กวาดล้าง ล็อกผลบอลสเปน ไฟแจ้งเตือนอีกคราในลูกหนังยุโรป

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

เป็นเวลาเกือบทศวรรษแล้ว นับตั้งแต่เมื่อปี 2009 ซึ่งสหพันธ์ฟุตบอลทวีปยุโรป หรือยูฟ่า แถลงเกี่ยวกับปัญหาการล็อกผลการแข่งที่แพร่กระจายอยู่ในฟุตบอลยุโรปในระดับสูงจากลีกไปจนถึงรายการยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก รายการชิงถ้วยสโมสรฟุตบอลยุโรปซึ่งใหญ่ที่สุด แต่ดูเหมือนว่า ปัญหาเหล่านี้ก็ยังคงฝังรากลึก เมื่อพิจารณาจากความเคลื่อนไหวอันเกี่ยวกับการควบคุมตัวผู้เกี่ยวข้องหลายราย

ข่าวคราวเรื่องการล็อกผลการแข่งมีให้เห็นกันเป็นระยะอยู่แล้ว แต่สัดส่วนที่เกิดขึ้นมักเป็นลีกล่างมากกว่า กระทั่งกระแสข่าวเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดปฏิบัติการควบคุมตัวนักฟุตบอลและผู้บริหารระดับสูงของสโมสรหลายแห่งในสเปน ผู้ถูกควบคุมตัวมีทั้งอดีตนักฟุตบอล นักฟุตบอลที่ยังเล่นอาชีพอยู่ในลาลีก้า ลีกสูงสุด และเซกุนด้า (ลีกดิวิชั่น 2)

ผู้เล่นที่อาจคุ้นหูกันบ้างมีชื่อ ราอูล บราโว่ กองหลังสโมสร เรอัล มาดริด ชุดแชมป์ยุโรปปี 2002 ซึ่งบราโว่อำลาสนามไปเมื่อหลายปีก่อนแล้ว เขามีเส้นทางค้าแข้งในยุโรปยาวนาน เล่นในลีกระดับท็อปหลายประเทศ จากสเปน อังกฤษ กรีซ และเบลเยียม

อีกหนึ่งรายที่แฟนบอลพอคุ้นกันคือ บอร์ฆา เฟร์นันเดซ แข้งวัย 38 ปีที่เล่นให้กับทีมเรอัล บายาโดลิด เป็นทีมสุดท้าย เฟร์นันเดซเป็นอดีตนักเตะจากอะคาเดมีของเรอัล มาดริด และเพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะถูกตำรวจรวบภายในบ้าน รายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นบางแห่งเผยว่า เขามีท่าทีตกใจเล็กน้อย และยังยืนกรานว่าจะไม่ใช้ทนายอยู่ ส่วนผู้เล่นที่ยังคงค้าแข้งอยู่มีชื่อนักเตะเกรดบีแต่มากประสบการณ์อย่าง อินิโก โลเปซ (ลา คอรุนญา) เป็นต้น

ดังที่เกริ่นไปข้างต้นแล้วว่า ไม่ใช่แค่นักเตะเท่านั้น แต่ยังมีบุคลากรระดับสูงตั้งแต่ตำแหน่งประธานสโมสร และผู้อำนวยการถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวด้วย ปฏิบัติการในครั้งนี้ทำให้หลายสโมสรที่เคยเป็นต้นสังกัดหรือยังเป็นอยู่ออกมาแถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์กันเป็นพัลวัน เรียกได้ว่า เป็นอีกครั้งที่ปฏิบัติการของตำรวจในการทลายการล็อกผลบอลปรากฏสู่สายตาสาธารณะ

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2009 อัยการของเยอรมนีและยูฟ่า แถลงข่าวร่วมกันเรื่องการตรวจสอบการติดสินบนซึ่งอาจเป็นผลต่อการล็อกผลหรือพยายามล็อกผลไม่ต่ำกว่า 200 เกมทั่วยุโรป และมีลีกที่เข้าข่ายในการสอบสวน 9 ลีก
และยังมีรายการฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรยุโรปอย่างยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก และยูโรป้า ลีก อีกต่างหาก เรียกได้ว่าเป็น
การเปิดโปงการล็อกผลบอล ล้มบอล ติดสินบนครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งในยุโรป

การล็อกผล ล้มบอล ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับแฟนบอลมาหลายทศวรรษแล้ว ภายหลังการทลายครั้งใหญ่ ข้อมูลหลายส่วนถูกเปิดเผย ในอิตาลีมีการขายแต้มจากทีมที่ต้องการทำแต้ม เดแคลน ฮิลล์ ผู้เขียนหนังสือ “การล็อกผล : ฟุตบอลและแก๊งอาชญากรรมที่มีการบริหารจัดการ” อธิบายว่า การซื้อ-ขายดังนี้ เป็นเรื่องเชิงเศรษฐศาสตร์ของโลกลูกหนัง ไม่จำเป็นต้องแลกเป็นเงินก็ได้ แลกเป็นนักเตะก็ได้ด้วย

ปี 2016 Federbet องค์กรอิสระที่ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องการพนันผิดกฎหมายเคยแถลงว่า ปัญหาล็อกผลการแข่งแทบเป็นเสมือน “ไวรัส” ที่แพร่กระจายไปทั่วฟุตบอลยุโรป และไม่ได้อยู่เพียงแค่กีฬามหาชนอย่างฟุตบอล มันกระจายไปยังกีฬาทางเลือกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทนนิสหรือวอลเลย์บอล เม็ดเงินที่สะพัดในโลกการพนันผิดกฎหมายเมื่อปี 2015 ยังทะลุแสนล้านยูโร ยิ่งเมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารพัฒนาไปเท่าไหร่ ยิ่งมีช่องทางสำหรับมุมมืดมากเท่านั้น

สำหรับในสเปน ปฏิบัติการครั้งล่าสุดก็เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่ย้ำเตือนว่า ผลการแข่งที่ใสบริสุทธิ์โดยสมบูรณ์ในโลกกีฬายังเป็นโลกที่เหนือจริงไปหน่อย บทสนทนา หนังสือจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับขบวนการหลังฉากในหมู่นักเตะระดับลีกอันดับต้น ๆ ของประเทศในยุโรป หรืออย่างข่าวคราวของปฏิบัติการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ล้วนสะท้อนปัญหาที่ฝังรากลึกมาหลายทศวรรษ

ถึงจะยังคงมีข่าวคราวให้เห็นกันเป็นระลอก แต่อย่างน้อยยังต้องยอมรับว่า ปัญหาดูจะทุเลากว่าช่วงต้นยุค 2000s ซึ่งแม้แต่ยูฟ่า ยัง “ช็อก” กับผลการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ว่าด้วยการสอดส่องตรวจสอบแนวโน้มกิจกรรมการพนันผิดกฎหมายในบรรดาลีกรองและลีกระดับสูงรอบยุโรป ไล่เรียงไปตั้งแต่ตุรกี, ฮังการี, บอสเนีย, โครเอเชีย, เบลเยียม, สวิตเซอร์แลนด์ และเบลเยียม

ปฏิเสธได้ยากว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอันดับต้นของโลก เม็ดเงินที่หมุนเวียนในลีกมีจำนวนมหาศาล แม้แต่องค์กรที่กำกับดูแลการแข่งขันอย่างฟีฟ่า ก็ยังมีคดีทุจริตให้เห็นเกิดขึ้น ยังไม่ต้องไปนับถึงระดับทำการแข่งขันทั่วไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วก็ถูกกำกับโดยองค์กรกีฬาอิสระ ซึ่งที่ผ่านมานั้นยังมีข้อหละหลวมเรื่องกระบวนการตรวจสอบอยู่มาก

คงได้แต่หวังว่า พัฒนาการของการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับงานด้านกวาดล้างการพนันผิดกฎหมายจะสามารถช่วยปัดกวาดมุมสีเทาซึ่งส่งผลต่อเกมการแข่ง มุมนี้น่าเป็นห่วงมากทีเดียวยิ่งเมื่อเห็นข่าวและรายชื่อผู้เกี่ยวข้องจากกรณีของสเปน ขณะเดียวกันก็ต้องมองโลกแบบเข้าใจว่า กีฬาอยู่คู่กับการพนันเสมอ แต่ต้องเป็นเกมที่ใสสะอาดถูกต้องตามกฎกติกาทั้งสองฝ่าย