เกิดอะไรขึ้นกับ “ยูเวนตุส” ขุมกำลังเด่น แต่ฟอร์มบูด

Juventus' Argentine forward Paulo Dybala (R) and Juventus' Portuguese forward Cristiano Ronaldo react after AC Milan opened the scoring during the Italian Cup (Coppa Italia) semi-final first leg football match AC Milan vs Juventus Turin on February 13, 2020 at the San Siro stadium in Milan. (Photo by Isabella BONOTTO / AFP)

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ในเวลานี้คงไม่ใช่ลีกที่มีสโมสรผงาดกวาดแชมป์ยุโรปได้บ่อยนัก แต่พวกเขายังคงเป็นลีกที่แข็งแกร่งและมีแฟนบอลเหนียวแน่นอีกแห่งของโลก สภาพชิงตำแหน่งหัวตารางยังเป็นเหมือนยุคเดิมที่มีชื่อไม่กี่ทีมยึดพื้นที่หัวตาราง ในรอบทศวรรษนี้ก็มีเพียงยูเวนตุส ครองพื้นที่มาตลอด แต่เอาเข้าจริงแล้ว พวกเขายังไม่สามารถไปได้ไกลถึงฝัน

หลังจากคืนชีพขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งเมื่อฤดูกาล 2007-08 พวกเขาใช้เวลาจัดระเบียบสร้างทีมตั้งตัวอีกสักพักจนมาถึงฤดูกาล 2011-12 ที่กลับมาคว้าแชมป์เซเรีย อา ได้สำเร็จ และอีก 8 ฤดูกาลหลังจากนั้น แชมป์ลีกสูงสุดของอิตาลีก็ไม่เคยพ้นจากมือทีมม้าลายอีกเลย สร้างสถิติใหม่ของการคว้าแชมป์ลีกอิตาลีติดต่อกันยาวนานถึง 8 สมัย

ในรอบ 8 ฤดูกาลมานี้ มีทีมในลีกที่พัฒนาขึ้นมาขับเคี่ยวได้อย่างนาโปลีและโรม่า ขณะที่ในยุคนี้อินเตอร์ มิลาน ก็มีทีมที่แข็งแกร่งขยับขึ้นมาเบียดชิงพื้นที่หัวตารางอีกครั้ง แม้สุดท้ายแล้วมักเป็นยูเวนตุส เข้าวินเสมอจนทำให้ความน่าตื่นเต้นในลีกลดลง แต่หากมองภาพกว้างออกมา ลีกอิตาลีที่ซบเซาในช่วงทศวรรษนี้จากที่แต่ละทีมประสบปัญหาต่าง ๆ นานาภายในสโมสร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบฯทำทีม หรือเรื่องอื่น ๆ พวกเขาต้องใช้เวลาสร้างทีมขึ้นมาใหม่ทั้งในแง่เฉพาะหน้า และสร้างทีมระยะยาวในมุมผลิตนักเตะฝีเท้าเยี่ยมมาใช้เองให้ทัดเทียมระดับฝีเท้าของสโมสรอื่นในยุโรป

สำหรับยูเวนตุส ก็มีปัญหาของพวกเขาเองที่ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าสูงสุด ม้าลายไม่ได้สัมผัสแชมป์ถ้วยฟุตบอลยุโรปมาร่วม 20 ปีแล้ว นี่คือสิ่งที่พวกเขาโหยหามาตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา พวกเขาเข้าใกล้มากที่สุดคือทะลุรอบชิงชนะเลิศ 2 ครั้งในรอบ 3 ปี แต่ก็ไปสะดุดล้มในปลายทางหมด

ด้วยความกระหาย พวกเขาเสริมทัพครั้งใหญ่ด้วยการคว้า คริสเตียโน โรนัลโด้ ถึงจะอยู่ในช่วงปลายของการค้าแข้งแล้ว ดาวเตะโปรตุเกสยังมีพิษสงรอบด้านและเป็นกำลังหลักชี้เป็นชี้ตายพลิกผลการแข่งให้ทีมในเกมระดับสูงของยุโรปหลายครั้ง

ความพยายามล่าสุดในรอบปีมานี้ ยูเว่ ดึงตัว เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือจอมแท็กติกมา อย่างไรก็ตาม สภาพเหตุการณ์ในครั้งนี้ดูเหมือนจะไม่ได้ราบรื่นตามที่คาดหวัง 8 เดือนแรกที่นั่งทำงานในถิ่นตูริน ซาร์รี่ ไม่ได้เจองานง่ายดังภาพจำที่คนมองว่ายูเว่ ครองตารางลีกมานานถึง 8 ปี ไฉนยูเวนตุส ในยุคที่มีดาวเตะดังและผู้เล่นฝีเท้าดีไม่ต่างจากยุคอื่นกลับต้องเผชิญกับบริบทอันน่าอึดอัดนี้ และโดนอินเตอร์ มิลาน เบียดระยะประชิดโดยช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งคู่มีแต้มเท่ากันด้วย

ปัญหาแรกที่สื่อต่างประเทศมองก็คือ การวางแท็กติกของซาร์รี่ ที่ดันไม่เข้ากับทรัพยากรของยูเวนตุส เป็นที่รู้กันดีว่า ซาร์รี่ โด่งดังมาจากผลงานเมื่อคุมนาโปลี การเล่นเกมรุกที่ลื่นไหล กล้าผ่านบอลสั้น ๆ ซาร์รี่ พยายามใช้ระบบนี้กับทีมที่เขาคุม แต่ด้วยชุดของผู้เล่นที่แตกต่างกัน แคแร็กเตอร์ของผู้เล่นที่แตกต่างกัน บางครั้งทีมไม่สามารถทำผลงานแบบที่ต้องการ และต้องปรับเปลี่ยน

ที่สำคัญคือ แคแร็กเตอร์และลักษณะผู้เล่นของนาโปลี ที่สร้างชื่อให้ซาร์รี่ ทีมนั้นมีจุดเด่นที่เรื่องพละกำลังของร่างกาย แต่ในขณะที่ยูเว่ ชุดนี้มีจุดเด่นคนละด้านอย่างสิ้นเชิง การหลอมรวมจุดเด่นแบบนี้ก็ต้องมีกระบวนการอีกแบบ

สถิติตัวเลขประตูที่ยูเวนตุส ทำได้ในฤดูกาลนี้ ส่วนใหญ่มาจากโรนัลโด้ พวกเขามีแนวรุกแถวหน้าของโลกที่มีชื่อ กอนซาโล อิกวาอิน และ เปาโล ดิบาล่า ในรอบกว่า 30 เกม อิกวาอิน ยิงได้แค่ 8 ประตู ในวัย 33 ดูแล้วน่าจะเป็นช่วงขาลงของอาชีพนักเตะ ขณะที่เกมรับซึ่งเพิ่งได้กองหลังดาวรุ่งอาแจ็กซ์ มาเสริมทีม หรือในแผงกองกลางที่มี อารอน แรมซี่ย์ มาเสริม ผู้เล่นใหม่ที่หวังจะเป็นตัวยกระดับทีมต่างไม่สามารถเค้นฟอร์มเก่งได้

ประเด็นนี้เชื่อมไปถึงระบบการคัดสรรนักเตะ ในขณะเดียวกัน มาริโอ มันด์ซูคิช ดาวยิงตัวผลิตสกอร์ออกจากทีมไป เปาโล ดิบาล่า ก็ไม่อาจอุดช่องโหว่นี้ได้ ประเด็นเดียวที่น่าเห็นใจสำหรับยูเว่ คือ ผู้เล่นกำลังหลักในแนวรุกริมเส้นอย่าง ดักลาส คอสต้า ซึ่งเป็นผู้เล่นที่มีผลต่อการวางแท็กติกก็เจ็บบ่อยเกินจนกระทบต่อแนวรุก

เมื่อปัญหาเรื่องฟอร์มรุมเร้าทีม ซาร์รี่ ยังไม่วายมีประเด็นดราม่าจากการตอบคำถามสื่อที่พาดพิงไปรษณีย์ทำนองว่า ถ้าไม่อยากทำงานในสภาวะกดดันก็เป็นงานแบบไปรษณีย์ ซึ่งทำให้ไปรษณีย์อิตาลีถึงกับออกมาตอบโต้แบบจริงจังเลยทีเดียว

หากยูเวนตุส ต้องการรักษาสถิติแชมป์ต่อเนื่องติดต่อกัน ฤดูกาลนี้ซาร์รี่มีงานหนักที่ต้องปรับแก้แถมยังต้องลุ้นให้ผู้เล่นตัวหลักมีสภาพสมบูรณ์ให้ใช้งานอีก นี่ยังไม่พูดถึงเรื่องเป้าหมายสูงสุดในการสัมผัสแชมป์ยุโรป เรียกได้ว่า ฤดูกาลนี้อาจเป็นกราฟเหวี่ยงลงให้แฟนได้หงุดหงิด ความถดถอยครั้งนี้คือบทพิสูจน์สำคัญว่าพวกเขาจะไปได้ไกลตามเป้าหมายหรือไม่