ประทับใจ! “โค้ชโต่ย” แจงยกมือไหว้คนอาวุโสกว่าตามวัฒนธรรมไทย เผยคำพูดหลังเกมกับ “ซัคเคโรนี”

หลังจากที่ทัพนักเตะ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ไล่ตีเสมอ “เจ้าภาพ” สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) 1-1 ทำให้ลงเตะ 3 นัด ชนะ 1 นัด เสมอ 1 นัด แพ้ 1 นัด มี 4 แต้ม คว้าอันดับ 2 ของกลุ่มเอ พร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยนคัพ 2019” กลุ่มเอ นัดสุดท้าย ที่ฮัสซา บิน ซายิด สเตเดียม เมืองอัลไอน์ ประเทศยูเออี เมื่อคืนวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี ที่ผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ นับตั้งแต่คว้าอันดับ 3 เมื่อปี 1972 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนั้น

นอกจากนี้ภายหลังจบเกมได้มีภาพ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย รักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ยกมือไหว้ อัลแบร์โต้ ซัลเคโรนี่ กุนซือวัย 65 ปี ของ ยูเออี ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลชาวไทยเป็นอย่างมาก

“โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย รักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยคำพูดหลังเกมกับ อัลแบร์โต้ ซัคเคโรนี กุนซือชาวอิตาเลียนของทีมยูเออี โดยภายหลังจบเกม ซัคเคโรนี เดินเข้ามาจับมือกับ และบอกว่าทีมชาติไทยเป็นทีมที่ดี ส่วนตนเองก็ชมว่าเขาเป็นโค้ชที่ดี ขอบคุณที่ให้ความรู้กับตัวเอง

“ส่วนภาพที่ออกไปเป็นเรื่องปกติครับที่คนอาวุโสน้อยกว่าจะทำความเคารพคนที่อาวุโสมากกว่า ผมเป็นคนไทย เป็นคนต่างจังหวัด พ่อแม่ผมปลูกฝังเรื่องความนอบน้อมถ่อมตนมาตั้งแต่เด็ก เมื่อจบเกมผมก็ยกมือไหว้เขาตามธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทยครับ”

โค้ชโต่ยกล่าวอีกว่า ไม่เชื่อว่าเราจะทำได้ แต่สุดท้ายเราผ่านเข้ารอบได้สำเร็จ ดีใจและภูมิใจมากที่มีส่วนทำให้คนไทยทั้งประเทศมีความสุข ขอให้แฟนบอลชาวไทยทุกคนช่วยส่งแรงใจไปเชียร์ ทีมงาน และน้อง ๆ นักเตะทุกคน พวกเราจะทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อชาติไทย เพื่อพี่น้องคนไทยทุกคน เกมต่อไปเลือกไม่ได้ เอาเป็นว่าเจอใครก็ได้ครับ

สำหรับ ทีมชาติไทย จะพบกับ รองแชมป์กลุ่มซี ระหว่าง จีน กับ เกาหลีใต้ ที่จะแข่งขันกันวันที่ 16 มกราคม ตามเวลาประเทศไทย 20.30 น. โดยศึกเอเชี่ยนคัพ 2019 รอบ 16 ทีมสุดท้าย จะแข่งขันที่สนาม ฮัสซา บิน ซายิด สเตเดียม เมืองอัล ไอน์ ในวันที่ 20 มกราคม 2562 ตามเวลาประเทศไทย 21.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 HD และ FOX Sports HD

ภาพ AFP
ภาพ AFP

ที่มา มติชนออนไลน์