‘คุณหญิงปัทมา’ เผย ‘สต็อกโฮล์ม-คอร์ติน่า’ ยึดแนวทางไอโอซี ใช้สนามที่มีอยู่ยื่นจัด ‘โอลิมปิกฤดูหนาว’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า ในระหว่างนี้ คณะทำงานของไอโอซี ได้เดินทางไปสำตรวจความพร้อมของกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และ เมืองคอร์ติน่า ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็น 2 เมือง ที่จะเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว 2026

ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย กล่าวต่อว่า การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ คือ เจ้าภาพแต่ละเมือง ต่างก็มีแนวคิดใช้สนามที่มีอยู่แล้ว หรือใช้สนามชั่วคราว เป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของไอโอซี ทำให้ตัวเลขงบประมาณที่ต้องใช้ในการจัดของแต่ละเมืองอยู่ที่ 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือลดลงจากเดิมถึง 20 เปอร์เซ็นต์

“ทั้ง 2 เมืองที่เสนอตัวเข้ามาในการจัดโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2026 ต่างมีแผนที่จะใช้สนามที่มีอยู่แล้ว เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ มากถึง 80 เปอร์เซนต์ จะสร้างใหม่เพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่เจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2 ครั้งหลังสุด ในปี 2018 และ 2022 ใช้สนามเดิม 60 เปอร์เซ็นต์ และสร้างสนามใหม่ 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกันถือว่ามีการใช้สนามเก่ามาปรับปรุงใช้ใหม่ในครั้งนี้เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์” คุณหญิงปัทมา กล่าว

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์