เอเอไอบีเผยผลสอบเบื้องต้น ‘ฮ.เจ้าสัววิชัย’ ตก

เว็บไซต์บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2561ว่า ผลสอบสวนเหตุเฮลิคอปเตอร์ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ประสบเหตุตกที่บริเวณข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย เบื้องต้นพบว่า เป็นเพราะเฮลิคอปเตอร์ไม่ตอบสนองต่อการบังคับของนักบิน

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (เอเอไอบี) แถลงว่า เฮลิคอปเตอร์ได้เริ่มหมุนไปทางขวาซึ่งตรงข้ามกับการบังคับของนักบินที่ต้องการให้บินไปทางซ้าย อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการสูญเสียการควบคุมดังกล่าว ยังคงต้องทำการตรวจสอบต่อไป

รายงานของเอเอไอบี ระบุว่า ในวันเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวได้เริ่มบินจากสนามบินแฟร์โรคส์ เมืองเซอร์เรย์ โดยมีเพียงนักบิน 1 คน และผู้โดยสารอีก 1 คน หลังจากนั้นได้ลงจอดที่ลอนดอน เฮลิพอร์ต ที่แบทเทอร์ซี ที่ซึ่งมีผู้โดยสารขึ้นมาอีก 3 คน หลังจากนั้น จึงบินไปที่เบลวอร์ ไดรฟ์ เทรนนิ่ง กราวด์ ที่เมืองเลสเตอร์ และทั้งหมดได้เดินทางไปยัง คิง เพาเวอร์ สเตเดียม

หลังจากนั้น นักบินและผู้โดยสารอีก 1 คน ได้บินกลับไปยังเบลวอร์ ไดรฟ์ เทรนนิ่ง กราวด์ และนำเครื่องบินกลับไปยังคิง เพาเวอร์ สเตเดียมอีกครั้ง หลังจากจบเกมการแข่งขัน นักบิน 2 คน และผู้โดยสารอีก 3 คน ซึ่งรวมทั้งนายวิชัย ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อบินไปยังสนามบินสแตนสเตด แต่หลังจากเฮลิคอปเตอร์ทะยานขึ้นจากสนามหญ้า ปรากฏว่าเฮลิคอปเตอร์ได้เบี่ยงขวา ซึ่งตรงข้ามกับการบังคับของนักบินที่ต้องการให้บินไปทางซ้าย หลังจากนั้นเครื่องก็หมุนไปซ้ายทีขวาที และขึ้นไปสูงเหนือพื้นดินราว 122 เมตร ก่อนที่เครื่องจะตกลงสู่พื้นดินโดยเบี่ยงไปทางขวา

เอเอไอบี ระบุด้วยว่า ยังไม่พบหลักฐานว่ามีสิ่งใดเข้าไปแทรกแซงการบินหรือมีโดรนเข้าไปอยู่บริเวณดังกล่าว

ที่มา:มติชนออนไลน์