6 โปรกอล์ฟสาวไทยร่วมล่าแชมป์ “เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ” เมเจอร์ที่ 4 ของปี 

การแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ เมเจอร์ที่สี่แห่งปีของกอล์ฟหญิง ที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2562 มีนักกอล์ฟสาวไทยร่วมแข่งขันทั้งหมด 6 คนเพื่อชิงชัยเงินรางวัลรวมกว่า 131.2 ล้านบาท โปรจัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ หวังลุ้นแชมป์สองรายการติดต่อกัน และแชมป์เมเจอร์แรกในอาชีพตัวเอง แม้ว่าจะต้องเจอกับสภาพอากาศร้อนมากก็ตาม

​การแข่งขันกอล์ฟรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามเอวิยอง รีสอร์ท กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 ชานเมืองเอวิยอง-เลส์-แบงส์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2562 เป็นรายการเมเจอร์ที่สี่แห่งปีของกอล์ฟหญิง ชิงเงินรางวัลรวม 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 131.2 ล้านบาท เป็นการฉลองครบรอบ 25 ปี ของรายการนี้ เป็นครั้งแรกที่มีการปรับโปรแกรมแข่งขันจากเดือนกันยายนเป็นเดือนกรกฎาคม ทำให้อากาศร้อนมากกว่าที่เคยแข่งขันมา

เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ ปีนี้มีโปรสาวจากทั่วโลกร่วมประชันวงสวิงซึ่งแองเจล่า สแตนฟอร์ด โปรสาวชาวอเมริกันที่เป็นแชมป์เมื่อปีที่แล้วกลับไปป้องกันแชมป์ของเธอ รวมทั้งยังมี 6 โปรสาวไทย ได้แก่ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล, โปรโม-โมรียา จุฑานุกาล, โปรแหวน-พรอนงค์ เพชรล้ำ, โปรจัสมิน สุวัณณะปุระ, โปรเมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ และ โปรปริญญ์-ปวริศา ยกทวน พร้อมกับโปรสาวสายเลือดไทยจากฝรั่งเศสอย่าง เซลีน บูติเยร์ อีกคน

เอรียา จุฑานุกาล โปรสาววัย 23 ปี เจ้าของแชมป์อาชีพในแอลพีจีเอทัวร์ 10 รายการ รวมทั้ง 2 แชมป์เมเจอร์ ปัจจุบันรั้งมือ 9 ของโลกกำลังไล่ล่าหาแชมป์แรกของเธอ ในปีนี้เล่น 17 รายการทำผลงานจบลงใน 10 อันดับแรก 6 รายการ รวมทั้งรองแชมป์ธอร์นแบร์รี่ ครีก แอลพีจีเอ คลาสสิก ที่วิสคอนซิน เมื่อต้นเดือนกรกฏาคม และอันดับ 3 ร่วมรายการทีม 2 คนดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชั่นแนล คู่กับ โมรียา พี่สาวของเธอ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เอรียา กล่าวถึงความพร้อมกับการแข่งขันในสัปดาห์นี้ว่า “หลังจากได้ซ้อมแล้วก็ยอมรับว่าสนามก็ยังคงยากอยู่เหมือนเดิม และปีนี้แฟร์เวย์แคบ และยากขึ้นตรงกรีนเฟิร์มขึ้นกว่าเดิม และตอนนี้ก็เชื่อมั่นขึ้นเรื่อย ๆ กับการเล่นหลังจากเล่นสามสี่รายการที่ผ่านมา และสัปดาห์ที่แล้วก็สนุกกับการเล่นทีมรายการใหม่ ซึ่งมีเล่นแบบโฟร์ซัมส์ ไม่กล้าตีกัน แต่หลังจากนั้นสองรอบสุดท้ายก็กล้าเล่นกันในสนุกดี และสัปดาห์นี้จะทำให้ดีที่สุดค่ะ”

โมรียา จุฑานุกาล พี่สาวของเอรียาที่จะฉลองอายุครบรอบ 25 ปีในวันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคมนี้ พยายามไล่ล่าหาแชมป์แรกในนี้ และแชมป์ที่สองในอาชีพหลังจากเล่น 17 รายการในทัวร์ปีนี้จบลงใน 10 อันดับแรก 4 รายการรวมทั้งอันดับ 4 ร่วมไดมอนด์ รีสอร์ท ทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปี้ยน รายการแรกเปิดฤดูกาลเมื่อเดือนมกราคม และล่าสุดสัปดาห์ที่แล้วร่วมกับเอรียา คว้าอันดับ 3 ร่วมรายการทีมดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชั่นแนล ที่รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา

​โมรียาเล่นในรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ เป็นครั้งที่ 7 โดยสถิติ 6 ครั้งก่อนหน้านี้ เคยสร้างผลงานดีที่สุดคว้าอันดับ 3 ร่วมเมื่อปี 2017 ส่วนปีที่แล้วอันดับ 44 ร่วมก็น่าจับตามองอีกคน

โปรแหวน-พรอนงค์ เพชรล้ำ โปรสาววัย 29 ปีจากจังหวัดชัยภูมิจะเล่นรายการที่ 17 ในฤดูกาลนี้หลังจาก 16 รายการแรกนั้นทำได้ดีที่สุดอันดับ 14 ร่วมแบ็งค์ ออฟ โฮป ฟาวน์เดอร์ส คัพ เมื่อเดือนมีนาคมส่วนสัปดาห์ที่แล้วจับคู่กับ โปรแจน-วิชาณี มีชัย ไม่ผ่านตัดตัวรายการทีมดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชั่นแนล ที่รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และสถิติดีที่สุดในการเล่นรายการเอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ อันดับ 20 ร่วมเมื่อปี 2015 ส่วนปีที่แล้วจบลงอันดับ 61 ร่วม

โปรจัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ โปรสาววัย 26 ปีจากอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรีเพิ่งคว้าแชมป์ทีมดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชั่นแนล จับคู่กับ ซีดนีย์ แคลนทัน โปรสาวชาวอเมริกัน ที่รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นแชมป์ที่สองในการเล่นกอล์ฟอาชีพแอลพีจีเอทัวร์ดังนั้นการเล่นเมเจอร์ที่สีในปีนี้ทำให้เธอมั่นใจมากยิ่งขึ้น

​จัสมิน เป็นนักกอล์ฟเพียงคนเดียวที่ลงแข่งขันทุกรายการในทัวร์ปีนี้โดยไม่หยุดพักเลย รายการนี้เธอจะเล่นรายการที่ 21 ติดต่อกัน สถิติดีที่สุดก่อนหน้าจะคว้าแชมป์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เธอจบลงอันดับ 7 ร่วมรายการเกีย คลาสสิก เมื่อปลายเดือนมีนาคม

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ โปรสาววัย 20 ปี จากกรุงเทพมหานครเล่นแอลพีจีเอทัวร์ปีแรกในฐานะรุกกี้จะร่วมแข่งขันครั้งแรกจะเล่นรายการที่ 11 ในปีนี้ หลังจาก 10 รายการแรกนั้นสถิติดีที่สุดอันดับ 12 ร่วมในลอตเต้ แชมเปี้ยนชิพ ที่รัฐฮาวาย และคู่กับ โปรสายป่าน-ปัณณรัตน์ ธนพลบุญรัศมิ์ คว้าอันดับ 12 ร่วมในรายการทีมดาว เกรท เลคส์ เบย์ อินวิเทชั่นแนล ที่รัฐมิชิแกน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

​โปรปริญญ์-ปวริศา ยกทวน โปรสาวจากจังหวัดนครศรีธรรมราชจะเล่นรายการนี้เป็นครั้งแรก และเป็นเมเจอร์ที่สามในการเล่นอาชีพ โดยเจ้าตัวเผยว่า “การเตรียมความพร้อมสัปดาห์นี้ก็คือได้ออกไปซ้อม 18 หลุม แล้วก็พยายามวางแผนการเล่นกับแค๊ดดี้  มาร์กจุดที่ควรและไม่ควรจะอยู่ และที่สำคัญคือต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ เพราะว่าอากาศค่อนข้างร้อน แล้วก็จะเล่นเกมส์ตัวเองให้ดีค่ะไม่ได้กดดันมาก และจะพยายามทำให้ดีที่สุดค่ะ”

​สำหรับ เซลีน บูติเยร์ โปรสายเลือดไทยจากฝรั่งเศสนกลายเป็นความหวังของชาวฝรั่งเศส เพราะเธอสร้างผลงานดีในปีนี้หลังจากคว้าแชมป์แรกในการเล่นทัวร์ที่ออสเตรเลียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และยังนำร่วมเข้ารอบสุดท้ายยูเอส วีเมนส์  โอเพ่น รายการเมเจอร์ที่รัฐเซาท์แคโรไลน่า ประเทศสหรัฐอเมริกาช่วงต้นเดือนมิถุนายนดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งนักกอล์ฟที่น่าจับตามองในสัปดาห์นี้