเรน่าปฏิเสธว่า เธอไม่ได้รับสัญญาณใด ๆ จากโค้ช เมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างนั้น ทำให้เธออารมณ์เสียระงับอารมณ์ไม่ได้ จนถึงขั้นขว้างแร็กเกตลงพื้น แล้วเธอก็โดนผู้ตัดสินตัดแต้ม สถานการณ์ดุเดือดที่สุดตอนที่เซเรน่าเดินเข้าไปชี้หน้าและโวยผู้ตัดสินว่า ผู้ตัดสินขโมยแต้มเธอ

ผลการแข่งขัน นาโอมิชนะ 2-0 เซต คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิต

ขณะที่สถานการณ์ในสนามมาคุ คนดูในสนามอยู่ข้างเซเรน่า ส่งเสียงโห่ใส่ผู้ตัดสิน ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์นอกสนามที่ตามมาก็เทไปข้างเซเรน่า หลายคนบอกว่า ผู้ตัดสินทำให้การแข่งขันนัดสำคัญนี้ไม่สนุกเท่าที่ควรจะเป็น แม้แต่แอนดี้ ร็อดดิก นักเทนนิสชายอดีตแชมป์แกรนด์สแลมก็บอกว่า ผู้ตัดสินตัดสินได้แย่ที่สุด

การแข่งขันนัดนี้ ดูจากรูปการณ์แล้ว พูดได้เลยว่าไม่มีใครมีความสุข ทั้งคนดู เซเรน่า ผู้ตัดสิน และแม้แต่ นาโอมิ โอซากะ ซึ่งคว้าแชมป์แกรนด์สแลมครั้งแรกในชีวิต !

ชัยชนะของนาโอมิควรเป็นชัยชนะที่สะอาด ถูกจดจำ เธอควรจะเจิดจ้าสว่างไสวกว่านี้ ควรจะยิ้มภาคภูมิใจได้มากกว่านี้ ในฐานะนักเทนนิสรุ่นใหม่ที่ชนะเบอร์ 1 ของวงการ ในฐานะนักเทนนิสญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลม ในฐานะเด็กสาวคนหนึ่งที่ฝึกฝนพัฒนาความสามารถจนเอาชนะไอดอลของตัวเองได้ แต่ปัญหาระหว่างเซเรน่ากับผู้ตัดสิน ทำให้ชัยชนะของนาโอมิถูกมองข้าม เผลอ ๆ คนอาจจะเข้าใจไปว่า เธอชนะอย่างไม่ขาวสะอาดด้วยซ้ำ …ไม่ใช่ความผิดของเธอเลย แต่เธอกลับต้องรับผลกระทบเหล่านี้

ในระหว่างพิธีมอบถ้วยรางวัล คนดูโห่แสดงความไม่พอใจ ฝั่งนาโอมิร้องไห้และเอาหมวกปิดหน้า

“ฉันรู้ว่าทุกคนมาดูเธอ (เซเรน่า) และฉันขอโทษที่ทำให้มันเป็นแบบนี้ ฉันขอบคุณที่มาดูการแข่งขันนัดนี้” ประโยคแรกที่แชมป์คนใหม่กล่าวบนเวทีแล้วร้องไห้

โอ้โห ! นี่คือคำพูดจากใจคนที่เป็นแชมป์ นักเทนนิสรุ่นใหม่วัย 20 ที่ก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์แกรนด์สแลม เธอควรจะได้ดีใจกับชัยชนะของตัวเองอย่างเต็มที่ แต่กลับต้องมาขอโทษ เพราะแคร์ความรู้สึกคนดู มันเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมาก ๆ การที่เธอทำหน้าที่ของตัวเองดีจนไปถึงเป้าหมายที่นักเทนนิสทุกคนใฝ่ฝัน แต่ความสำเร็จของเธอดันไม่ใช่ภาพที่คนดูอยากเห็น เธอต้องรับผิดชอบความรู้สึกผู้คนขนาดนี้เชียวหรือ ?

นาโอมิ โอซากะ / credit : Robert Deutsch-USA TODAY Sports

ในวันที่ไม่แฮปปี้เท่าที่ควรจะเป็น แต่ก็ยังมีเรื่องราวดี ๆ ที่เซเรน่ามีน้ำใจนักกีฬากับคู่แข่ง ระหว่างพิธีมอบถ้วยรางวัล เซเรน่าบอกกับคนดูว่า ไม่อยากให้ใครตั้งคำถามกับผลการแข่งขัน และชื่นชมนาโอมิว่า “เธอเล่นดี” เซเรน่าบอกคนดูในสนามให้หยุดโห่แล้วแสดงความยินดีกับนาโอมิ ซึ่งคนดูก็ส่งเสียงยินดีตามที่เธอบอก แล้วเซเรน่าก็โอบกอดแสดงความยินดีและพูดคุยกับนาโอมิ น่าจะเป็นโมเมนต์ดี ๆ ที่นักเทนนิสสาวได้รับจากไอดอลของเธอ

“เธอบอกว่า เธอภูมิใจในตัวฉัน และหลายอย่างเกิดขึ้นในความรู้สึกฉัน เมื่อได้ยินเธอพูดอย่างนั้น” นาโอมิบอกเมื่อนักข่าวถามว่า เซเรน่าพูดอะไรกับเธอ

นอกจากความมาคุในสนาม และบรรยากาศการรับถ้วยแชมป์ที่ไม่แฮปปี้เอนดิ้ง กรณีนี้นำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการเหยียดเพศ และการเหยียดสีผิว ทั้งในและนอกวงการเทนนิส

เซเรน่าตัดพ้อว่า เธอได้รับการปฏิบัติต่างจากผู้ชาย ถ้านักเทนนิสชายเถียงกรรมการ จะไม่เป็นปัญหาใหญ่โตเท่านักเทนนิสหญิง ซึ่งมีคนอื่น ๆ ออกมาแสดงความเห็นทำนองนี้เช่นกัน

แครีส อาโฟโก กรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรเฟมินิสต์ Level Up เขียนบทความว่า กรณีของเซเรน่า วิลเลียมส์ แสดงให้เห็นว่า มันยากแค่ไหนที่จะเป็นผู้หญิงผิวสีในสถานที่ทำงาน เธอแสดงความเห็นว่า ไม่ว่าจะเพศไหนต่างก็ต้องมีบางวันที่เป็นวันแย่ ๆ ที่ทำให้อารมณ์ไม่ดี แต่ผู้หญิงผิวสีไม่ได้รับอนุญาตให้มีวันแย่ ๆ ไม่สามารถแสดงอารมณ์ความรู้สึกในที่ทำงานได้

เซเรน่า วิลเลียมส์ เป็นผู้จุดประเด็น จุดกระแสในหลาย ๆ เรื่อง นับตั้งแต่เธอก้าวเข้าสู่วงการเทนนิสอาชีพ และเหตุการณ์ในครั้งนี้น่าจะเป็นหนึ่งในนัดชิงแชมป์แกรนด์สแลมที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเทนนิสโลก