ฟีฟ่าร่อนจม.ถึง ‘บิ๊กตู่’ ขอหารือรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวแข้งบาห์เรน

ภาพ:Reuters

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) โดยเลขาธิการ แฟตมา ซามูรา ได้ส่งหนังสือลงวันที่ 23 มกราคม ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับฮาคีม อัล อาไรบี นักเตะเชื้อสายบาห์เรนซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่ประเทศไทยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ความว่า

“สหพันธ์รู้สึกห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์ของฮาคีม อัล อาไรบี นักเตะชาวบาห์เรนซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวที่เรือนจำในประเทศไทย และรอที่จะโดนส่งตัวกลับไปยังบาห์เรน ซึ่งหตุการณ์นี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นตั้งแต่แรกเนื่องจากปัจจุบัน อัล อาไรบี ใช้ชีวิตและทำงานในฐานะนักฟุตบอลอาชีพที่ประเทศออสเตรเลียซึ่งเขาได้สถานะของผู้ลี้ภัยเรียบร้อยแล้ว

ด้วยสถานะผู้ลี้ภัยดังกล่าว ทางการออสเตรเลียระบุว่า อัล อาไรบีมีความเสี่ยงเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมที่บ้านเกิดของเขาในบาห์เรน ฟีฟ่าจึงวอนขอหน่วยงานรัฐของไทยด้วยความเคารพอย่างยิ่งให้ปล่อยตัวอัล อาไรบี กลับสู่ออสเตรเลียอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ตามมาตรฐานการปฏิบัติของสากลในสถานการณ์ลักษณะเดียวกัน

ฟีฟ่าเชื่อมั่นว่า การปล่อยตัวอัล อาไรบี นอกจากจะแสดงให้เห็นว่าทางการไทยปฏิบัติตามกฎหมายสากลแล้ว ยังเป็นการยึดถือคุณค่าแห่งสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานซึ่งสหพันธ์เชื่อว่าประเทศไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุผลข้างต้น ฟีฟ่าจึงขอเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทยโดยเร็วที่สุด วัตถุประสงค์หลักเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของอัล อาไรบี และรับทราบข้อมูลความคืบหน้าต่างๆ โดยตรง โดยนอกจากตัวแทนของฟีฟ่าแล้ว จะมีตัวแทนจาก “ฟิฟโปร” ในฐานะสหภาพนักฟุตบอลอาชีพทั่วโลกเข้าร่วมด้วย

ฟีฟ่าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการตอบรับคำขออย่างเร่งด่วนนี้จากท่าน และขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งต่อความพยายามที่จะธำรงไว้ซึ่งมนุษยธรรมในเหตุการณ์นี้

ด้วยความเคารพอย่างสูง
แฟตมา ซามูรา
เลขาธิการฟีฟ่า”

 


ที่มา:มติชนออนไลน์