อีกแล้วนะ “คีร์กอส” นักเทนนิสหนุ่มห้าวผู้ไม่เคยเข็ดกับดราม่า

Nick Kyrgios, of Australia, reacts during a match against Norbert Gombos, of Slovakia, Friday, Aug. 2, 2019, in Washington. (AP Photo/Nick Wass)

ถ้าเป็นคนที่คุ้นเคยกับการคลุกคลีกับเพื่อนกลุ่มใหญ่ ในบรรดาความหลากหลายของลักษณะนิสัยท่ามกลางกลุ่มคนนี้ เชื่อว่าจะต้องมีอย่างน้อยสักคนที่มีลักษณะ “แบดบอย” ห้าวแบบไม่กลัวใคร ซึ่งในวงการกีฬาก็มีบุคคลประเภทนี้อยู่ไม่น้อย และน่าสนใจที่บางครั้งพวกเขาก็สร้างสีสันทำให้เกิดบรรยากาศเฮฮา แต่อีกหลายครั้งที่เราอาจเห็นเพื่อนคนนี้ก่อเรื่องขึ้นบ้าง ในยุคนี้นักกีฬาคนนั้นจะมีชื่อนิก คีร์กอส อยู่ด้วย

ประเด็นดราม่าในโลกกีฬารอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ส่วนหนึ่งถูกยกให้สำหรับเอ่ยถึงพฤติกรรมของนิก คีร์กอส (เขียนสำเนียงออกเสียงได้อีกแบบว่า “คีร์กิออส”) นักเทนนิสหนุ่มออสซี่วัย 24 ปีที่ปรากฏในรายการซินซิเนติ มาสเตอร์ส ที่สหรัฐอเมริกา แมตช์ระหว่างที่ดวลกับคาเรน คาชานอฟ แมตช์นี้คีร์กอสเป็นฝ่ายแพ้ 1-2 เซตตกรอบ 2 ไป สิ่งที่เป็นไฮไลต์ของแมตช์นี้ไปอยู่ที่พฤติกรรมของคีร์กอสอีกครั้ง

หลังเซตที่ 2 จบลง คีร์กอสก็นอตหลุดระหว่างนั่งพักก็เริ่มตะโกนใส่ผู้ตัดสินบนม้านั่งกลางสนาม วิจารณ์ผู้ตัดสินในเกมนี้ว่าเป็นผู้ทำหน้าที่ได้แย่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

(ไม่พอใจเรื่องถูกเร่งให้เสิร์ฟ) และขอเข้าไปห้องอาบน้ำ (ซึ่งผู้ตัดสินไม่ได้อนุญาต) ทันทีที่เข้าไปในโถงทางเดินแล้วก็ฟาดแร็กเกตของตัวเองเสียหายไป 2 อันแล้วเดินออกมา

วีรกรรมของหนุ่มห้าวยังไม่จบเท่านี้ หลังแข่งจบขณะกำลังเดินออกจากคอร์ตก็ยังไม่วายว่ากล่าวผู้ตัดสินว่า “นายเป็นแค่ของประเภทเครื่องมือเท่านั้นแหละ”

พฤติกรรมนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของหนุ่มออสซี่ (มิเช่นนั้นคงไม่ถูกสื่อเรียกว่า “แบดบอยแห่งวงการเทนนิส”) ก่อนหน้านี้ คีร์กอสถูกกล้องถ่ายทอดสดบันทึกเสียงไว้ว่าพูดวาจายั่วยุคู่แข่งระหว่างดวลกับสตานิสลาฟ วาวรินก้า นักหวดสวิตเซอร์แลนด์ ในรายการโรเจอร์ส คัพ เมื่อปี 2015 ครั้งนี้ ทำให้เขาถูกเอทีพีทัวร์ปรับเงินหลักหมื่นดอลลาร์สหรัฐ และระงับสิทธิ์ลงแข่งในรายการที่องค์กรดูแล หนุ่มออสซี่เลือดร้อนรายนี้ขอโทษแล้ว

แต่ที่โด่งดังและถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของคีร์กอส คือวีรกรรมในวิมเบิลดัน ช่วงต้นปี 2015 ในแมตช์ดวลกับริชาร์ด กาสเกต์ ที่เขามีท่าทีเหมือนไม่เต็มใจรับลูกเสิร์ฟของคู่แข่งซึ่งเสมือนเป็นการเล่นแบบขอไปทีหรือเล่นแบบไม่เต็มที่

เป็นสิ่งที่นักกีฬาอาชีพถือกันมาก เพราะอาชีพของพวกเขาคือเล่นเกมชิงชัยต่อหน้าเหล่าผู้ชมที่คาดหวังต้องการดูเกมกีฬาที่สนุกสนานเข้มข้น แน่นอนว่าจุดเริ่มต้นครั้งนี้ไม่ได้หมายถึงจะเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนี้มีลิสต์เหตุการณ์ของหนุ่มนักเทนนิสห้าวอีกยาวเหยียด พฤติกรรมลักษณะนี้ไม่ค่อยปรากฏให้เห็นในหมวดกีฬาอาชีพ เนื่องจากนักกีฬาทั่วไปโดยเฉพาะระดับซูเปอร์สตาร์

เข้าใจดีว่ามันเสมือนร่นระยะเวลาโลดแล่นในอาชีพของตัวเองให้หดสั้นลง สำหรับหนุ่มแบดบอยอย่างคีร์กอส ในวัยหนุ่มแน่นลักษณะนิสัยห้าวแรงระดับหนึ่งนั้น การตัดสินใจแบบ

หนุ่มที่มีลักษณะนิสัยค่อนข้างหัวร้อนดังเช่นที่เคยให้สัมภาษณ์ ยอมรับว่า เคยจงใจเล่นแบบไม่เต็มที่หลายแมตช์ เพราะความรู้สึกในช่วงนั้นอยากไปทำอย่างอื่นมากกว่าตีเทนนิส

ก่อนหน้านี้ ที่เกิดเรื่องดราม่าเกี่ยวกับคีร์กอส ก็เคยเขียนบทความเกี่ยวกับภาพลักษณ์และลักษณะนิสัยของนักกีฬาสมัยใหม่ว่า แม้จะเล่นกีฬาคลาสสิกเก่าแก่ที่ดูสง่างามและมีภาพลักษณ์ของชนชั้นทางสังคมระดับกลางขึ้นไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องวางตัวให้สุภาพเรียบร้อยเสมอไป การออกแบบเสื้อผ้าหน้าผมให้มีสีสันเป็นเรื่องปกติ (ตราบใดที่ยังอยู่ภายใต้ระเบียบแต่ละรายการ) หรือแม้แต่สไตล์การแสดงออกแบบคีร์กอส ในวันที่ไม่ได้มีเรื่องหงุดหงิด แม้แต่นักหวดร่วมวงการก็มองว่า เขาเป็นอีกหนึ่งนักเทนนิสที่แตกต่างจากนักกีฬาส่วนใหญ่ ลักษณะที่เฉพาะตัวของนิก สร้างบรรยากาศที่ให้ความบันเทิงกับผู้ชมได้อย่างดี (เมื่อพฤติกรรมไม่รุนแรงเกินนัก)

ความแตกต่างส่วนหนึ่งนี้กลับหลุดออกจากกรอบเหมือนกับว่าคีร์กอสไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ในหลายครั้งดังเช่นเหตุการณ์ล่าสุด โพสต์ขออภัยและโทษปรับที่คีร์กอสโดนอาจไม่ส่งผลกระทบในเชิงการเปลี่ยนแปลงมากนัก

เมื่อพิจารณาจากสัดส่วนของจำนวนเงินประมาณหลักแสนดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นแค่ร้อยละ 10 จากเงินรางวัลที่เขาได้รับต่อปี (ปีนี้ก็ได้แชมป์ไปแล้ว 2 รายการ)

ระบบดำเนินการตอบโต้จากองค์กรที่จัดแข่งเป็นเพียงแค่ระเบียบเบื้องต้นเท่านั้น ความเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญจริง ๆ น่าจะขึ้นกับเจ้าตัวเองมากกว่า ทั้งที่การแสดงออกเหล่านี้สร้างปัญหาต่อตัวเองและภาพลักษณ์ของเขาในโลกกีฬา หรือแม้แต่เคยฟาดแร็กเกตที่ติดตัวจนหมดกระทั่งพ่อต้องส่งพัสดุมาเพิ่มให้ด้วยซ้ำ (ถึงคนรอบข้างที่มีฐานะระดับนี้จะไม่เดือดร้อน แต่อย่างน้อยก็เป็นธุระสำหรับเจ้าของรายการแข่งที่ถึงกับต้องไปขนถ่ายจากสนามบิน)

ในมุมของสื่อแล้ว วีรกรรมเหล่านี้ถือเป็นข่าวที่ขายได้และคนสนใจ ในเนื้อแท้แล้ว ความรุนแรงที่เกินเลยกรอบมามักทำให้บรรยากาศโดยรวมปนเปื้อนมากกว่าเป็นผลบวก แฟนเทนนิสส่วนใหญ่ยังคงรอคีร์กอส ที่เป็นนักเทนนิสที่ให้ความบันเทิงได้แตกต่าง

จากสไตล์ผู้เล่นคนอื่น สามารถยกระดับทางด้านอารมณ์และการควบคุมตัวเองให้ได้มากขึ้น เมื่อนั้นคงจะได้เห็นนักกีฬาที่สร้างสีสันเชิงบวกให้กับสารบบเทนนิสอย่างแท้จริง