THAI FIGHT ต้นแบบหลักสูตรกีฬาและบันเทิง

จิรายุ วัฒนประภาวิทย์ : เรื่อง

ด้วยกระแสความนิยมของ “มวยไทย” ที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ซึ่งในเมืองไทยมีหลายเวทีด้วยกัน แต่หนึ่งในเวทีที่มีชื่อเสียงระดับโลกก็คือ THAI FIGHT ที่สร้างปรากฏการณ์ระดับอินเตอร์ให้กับมวยไทย จนกลายเป็นเกมการแข่งขันที่สามารถต่อยอดไปได้หลากหลายทาง

ดังนั้น สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ THAI FIGHT จึงได้ร่วมมือกัน เปิดหลักสูตรบริหารมหาบัณฑิต “สาขาการจัดการกีฬา สื่อ และบันเทิง” ขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของกีฬามวยไทยในปัจจุบันในเชิงอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยสำหรับการเปิดการเรียนการสอนใน หลักสูตรนี้

การแข่งขันไทยไฟต์ ได้ก่อตั้งขึ้นโดย บริษัท สปอร์ต อาร์ต จำกัด โดยมี นายนพพร วาทิน ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และได้มีการแข่งขันครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2553 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา

ลักษณะของการแข่งขันไทยไฟต์ จะเป็นการแข่งขันแบบมวยไทย แต่ได้ลดจำนวนยกลง คือจากปกติจะมีการแข่งขันจำนวน 5 ยก ได้ถูกลงมาเหลือ 3 ยก โดยมีเวลาในการแข่งขันยกละ 3 นาที และมีการใช้รูปแบบในการแข่งขันคือการต่อสู้แบบมวยไทย นอกจากนี้ ยังได้กำหนดให้นักมวยไทยสวมกางเกงและนวมในการแข่งขัน และเปลี่ยนจากฝ่ายแดงและฝ่ายน้ำเงิน มาเป็นฝ่ายดำและฝ่ายขาวแทน

“ฟาบิโอ ปินก้า” นักมวยไทยชาวฝรั่งเศส ได้ครอบครองตำแหน่งแชมป์คนแรกของรายการ เป็นหนึ่งในแชมป์ที่มีผู้คนติดตามเป็นจำนวนมาก และนับแต่นั้นเป็นต้นมากีฬาไทยไฟต์ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับ

ทาง ด้าน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีธุรกิจที่ผสมผสานศาสตร์ด้านการจัดการกีฬา สื่อ และบันเทิงเข้าด้วยกัน และมีแนวโน้มเติบโตที่จะเพิ่มสูงขึ้น จากพฤติกรรมการเสพสื่อและการเข้าถึงช่องทางต่าง ๆ ในการรับชม โดยหนึ่งในกีฬาที่ถูกนำมาผนวกเข้ากับธุรกิจสื่อและบันเทิง และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในคนไทยและชาวต่างชาติ คือ “มวยไทย” ที่ทุกวันนี้มีการจัดแข่งขันและเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ ในรูปแบบที่ให้อรรถรสมากกว่าแมตช์การแข่งขันทั่วไป ทำให้มูลค่าของอุตสาหกรรมกีฬามวยไทยในเชิงสร้างสรรค์เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

“เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ สจล. ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มุ่งเน้นวิชาการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศและบริการสังคม จึงร่วมกับบริษัท ไทยไฟท์ จํากัด ผู้จัดเวทีแข่งขันมวยไทยระดับโลก พัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการกีฬาสื่อและบันเทิง เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีความรู้และความเข้าใจ ในการบริหารจัดการธุรกิจที่ผสมผสานศาสตร์ทั้งสองเข้าด้วยกัน ให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศทั้งในด้านการบริหารธุรกิจกีฬา และมีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมการออกแบบ ที่สามารถเลือกใช้สื่อและรูปแบบความบันเทิงให้เป็นเครื่องมือสนับสนุนการ จัดการกีฬาให้ประสบความสำเร็จ และสามารถผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถทางด้านการจัดการกีฬาให้ประสบ ความสำเร็จเพียงพอต่อการประกอบอาชีพ”

ขณะที่ผู้สนับสนุนหลักของกีฬา ไทยไฟต์ “ปนัดดา เจณณวาสิน” กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวในฐานะผู้สนับสนุนหลักของกีฬาไทยไฟต์มาตั้งแต่ต้น มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ KMITL (THAI FIGHT ACADEMY OF SPORTS AND MEDIA MANAGEMENT) นั้นสามารถเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ในระดับปริญญาโท เกี่ยวกับการจัดการทางด้านกีฬา สื่อ และบันเทิง ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้สำเร็จ นับเป็นนวัตกรรมใหม่ทางด้านการศึกษา เพราะว่าเป็นการรวมเอาความสามารถทางด้านทฤษฎีต่าง ๆ ที่สถาบันการศึกษามีอยู่ ประกอบกับความสามารถในการสร้างแบรนด์อันแข็งแกร่งที่ไทยไฟต์มาเป็นกรณีศึกษา ให้นักศึกษาในระดับปริญญาโทได้เรียน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลักสูตรนี้จะมีผู้สนใจเข้าเรียน และอีซูซุก็ภูมิใจที่ได้มีโอกาสสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ทางด้านการศึกษา ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าศึกษาหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต “สาขาการจัดการกีฬา สื่อ และบันเทิง” สามารถสมัครผ่านทางออนไลน์ได้ที่ www.reg.kmitl.ac.th หรือสอบถามโทร.0-2329-8000 ต่อ 6379 หรือ 6378


โดยจะเปิดรับสมัครนักศึกษารุ่นแรกในวันที่ 15 กันยายน-15 พฤศจิกายน 2560 และจะเริ่มเปิดสอนนักศึกษารุ่นแรกในปีการศึกษา 2560 ช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้