‘ไทเกอร์ วู้ดส์’ ทำได้! คว้าแชมป์แรกในรอบกว่า 5 ปี

AFP

ไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตนักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลกชาวอเมริกัน ผงาดคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์หนแรกในรอบกว่า 5 ปี จากศึกใหญ่ส่งท้ายฤดูกาล “ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ” พาร์ 70 ที่รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา หลังจบรอบสุดท้าย เมื่อวันที่ 23 กันยายน วู้ดส์ซึ่งนำมาตลอด 3 วันแรก ทำ 2 เบอร์ดี้ 3 โบกี้ รวม 1 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวมเป็น 11 อันเดอร์พาร์ 269 เหนือกว่าบิลลี่ ฮอร์เชล เพื่อนร่วมชาติที่แรงขึ้นมาคว้าอันดับ 2 ที่ 9 อันเดอร์พาร์ 271 อยู่ 2 สโตรก

นับเป็นแชมป์แรกของโปรวัย 42 ปี หลังจากหายหน้าจากวงการไปนานเกือบ 2 ปี เพราะปัญหาเจ็บหลังที่ต้องผ่าตัดรักษาหลายรอบ และเป็นแชมป์พีจีเอทัวร์รายการที่ 80 จากการเล่นกอล์ฟอาชีพของเจ้าตัว โดยหนล่าสุดก่อนหน้ารายการนี้ วู้ดส์คว้าแชมป์เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ “บริดจสโตน อินวิเตชั่นแนล” เมื่อปี 2013 หรือย้อนไป 1,876 วันที่แล้ว

วู้ดส์กล่าวว่า ตอนที่เดินผ่านแฟร์เวย์หลุม 18 อารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ประดังเข้ามา ต้องกลั้นความรู้สึกไม่ให้ร้องไห้ โดยบอกกับตัวเองว่า ยังมีสิทธิตีลูกหลุดเขตออกไปนอกสนาม แต่พอวางลูกออนกรีนได้ก็หันไปตีมือกับแคดดี้ โจอี้ ลาคาว่า ทันที ขณะที่จะพัตลูกครั้งสุดท้ายก็ต้องกลั้นน้ำตาเอาไว้เต็มที่เช่นกัน

วู้ดส์กล่าวต่อว่า ในรอบสุดท้าย ออกจะเล่นลำบากด้วยสภาพแวดล้อมหลายอย่าง เป็นการยื้อเอาตัวรอดจนถึงที่สุด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน ชัยชนะรายการนี้ขอยกให้อยู่ในระดับเดียวกับการคว้าแชมป์เมเจอร์ทั้ง 14 รายการก่อนหน้านี้ รวมถึงศึก เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ, เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนส์ชิพ ด้วย เพียงแต่อาจจะเป็นความรู้สึกที่ต่างออกไป ส่วนเรื่องแชมป์ต่อๆ ไปนั้นยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ หากสามารถจัดการเรื่องวงสะวิงได้ลงตัว คิดว่าน่าจะเป็นไปได้

สำหรับคะแนนสะสม “เฟดเอ็กซ์คัพ” สูงสุด พร้อมเงินโบนัส 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (330 ล้านบาท) ตกเป็นของจัสติน โรส โปรมือ 1 โลกชาวอังกฤษ ซึ่งปิดฉากการแข่งขันในอันดับ 4 ร่วม สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 274 ส่วนรอรี่ แม็คอิลรอย อดีตมือ 1 โลกชาวไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งตามวู้ดส์อยู่ 3 สโตรกหลังจบรอบสาม ร่วงจากอันดับ 2 ร่วมไปที่ 7 ร่วม สกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 275

 

ที่มา