ความมืออาชีพที่แตกต่าง! ย้อนดูแท็คติกเปลี่ยนผู้รักษาประตูลงมาดวลจุดโทษในบอลโลก 2014

กลายเป็นประเด็นดราม่าที่โลกลูกหนังที่กำลังเดือด และผู้คนต่างให้ความสนใจ สำหรับสถานการณ์ร้อนระอุภายในทีมเชลซี ในเกมรอบชิงชนะเลิศศึกคาราบาว คัพ ที่ทีมสิงโตน้ำเงินคราม พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยในช่วงต่อเวลานาทีสุดท้าย สกอร์ยังเจ๊าที่ 0-0 เปอร์เซ็นต์การดวลจุดโทษตัดสินสูงมาก แม่ทัพเชลซี เมาริซิโอ ซาร์รี ได้ทำการเปลี่ยนตัว เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า ที่ดูเหมือนจะมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อย ออก และเอา วิลลี กาบาเยโร ลงมาแทน เพื่อเป็นแท็คติกในการดวลจุดโทษ ซึ่ง กาบาเยโร เป็นเด็กเก่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยร่วมซ้อม และรู้จักการยิงของอดีตเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างดี อีกทั้งเจ้าตัวยังขึ้นชื่อเรื่องการเซฟจุดโทษคนหนึ่ง จึงเป็นแท็กติกที่ ซารีร์ ตั้งใจเหลือโควต้าเปลี่ยนตัว 1 ตำแหน่ง เพื่อเอามาใช้ในช่วงดวลจุดโทษ

แต่ทว่านายทวารค่าตัวสถิติโลกกลับไม่ยอมออก พร้อมส่งสัญญาณว่าเขาโอเค สามารถเล่นต่อได้ โดยมีท่าทางไม่พอใจ เนื่องจากต้องการเล่นต่อจนจบ ทำให้เกิดเรื่องบริเวณข้างสนาม กาบาเยโร ที่รอเปลี่ยนตัวต้องกลับไปนั่ง ซาร์รี ฟิวส์ขาดที่นักเตะไม่ยอมทำตามการตัดสินใจของโค้ช ภาพที่ออกมาคือการเสียการควบคุมนักเตะในห้องแต่งตัวของซาร์รี สุดท้ายเชลซีแพ้จุดโทษไป 4-3 แม้จะมีลูกที่ เกป้า ช่วยเซฟเอาไว้ได้ แต่นั่นไม่สามารถลบภาพการขัดต่อการตัดสินใจโค้ชได้

ย้อนกลับไปฟุตบอลโลก ปี 2014 ที่ประเทศบราซิล เคยมีการใช้แท็คติกนี้มาแล้วในเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ  ฮอลแลนด์ พบ คอสตาริกา เกมนั้น แยสเปอร์ ซิเลสเซ่น ลงเฝ้าเสาให้ทีมอัศวินสีส้ม และโชว์ฟอร์มได้อย่างเหนียวแน่น จนนาทีที่ 119 กุนซือ หลุยส์ ฟาน กัล ได้ตัดสินใจเปลี่ยน ซิเลสเซ่น ที่เล่นดีตลอดเกมออก แล้วส่ง ทิม ครูล นายทวารที่เก่งในการเซฟจุดโทษ  แม้จะขัดใจ แต่เจ้าตัวก็ยอมออกตามคำสั่งแต่โดยดี สุดท้าย ทิม ครูล ช่วยเซฟจนพาทีมเข้ารอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ โดยที่ ซิเลสเซ่นเอง ก็เข้ามาแสดงความยินดี และเอาในช่วยทีมตลอดการลุ้นดวลจุดโทษ

ทั้งสองเหตุการณ์มีความคล้ายคลึงกัน ในแง่ของแท็คติกที่ผู้เป็นโค้ชนำมาใช้ แต่ทว่าผลลัพธ์นั้นแตกต่างกันตรงที่การตอบรับของตัวผู้เล่น ที่แสดงความเป็นมือออาชีพออกมาไม่เหมือนกัน

 

Kepa refuses Sarri's orders!

😳 – Have you EVER seen anything like it!?Maurizio Sarri tries to substitute Kepa Arrizabalaga for Willy Caballero, but Kepa refuses to come off and Sarri is absolutely FURIOUS with his 'keeper! 😡

โพสต์โดย Sky Sports เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2019