‘ชนาธิป’ ซัดโทนพา ‘ช้างศึก’ ชนะ ‘จีน’ 1-0 ลิ่วชิงรายการ“ไชน่า คัพ 2019”

“เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ เป็นฮีโร่พา “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ล้างตาเอาชนะ “มังกร” จีน ไปได้ 1-0 ในการแข่งขันฟุตบอลสี่เส้ารายการ “ไชน่า คัพ 2019” นัดเปิดสนาม ที่สนามกว่างซี สปอร์ต เซ็นเตอร์ นครหนางหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม

ทั้งสองทีมเพิ่งเจอกันมาในศึก “เอเชี่ยนคัพ 2019” รอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งนัดดังกล่าว จีนเอาชนะไทยไปได้ 2-1

เกมนี้ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย จัด 11 ผู้เล่นตัวแรก มาในแผน 3-4-1-2 นำมาโดย ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน เป็นผู้รักษาประตู กองหลัง 3 คน ประกอบด้วย นัสตพล มาลาพันธ์, อดิศร พรหมรักษ์ และ สุพรรณ ทองสงค์ วิงแบ๊กซ้าย ธีราทร บุญมาทัน (กัปตันทีม) วิงแบ๊กขวา ทริสตอง โด

มิดฟิลด์ตัวกลาง สารัช อยู่เย็น กับ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ โดยมี “นิว” ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ เป็นเพลย์เมกเกอร์ให้ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ จับคู่กองหน้ากับ “กอล์ฟ” อดิศักดิ์ ไกรษร

ด้านเจ้าภาพ ฟาบิโอ คันนาวาโร กุนซือชาวอิตาเลียน ประเดิมคุมสนามเกมแรก ไม่มี อู๋ เล่ย หัวหอกตัวเก่งจากสโมสร เอสปันญ่อล ทำให้จัดทัพในระบบ 4-4-2 แบบไดม่อนส์ ใช้ ต่ง เสียเซิง และ เหวย ชื่อหาว เป็นคู่หัวหอก

เริ่มต้นมาทั้งสองฝ่ายต่างเปิดเกมแลกกันทันที นาทีที่ 13 ไทยได้ลุ้นจาก ชนาธิป เลี้ยงบอลหลบผู้เล่นจีนสองคน แล้วยิงด้วยขวา แต่บอลไปตรงตัว หยาน จุ้นหลิง นายทวาร จีน

จากนั้น นาทีที่ 17 ทีมชาติไทย ได้ฟรีคิกฝั่งซ้าย ธีราทร เปิดบอลไปโค้งไปในเขตโทษให้ อดิศักดิ์ พุ่งโหม่ง แต่บอลข้ามคาน

จนกระทั่งนาทีที่ 33 เป็นทีมชาติไทยที่ออกนำไปก่อน จากจังหวะที่ ฐิติพันธ์ หลุดไปถึงสุดเส้น ก่อนตบกลับมาให้ ชนาธิป แปโล่งๆ เข้าประตูไป พร้อมกับจบครึ่งแรก ไทยนำจีน 1-0

ครึ่งหลังไทยน่าจะได้โอกาสนำห่าง 2-0 ในนาทีที่ 58 จากจังฟวะที่ ธีราทร จ่ายทะลุช่องให้ ฐิติพันธ์ หลุดไปปาดกลับมาให้อดิศักดิ์ ชาร์จ แต่เข้าไม่ถึง ชวดได้ประตูไปอย่างน่าเสียดาย

อดิศักดิ์ ยังคงชวดทำสถิติยิงจีนทุกครั้งที่เจอกัน เมื่อในนาทีที่ 71 สารัช หลุดเข้าเขตโทษไปจ่ายให้ อดิศักดิ์ ยิงโล่งๆ แต่ข้ามคานออกไป

ช่วงเวลาที่เหลือ จีนพยายามบุก หวังตีเสมอให้ได้ แต่ไม่มีประตูเพิ่มเติม ทำให้จบเกม ไทย เอาชนะ จีน ไป 1-0 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง อุซเบกิสถาน หรือ อุรุกวัย ในวันที่ 25 มีนาคม ที่สนามกว่างซี สปอร์ต เซ็นเตอร์ ประเทศจีน

 

ที่มา:มติชนออนไลน์