เม็ดเงินและวัฒนธรรมสื่อ จากดราม่าโซเชียล “ภรรยารูนีย์ VS วาร์ดี้”

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

สำหรับคนทั่วไปอาจเล่นสื่อสังคมออนไลน์เพื่อสื่อสารกับคนรอบตัวและเข้าถึงชุมชนทั่วโลก แต่สำหรับคนดังสายกีฬาแล้ว พวกเขาสามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นพื้นที่หารายได้ ไม่เพียงแค่พื้นที่ของตัวเอง

บางครั้งและบางคนก็ใช้พื้นที่ของคนอื่นเอาไปหากินได้อย่างดราม่า ล่าสุดของคอลีน รูนีย์ ภรรยาของอดีตหัวหอกทีมชาติอังกฤษ ที่บ่นว่าโดนคนในฉกข้อมูลในอินสตาแกรมของเธอไปให้สื่อ

คอลีน รูนีย์ ศรีภรรยาของ เวย์น รูนีย์ หัวหอกชาวอังกฤษที่ตอนนี้ค้าแข้งให้กับดีซี ยูไนเต็ด ในเมเจอร์ลีก ซอกเกอร์ สหรัฐอเมริกา ในช่วงบั้นปลายอาชีพนักเตะ เพิ่งทวีตข้อความเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมว่า เธอเพิ่งค้นพบทางสว่างหลังจากที่หลายปีที่ผ่านมามักมีคนใกล้ชิดที่เธอเปิดให้ติดตามอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอ นำสิ่งที่เธอโพสต์ไปให้สื่อจอมแฉในอังกฤษ แต่เธอไม่รู้ว่าเป็นใคร

คอลีนต้องการหาคำตอบนี้ เธอทดลองหาวิธีด้วยการตั้งค่าโพสต์ในอินสตาแกรมให้มีคนเห็นได้เพียงคนเดียว และเผยแพร่ข้อมูลหลอก ๆ เอาไว้เป็นเหยื่อล่อ หากข้อมูลที่เธอโพสต์ยังไปสู่สื่อได้ นั่นย่อมหมายความว่า คนที่เธอตั้งค่าให้เห็นข้อมูลของเธอในอินสตาแกรมได้ก็คือตัวการ

การทดลองของเธอนำมาสู่ข้อสังเกตที่เธอเชื่อว่า รีเบกาห์ วาร์ดี้ ภรรยาของ เจมี่ วาร์ดี้ หัวหอกทีมชาติอังกฤษ เป็นผู้ที่นำข้อมูลซึ่งเปิดให้แค่คนเดียวนั้นไปมอบให้สื่อจอมแฉ ทันทีที่คอลีนเผยแพร่ข้อสันนิษฐานนี้ ประเด็นความสัมพันธ์ภายในระหว่างคนใกล้ชิดในวงการกีฬาก็ระอุขึ้นทันที ฟากภรรยาของวาร์ดี้ ก็ทวีตโต้ตอบ ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ พร้อมอธิบายเธอไม่ได้ต้องการเงิน ไม่เคยพูดคุยกับสื่อเกี่ยวกับคอลีน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า หลายปีมานี้มีคนใช้งานอินสตาแกรมของเธอหลายราย และในสัปดาห์เดียวกันก็สังเกตว่า อินสตาแกรมของเธอเองไปกดติดตามบัญชีที่เธอไม่รู้จักและไม่เคยกดติดตาม

รายงานข่าวจากสื่ออังกฤษหลายแห่งเผยว่า รีเบกาห์แจ้งทนายให้สืบสวนการใช้งานอินสตาแกรมของเธอว่ามีใครเข้าใช้งานได้บ้าง และใช้งานเมื่อไหร่ ขณะที่สำนักข่าวเดอะซัน สื่อจอมแฉที่เป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลปลายทาง ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อข้อพิพาทนี้ แต่ยังลบรายงานข่าวที่เป็นข้อมูลของคอลีนออกจากระบบ

ประเด็นนี้เป็นเรื่องไวรัลไปทั่วโลกไซเบอร์ในสหราชอาณาจักร อาจต้องอธิบายเพิ่มเติมว่า ธรรมชาติของสื่ออังกฤษ คือ สื่อที่โด่งดังเรื่องการแฉ และสไตล์ข่าวแบบแทบลอยด์มายาวนาน โดยเฉพาะเดอะซัน ที่ขึ้นชื่อ

เรื่อง “การแฉ” ในแวดวงกีฬานี้ พวกเขาแลกข้อมูลกับเม็ดเงินกันเลยทีเดียว จึงทำให้ได้ข้อมูลเชิงลึกแต่ออกสไตล์แฉกันอย่างไม่ไว้หน้า อย่างไรก็ตาม สื่อในอังกฤษก็ยังมีกระบวนการของตัวเอง อาทิ ก่อนจะนำข้อมูลที่ได้มาเผยแพร่ พวกเขาติดต่อตัวแทนของคนดังที่ปรากฏในข่าวเพื่อขอความคิดเห็น ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักถูกปฏิเสธกลับมา

แต่ก่อนที่จะมีอุปทาน ในอีกด้านหนึ่งก็ต้องมีอุปสงค์ ความต้องการ (ซื้อ) สินค้าที่เป็นข้อมูลในอังกฤษ ซึ่งมีวัฒนธรรมฟุตบอลเก่าแก่อันดับต้นของโลก (พวกเขาอาจไม่ได้เล่นฟุตบอลเป็นแห่งแรกของโลก แต่พอบอกได้ว่าเป็นแหล่งกำเนิดกติกาฟุตบอลสมัยใหม่ที่กลายมาเป็นรากฐานการเล่นในปัจจุบัน) ชุมชนฟุตบอลของอังกฤษก็ต้องใช้คำว่ามหึมา ไม่ว่าจะเป็นแง่มุมไหน

หรือยิ่งเป็นเรื่องลึกลับซับซ้อนหลังม่านคนดังก็เป็นวิสัยของปุถุชนที่อยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยรู้ หรือไม่มีโอกาสได้รู้อยู่แล้ว

ถึงจะเป็นข่าวซุบซิบเองก็เถอะ สำนักข่าวที่หาเงินจากการขายข่าวเชิงลึกด้วยการใช้เงินไปแลกกับข้อมูลก็เป็นวัฒนธรรมของสื่อที่พบเห็นคู่กับข่าวซุบซิบมานานแล้วเช่นกัน เดอะซันเองก็สร้างชื่อเสียง (และชื่ออื้อฉาว) มาจากการขายของลักษณะนี้ ในยุคดิจิทัล พื้นที่ส่วนตัวของนักกีฬาขยายออกจากพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องอาศัยคนในสู่พื้นที่ในแพลตฟอร์มที่เปิดให้ใครก็ได้เข้ามาใช้ฟรี แฟน ๆ พื้นที่เหล่านี้กลายเป็นดงข้อมูลที่เข้าถึงง่าย ใครก็ดูได้ (ถ้าผู้ใช้เปิดเป็นสาธารณะ)

เมื่อคนดังเข้ามาใช้พื้นที่ในโลกสื่อสังคมออนไลน์ พื้นที่ของนักฟุตบอลก็มีคนมาติดตามกันเป็นหลักล้าน กระทั่งกลายเป็นพื้นที่มีค่าแทน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่มีคนติดตามทะลุ 100 ล้านคน แบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดด้วยการให้โรนัลโด้ โพสต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของตัวเอง ประมาณกันว่ามูลค่าต่อหนึ่งโพสต์อยู่ที่ 975,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว (ข้อมูลจาก HopperHQ)

ตัวเลขที่ว่าเป็นตัวเลขอาจพอใช้เทียบเคียงกับมูลค่าของข้อมูลและพื้นที่ของเหล่าคนดังในระดับรองลงมาได้ (แต่ไม่ได้หมายความว่าข้อมูลที่หลุดออกมาถึงสื่อจะมาจากการขายข้อมูล) อันดับ 5 ในตารางมูลค่าต่อโพสต์ของคนดัง คือ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อโพสต์ ถ้าหากมีการซื้อขายข้อมูลเกิดขึ้นจริง (ย้ำว่า “ถ้าหาก”) น่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าหมื่นดอลลาร์สหรัฐเป็นอย่างน้อย

นอกเหนือจากมุมเรื่องสงคราม WAGs (ภรรยาของนักฟุตบอลคนดัง) ที่พอจะขยายเรื่องความสัมพันธ์และเรื่องซุบซิบนอกสนามในโลกฟุตบอลอังกฤษแล้ว ก็ยังพอมีเรื่องความสัมพันธ์เชิงลึกแง่ชิงหักเหลี่ยมกันระหว่างสองสาวที่ถือเป็น WAGs อันดับต้นของอังกฤษ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่มีน้ำหนักเพียงพอยืนยันในกรณีนี้ แต่ก็ถือว่าเป็นไปได้หมดทุกทาง ตราบใดที่ยังไม่มีข้อมูลที่ออกมาตรงกันทั้งสองฝ่าย และไม่แน่ว่าเรื่องที่เป็นประเด็นดราม่านี้อาจไปจบที่ศาลก็เป็นได้เช่นกัน