โปโลน้ำสาวไทยคว้าแชมป์ลีกยุโรปซิว 3 ถ้วยยอดเยี่ยม

“โค้ชตึก” นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมได้ส่งนักกีฬาโปโลน้ำทีมหญิงไทยไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศกรีซ และสาธารณรัฐเช็ก โดยระหว่างเก็บตัวฝึกซ้อมทางทีมไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันแข่งขัน รายการ “อียู เนชั่นส์ วีเมนส์ วอเตอร์โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2019” (EU nations women’s water polo tournament 2019) ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม 2562 ที่สาธารณรัฐเช็ก มี 12 ทีมร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย สกอตแลนด์ ฟินแลนด์ เวลส์ ไอร์แลนด์ เบลเยี่ยม อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ เซอร์เบียร์ แอฟริกาใต้ ไทย และ สาธารณรัฐเช็ก อีก 2 ทีม ซึ่งผลการแข่งขันคือทีมโปโลน้ำสาวไทยสามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จและถือว่าเป็นชัยชนะที่ดีที่สุดในเวทียุโรป

นายธนาวิชญ์ กล่าวต่อว่า พอใจกับผลงานของนักโปโลน้ำหญิงไทยชุดเตรียมซีเกมส์ โดยการเก็บตัวที่ต่างประเทศครั้งนี้ สมาคมได้บรรลุวัตถุประสงค์ในเรื่องของประสบการณ์ในการแข่งขันกับนักกีฬาที่ตัวใหญ่และที่สำคัญคือเป็นทีมจากยุโรป ซึ่งนักกีฬาเหล่านี้มีรูปร่างที่ใหญ่กว่าพวกเอเชียด้วยกัน ทำให้เป้าหมายในซีเกมส์ในช่วงปลายปีนี้ มีเป้าหมายเดียวคือต้องได้เหรียญทองเป็นสมัยที่ 3 เพราะถือว่าเป็นมาตรฐานที่ดีที่สุดของโปโลน้ำสาวไทยในซีเกมส์

“ขณะนี้เราอยู่ในท็อป 5 ของเอเชีย โดยมีแผนที่จะผลักดันทีมโปโลน้ำหญิงไทยให้ไปสู่ท็อปทรีของเอเชียให้ได้ และแน่นอนว่าในโอลิมปิก จะต้องทำให้ทีมโปโลน้ำหญิงไปแข่งให้ได้เช่นกัน โดยโควตาของโอลิมปิกโซนเอเชีย มี 2 ที่ ซึ่งเชื่อว่าเราจะพร้อมที่สุดก็คือโอลิมปิกปี 2024 ที่ฝรั่งเศส” นายธนาวิชญ์ กล่าว

สำหรับผลการแข่งขัน อียู เนชั่นส์ วีเมนส์ วอเตอร์โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2019 มีดังนี้ อันดับ 1 ไทย, อันดับ 2.เซอร์เบียร์, อันดับ 3 สวิตเซอร์แลนด์, อับดับ 4 แอฟริกาใต้, อันดับ 5 อังกฤษ, อันดับ 6 เบลเยี่ยม, อันดับ 7 สาธารณรัฐเช็ก เอ, อันดับ 8 สาธารณรัฐเช็ก บี, อันดับ 9 ไอร์แลนด์, อันดับ 10 ฟินแลนด์, อันดับ 11เวลส์ และ อันดับ 12 สก๊อตแลนด์ ส่วน วริษฐา สาหร่ายกาญจน์ ได้รางวัล ท็อปสกอร์, อัลวาณีย์ สถิตานนท์ ได้รางวัล นักกีฬายอดเยี่ยม และ เขมสิริ สิริเวชชะพันธ์ ได้รางวัล ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์