เช็กความพร้อมนักกีฬาไทยสู้ศึกซีเกมส์ ได้ชัวร์ 70 เหรียญทอง

“We Win As One” คือคำขวัญของมหกรรมการแข่งขันกีฬาระหว่างกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีเกมส์ (SEA Games) ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-11 ธันวาคม 2562 นี้ โดยคำขวัญนี้อาจตีความได้ถึงเจตนาของประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าภาพที่ต้องการให้การแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้เป็นไปเพื่อความสมานสามัคคีของประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็น “ชัยชนะร่วมกันของทุกประเทศ”

การแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 30 มีประเภทกีฬาถึง 56 ประเภท มากกว่าครั้งล่าสุดในปี 2017 ถึง 18 ประเภท

ในวันอังคารที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ข่าวสดได้จัดงานเปิดตัวแคมเปญ “ลุ้นเชียร์ รับโชค ข่าวสด ซีเกมส์ 2019” ภายในงานมีบุคคลสำคัญในแวดวงกีฬาแขนงต่าง ๆ มาร่วมพูดคุยถึงทิศทางของทัพนักกีฬาไทยต่อมหกรรมกีฬาที่จะเกิดขึ้นนี้ หนึ่งในนั้นคือ นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ผู้คลุกคลีใกล้ชิดอยู่กับนักกีฬาไทย

ธนา ไชยประสิทธิ์ แสดงความเห็นว่า ทัพนักกีฬาไทยน่าจะกวาดเหรียญทองได้ไม่ต่ำกว่า 70 เหรียญ เพราะการแข่งขันในครั้งนี้มีถึง 56 ประเภทกีฬา และประเทศไทยได้ส่งนักกีฬาลงแข่งครบทุกประเภท แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ทางฟิลิปปินส์ได้จัดสนามแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ แยกไว้ใน 4 เมือง ดังนั้นทั้งทีมบุคลากรที่ดูแลสภาพร่างกายของนักกีฬาและทีมแพทย์จะต้องแยกกระจัดกระจายออกไป ทำให้ไม่ค่อยสะดวกในการดูแลเหล่านักกีฬา นอกจากนั้นการจราจรของที่นั่นก็อาจจะทำให้เกิดอุปสรรคด้วย

นอกจากหัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ยังมี นายเดชา เหมกระสี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย และ นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยร่วมเปิดเผยความพร้อมของนักกีฬา ซึ่งทั้ง 3 ประเภทกีฬาล้วนเป็นกีฬาความหวังของทีมชาติไทยทั้งหมด

ความพร้อมนักปั่น คาดหวัง 2 เหรียญทอง

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดเผยว่า นักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขาทุกคนมีความพร้อม และเริ่มฝึกซ้อมกันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ณ สถานที่จริงในประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนนักปั่นจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ได้ส่งไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรเลีย และให้ผู้ฝึกสอนไปเก็บภาพสนามจริงที่กำลังก่อสร้าง เพื่อประเมินสถานการณ์และวางแผนการฝึกซ้อม ส่วนประเภทดาวน์ฮิลล์ เจ้าภาพปิดกั้นเส้นทางเอาไว้ทั้งหมด แต่นักกีฬาไทยก็ซ้อมและเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่

“กีฬาจักรยานเสือภูเขาเป็นประเภทกีฬาที่ฟิลิปปินส์ตั้งความหวังเอาไว้ด้วย สิ่งที่เราต้องเตรียมความพร้อมคือ ในเส้นทาง 13 กม.สุดท้าย จุดเส้นชัยเป็นภูเขาสูง เรามีโอกาสได้พานักกีฬาไปฝึกซ้อมมาแล้วเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็กลับมาฝึกซ้อมที่ดอยสุเทพ ซึ่งเป็นเส้นทางที่หนักกว่าเส้นทางจริง นี่คือสิ่งที่เราไม่ประมาท”

สำหรับความคาดหวัง นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯบอกว่า คาดว่าน่าจะได้ 2 เหรียญทอง

กำปั้นไทย ส่ง 8 คน ตั้งเป้า 5 เหรียญทอง

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กีฬามวยสากลสมัครเล่นเป็นกีฬาที่ไทยมีความพร้อม ซึ่งครั้งนี้ไทยส่งนักชกผู้ชาย 4 รุ่น นักชกผู้หญิงอีก 4 รุ่น ทางสมาคมคาดว่าจะได้ 5 เหรียญทองเป็นอย่างน้อย

“แต่ละประเทศที่ลงแข่งก็จะรู้ศักยภาพของตัวเองอยู่แล้ว สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ กีฬาที่ใช้สายตาตัดสินก็จะจบลงที่ความเห็นของกรรมการ เราต้องเตรียมใจเรื่องนี้เอาไว้ด้วย”

สมชายทิ้งท้ายว่า มวยสากลสมัครเล่นเป็นความหวังของทั้งไทยและฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของสมาคมกีฬามวยสากลฯ คือการไปถึงการแข่งขันโอลิมปิกให้ได้ และการที่ไปอยู่ในจุดนั้นได้ก็ต้องจริงจังและไม่ประมาทในการแข่งขันซีเกมส์ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของทุกฝ่าย

วอลเลย์บอลป้องกันแชมป์สมัยที่ 12

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้ว่า กีฬาซีเกมส์ ไม่ใช่การแข่งขันเล็ก ๆ แต่เป็นการแข่งขันที่เป็นศักดิ์ศรีของประเทศ ดังนั้นทางสมาคมจะส่งนักกีฬาชุดที่ดีที่สุดลงแข่งเพื่อป้องกันแชมป์ซีเกมส์สมัยที่ 12 นี้ให้ได้

นอกจากนั้นยังถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการคัดเลือกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย

นอกจากกีฬาวอลเลย์บอลในร่มที่นายสมพรแสดงความมั่นใจว่าประเทศไทยจะสามารถรักษาแชมป์เอาไว้ได้ ยังมีกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดที่ว่างเว้นจากซีเกมส์ไปช่วงระยะเวลาหนึ่ง

“คู่แข่งวอลเลย์บอลชายหาดที่น่ากลัวของเราคือประเทศอินโดนีเซีย พวกเขามีประสบการณ์และความแข็งแกร่ง เพราะมีโอกาสได้ไปเล่นในระดับโลกมากกว่าเรา อย่างไรก็ตาม เราจะสู้ให้เต็มที่ เพราะเราก็คาดหวังเหรียญทองจากการแข่งขันนี้เช่นเดียวกัน เราเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี”

นายสมพรให้ความมั่นใจว่า คิดว่าอย่างน้อย ๆ ต้องได้ 2 ใน 4 เหรียญทองที่มีการแข่งขัน

ผู้สนับสนุนต้องสนับสนุนแม้วันที่ไม่สำเร็จ

นอกจากบรรดาผู้นำสมาคมที่แสดงความเห็นต่อมหกรรมกีฬาที่จะเกิดขึ้นและให้ข้อมูลความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยทั้ง 3 ประเภทแล้ว ยังมีความเห็นที่น่าสนใจจากภาคธุรกิจที่สนับสนุนนักกีฬาไทยอย่าง นายรวินทร์ ชมพูนุชธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของกิจกรรม “ลุ้นเชียร์ รับโชค ข่าวสด ซีเกมส์ 2019” นี้ที่บอกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการสนับสนุนกีฬาหรือสมาคมกีฬาคือการสนับสนุนตั้งแต่วันแรก ไม่ใช่สนับสนุนในวันที่นักกีฬาประสบความสำเร็จแล้ว

“ทุกคนต้องการกำลังใจการทำทีม ซึ่งในการทำทีมกีฬา ไม่ใช่ว่าทุกทีมหรือทุกคนจะประสบความสำเร็จ โอกาสของความสำเร็จมีน้อยกว่าโอกาสของความล้มเหลวอยู่แล้ว แต่ถ้าพวกเราทุกคนช่วยกัน เป็นกำลังที่จะทำให้ทั้งนักกีฬาและสมาคมกีฬาก้าวต่อไปได้ ไม่ว่าพวกเขาจะล้มเหลว หรือประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันที่พวกเขาผิดหวัง

เขาต้องการกำลังใจมากกว่า เพราะฉะนั้นการให้กำลังใจที่ดีที่สุดคือการสนับสนุนตั้งแต่วันแรก และอยู่เคียงข้างนักกีฬาในทุกผลการแข่งขัน เพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเขาก้าวเดินและสู้ต่อไป”

สำหรับแฟนกีฬาที่ต้องการให้กำลังใจทัพนักกีฬาไทยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวแบบสด ๆ ได้ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ข่าวสด” ผ่ายรายการ “เกาะติดข่าวสด ซีเกมส์ 2019” นอกจากนั้นแล้วยังสามารถร่วมสนุกโดยการตัดคูปองจากในเล่มหนังสือพิมพ์ข่าวสด มติชน และประชาชาติธุรกิจ โดยร่วมตอบคำถามว่า “ทีมชาติไทยจะคว้าเหรียญทองได้มากกว่าหรือน้อยกว่า 70 เหรียญทอง” แล้วส่งคูปองได้จนถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2562 เพื่อลุ้นรับรางวัลมากมาย รวมมูลค่ารางวัลสำหรับนักกีฬาและสำหรับแฟน ๆ มากถึง 8 ล้านบาท