‘อนันดา’จับมือโดรนอคาเดมี พัฒนานักกีฬาแข่งระดับโลก

ดร.ยศวัฒน์ จิรเลิศพัฒนกุล กรรมการอาวุโส สมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ดร.จอห์น มิลลาร์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเป็นประธานในการแถลงข่าว โครงการ “โร้ด ทู อินเตอร์เนชั่นเนล โดรน คอมเพ็ททิชั่น 2019 สนับสนุนโดย อนันดา เออร์เบินเทค” เส้นทางช้างเผือกโดรนไทยสู่การเป็นจ้าวเวหาระดับโลก ที่อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม

สำหรับโครงการ “โร้ด ทู อินเตอร์เนชั่นเนล โดรน คอมเพ็ททิชั่น 2019 สนับสนุนโดย อนันดา เออร์เบินเทค” จะเป็นการส่งเสริมให้นักกีฬาโดรนตัวแทนจากประเทศไทยทุกรุ่นได้มีโอกาสแสดงความสามารถในเวทีโลกและช่วงชิงความเป็นจ้าวแห่งโดรน โดยในปี 2562 นี้ จะมีการแข่งขันระดับโลก 4 รายการ คือ 1.สิงคโปร์ อเมซซิ่ง ฟลายอิ้ง แมชชีน คอมเพ็ตติชั่น ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2.โดรน โอดิสซีย์ ชาแลนจ์ ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 3.อัลฟ่า ไพล็อท บาย ล็อคฮีด มาร์ติน ที่สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 1 สิงหาคม 4.รายการอินเตอร์เนชั่นแนล โดรน สปอร์ตส ที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน โดยมีนักกีฬาไทยเข้าแข่งขัน 4 รายการ ทั้งหมด 20 คนด้วยกัน

ดร.จอห์น มิลลาร์ กล่าวว่า อนันดา อยากจะเข้ามาชาวยเหลือในเรื่องของการพัฒนา และอยากเห็นนักกีฬาของไทยสามารถก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์โลกได้ เพราะว่าการเป็นแชมป์โลก จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนให้หันมาสนใจกีฬาชนิดนี้มากขึ้น และกีฬานี้ยังสามารถต่อยอดไปยังเรื่องของการศึกษา, คอมพิวเตอร์, วิศวกร หรือการบินได้อีกด้วย เชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคมไทยต่อไป

ดร.ยศวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสมาคมฯได้ผลิตนักกีฬาโดรนเป็นตัวแทนประเทศไทย ที่มีฝืมือและมากด้วยทักษะออกไปแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ และได้สร้างผลงานได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และทำให้คนทั่วไปรู้จักโดรนในฐานะการแข่งขันกีฬามากขึ้น ในฐานะสมาคมอากาศยานไร้คนขับแห่งประเทศไทย ผมรู้สึกยินดีที่กีฬาโดรนของประเทศไทยจะได้รับการพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง สมาคมฯหวังว่าโครงการนี้จะเป็นบันไดสู่ก้าวสำคัญในการเปลี่ยนแปลงประเทศในหลายๆ ด้าน

ขณะที่นายจรรยวรรธน์ ชาติอนุลักษณ์ ผู้อำนวยการโดรน อคาเดมี ไทยแลนด์ กล่าวถึง การเตรียมนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันทั้ง 4 รายการว่า แต่ละรายการก็จะมีการเตรียมตัวแตกต่างออกไป จะเน้นเรื่องของการศึกษาเรื่องกฎกติกาให้ชัดเจนก่อนจะเดินทางไปแข่งขันเพื่อจะไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดระหว่างแข่ง มีการฝึกซ้อมทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะรายการอินเตอร์เนชั่นแนล โดรน สปอร์ตส ซึ่งไทยเคยได้แชมป์ในปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นรายการที่รวมแชมป์โลกมาแข่งขันกัน มีความยากมาก แต่ก็หวังจะรักษาแชมป์เอาไว้ให้ได้

“ทุกการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นทีมงาน นักกีฬา หรือผู้ปกครอง ต่างก็ตั้งความหวังที่การคว้าชัยชนะให้ได้ทั้งนั้น แต่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของประสบการณ์ และสร้างแรงจูงใจ ให้กับเยาวชน และทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง” นายจรรยวรรธน์ กล่าวปิดท้าย

“โอเล่” นายอมนวิทย์ นวลนาง นักกีฬาที่เข้าแข่งขันรายการ อัลฟ่า ไพล็อท บาย ล็อคฮีด มาร์ติน กล่าวว่า ตอนนี้เตรียมความพร้อมโดยมีการซ้อมทุกสัปดาห์ ก็คาดหวังว่าจะสามารถติดท็อป 10 ของการแข่งขันได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์