เช็กความพร้อม ไทย-เวียดนาม ก่อนเกมรอบคัดเลือกบอลโลก 2022 นาทีนี้ไม่มีใครกลัวใคร

ช่วงบ่ายวันที่ 4 กันยายน 2562 ที่ห้องแถลงข่าวภายในสนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ได้มีการแถลงข่าวความพร้อมก่อนศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดแรกของกลุ่ม จี ระหว่างทีมชาติไทย ที่จะเปิดบ้านรับการมาเยือนของคู่ปรับทีมชาติเวียดนาม ในวันพฤหัสบดี ที่ 5 กันยายนนี้ เวลา 19.00 น. ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต

 

นิชิโนะมั่นใจนักเตะ “ช้างศึก” ทำประตูได้จากทุกตำแหน่ง

อากิระ นิชิโนะ กุนซือทีมชาติไทย เชื่อว่านักเตะทุกตำแหน่งสามารถทำประตูได้ พร้อมแต่งตั้ง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน สวมบทกัปตันทีมในการแข่งขัน 2 นัดแรกกับ เวียดนาม และ อินโดนีเซีย

นิชิโนะ กล่าวถึงความพร้อมก่อนเกมว่า เกมพรุ่งนี้จะเป็นเกมแรกที่ตัวเขาเองคุมทีมชาติไทย แม้จะมีเวลาเตรียมทีมน้อย แต่จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด สำหรับนัดนี้ ทีมชาติไทยเก็บตัวมาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งได้ดูลักษณะนิสัยใจคอนักเตะแล้ว จึงตัดสินใจแต่งตั้ง ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ซึ่งเป็นนักเตะที่มีประสบการณ์รับตำแหน่งกัปตันทีมในเกมสองแรกกับเวียดนามและอินโดนีเซีย

“นักเตะหลายคนมีคุณภาพที่ดีสามารถพัฒนาได้ และมีบางคนอายุน้อย ซึ่งขาดเพียงประสบการณ์และการลงเล่นระดับสูงเท่านั้น ผมบอกนักเตะอายุน้อย ๆ ว่า ไม่รู้ว่าพวกคุณจะมีโอกาสมายืนอยู่ตรงนี้ได้อีกตอนไหน ดังนั้นทุกคนน้องแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาเต็มที่ ต้องมีความมั่นใจในการเล่นกับนักเตะรุ่นพี่ และพยายามเอาชนะนักเตะรุ่นพี่ให้ได้”

นิชิโนะบอกอีกว่า จากการที่ดูไทยเล่นกับเวียดนามในคิงส์คัพ ทั้งสองทีมไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ ปัญหาของทีมชาติไทยตอนนี้คือ กองหน้าตัวเป้า ซึ่งตัวเขาพยายามไปดูนักเตะจากไทยลีกทุกเกมแล้ว ปัญหานี้ไม่ได้มีเฉพาะไทย แต่เป็นปัญหาของทุกชาติในเอเชีย เพราะส่วนใหญ่ใช้นักเตะต่างชาติ และดันนักเตะกองหน้าไปเล่นด้านข้าง

“ผมพยายามปลูกฝังให้นักเตะทุกคนมีความกล้าเวลาเล่นในเขตโทษ และพุ่งเข้าหาลูกบอลตลอด ซึ่งเชื่อว่าทุกคนสามารถทำประตูได้จากทุกตำแหน่ง”

“การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือกครั้งนี้เราอยู่กลุ่มกับทีมในอาเซียน ทำให้รู้สึกว่าทุกทีมมีความฮึกเหิม และอยากชนะกันมาก ที่ผ่านมาเวียดนามมีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดในทุกรุ่น ผมรับรู้ถึงการสู้กันโดยตรงของทั้งสองทีม ทุกการแข่งขันล้วนมีความกดดัน และผมอยากคว้าชัยชนะให้ได้”

ด้านศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ผู้รักษาประตูที่ได้รับตำแหน่งกัปตันทีมกล่าวว่า จะมุ่งมั่นเต็มที่และจะขอทำหน้าที่ให้ดีทุกนัด “เวียดนามเป็นทีมที่เก่งและดี ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก มีการแข่งขัน 8 นัด ผมอยากทำหน้าที่ให้ดีทุกนัด และผ่านเข้ารอบต่อไปให้ได้ ผมอยากทำให้คนไทยมีความสุขทุกเกมครับ”

 

ปาร์ค ฮัง ซอ บอกทีมชาติไทยแกร่งทุกตำแหน่ง แต่เวียดนามผลงานดีกว่า

กุนซือทีมชาติเวียดนาม ยกย่อง เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ จอมทัพหมายเลข 10 ของทีมชาติไทย คือสุดยอดนักเตะ และ “ช้างศึก” แกร่งทุกตำแหน่ง แต่ลั่นไม่กลัวแน่นอน

ปาร์ค ฮัง ซอ กุนซือชาวเกาหลีใต้ ของทัพ “ดาวทอง” กล่าวถึงความพร้อมก่อนเกมว่า การเจอกันนัดนี้แตกต่างจากคิงส์คัพ เพราะเป็นเกมคัดเลือกฟุตบอลโลก ทำให้มีความกดดันมากกว่า แต่ตัวเขาคิดว่านักเตะมีความมั่นใจที่จะลงเล่นกับทีมชาติไทย ไม่ใช่แค่เกมนี้ แต่เป็นเกมนัดต่อ ๆ ไปด้วย

“ในความเป็นโค้ชล้วนมีความกดดันและความคาดหวังเป็นเรื่องธรรมดา การที่ช่วงหลัง เวียดนาม ทำผลงานได้ดีกว่าไทย ประกอบกับมีการเปลี่ยนแแปลงเฮดโค้ช ทำให้พวกเขามีความกระหายแน่นอน พรุ่งนี้เราจะทุ่มเทเต็มที่ และทำผลงานให้ได้ดีที่สุด”

นอกจากนั้น ปาร์ค ฮัง ซอ พูดถึงนักเตะไทยว่า “ผมคิดว่า ชนาธิป เป็นผู้เล่นที่ดี สามารถเล่นได้ทั้งสองเท้า และมีความแข็งแกร่ง เขาทำผลงานในเอเชียนคัพได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ผมไม่ได้โฟกัสแค่ ชนาธิป คนเดียว เพราะนักเตะทีมชาติไทยมีความแข็งแกร่งทุกตำแหน่ง”

ด้าน เก ง็อก ไฮ กองหลังกัปตันทีมเวียดนาม กล่าวว่า ทีมเวียดนามมีการเตรียมทีมมา 10 วันและมีความพร้อมสำหรับลงเล่นในเกมวันพรุ่งนี้กับทีมชาติไทย

“ตอนนี้ทีมชาติไทยมีเฮดโค้ชคนใหม่ นักเตะกลับมาฟูลทีม และพวกเขาอยากแสดงความสามารถให้เฮดโค้ชคนใหม่ได้เห็น ทุกคนมีความกระหาย และคิดว่าสิ่งนี้เป็นจุดแข็งของทีมชาติไทยในเกมนี้”

“เกมระหว่าง ไทย กับ เวียดนาม จะเป็นเกมที่เข้มข้น และมีการปะทะกันตลอดทั้งเกม เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ผมคิดว่าเกมนี้จะสร้างความตื่นเต้นให้แฟนบอลในสนามแน่นอน”