‘ไอโอซี’ ตั้งคณะทำงานเน้นสิทธิมนุษยชน-กีฬา

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมใหญ่ของไอโอซี ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไอโอซี ได้ตั้งคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาด้านกีฬาและสิทธิมนุษยชนขึ้นโดยมีเจ้าชายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซ็น แห่งจอร์แดน อดีตข้าหลวงใหญ่ประจำสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ทรงเป็นประธาน

สำหรับคณะกรรมาธิการ จะมีสมาชิก 6 จาก 9 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการกีฬาและความเชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน โดยคณะกรรมาธิการจะเริ่มทำงานเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคมปีหน้า 2562 เพื่อช่วยให้ไอโอซี สามารถเข้าถึงความรับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนและจัดการกับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน ที่เกี่ยวข้องกับขอบเขตของงานไอโอซี

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงคนแรกของไทย กล่าวต่อว่า ทางไอโอซี โดยประธานโธมัส บาค มีความยินดีที่ เจ้าชายเซอิด ราอัด อัล-ฮุสเซ็น ตอบรับเข้าร่วมงานใหม่ของไอโอซี ซึ่งความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของท่านจะเป็๋นประโยชน์ต่อไอโอซี ทั้งนี้ การสร้างคุณค่าความเป็นมนุษย์ผ่านงานด้านกีฬา เป็นสิ่งที่ไอโอซีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์