กว่าจะถึงวันนี้… ดูกราฟชีวิตโรนัลดินโญ่ สู่จุดตกต่ำทางการเงิน?

AP Photo/Jorge Saenz

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

นักกีฬาดาวดังที่อำลาสนามไปแล้ว ส่วนใหญ่มักจะมีความเป็นอยู่อย่างสุขสบาย ทำธุรกิจต่อยอดความสำเร็จในช่วงที่ยังเป็นนักกีฬา แต่ก็มีไม่น้อยที่ตกที่นั่งลำบาก ซึ่งในกลุ่มที่เผชิญชะตากรรมลักษณะนี้จำนวนหนึ่งก็เกิดจากพฤติกรรมส่วนตัวของพวกเขาเอง สำหรับปีนี้ ผู้ที่ตกเป็นข่าว ไม่น่าเชื่อว่าจะมีชื่อของดาวเตะบราซิลเลียนอย่าง โรนัลดินโญ่ ปรากฏขึ้นในสื่อได้

อดีตนักเตะรางวัลบัลลงดอร์เมื่อปี 2005 ตกเป็นข่าวถูกควบคุมตัวขึ้นศาลปารากวัยพร้อมกับพี่ชาย ข้อหาใช้พาสปอร์ตปลอมเดินทางเข้าปารากวัย ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ขณะที่ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของนักเตะบราซิลจอมลีลาและพี่ชายอธิบายว่า พวกเขาไม่รู้มาก่อนว่า พาสปอร์ตที่ใช้ผิดปกติ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างดี

ไม่ว่าข้อเท็จจริงเบื้องหลังกรณีนี้จะเป็นอย่างไรก็ตาม สถานการณ์หลังจากนั้น คือ โรนัลดินโญ่ ถูกควบคุมตัวในเรือนจำข้ามวัน รายงานข่าวเผยว่า ผู้พิพากษาสั่งให้ทั้งคู่ต้องถูกควบคุมตัวระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งจากกฎหมายของปารากวัยแล้ว รายงานข่าวจากสื่ออังกฤษเผยว่า เจ้าหน้าที่มีระยะเวลาสืบสวนได้ถึง 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี แฟนบอลทั่วไปน่าจะยังจำลีลาของโรนัลดินโญ่ ทั้งในสนามใหญ่และโต๊ะเล็กได้ หากย้อนกลับไปช่วงต้นยุค 2000s โรนัลดินโญ่ยังเป็นหนึ่งในนักเตะมหัศจรรย์ของวงการลูกหนัง ในช่วงพีกของอาชีพ เขากวาดรางวัลส่วนบุคคลทั้งบัลลงดอร์ และผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า อันเป็นรางวัลส่วนบุคคลระดับสูงสุดในวงการแล้ว แต่ดูเหมือนว่าภายหลังจากปี 2014 เป็นต้นมา อันเป็นช่วงขาลงของอาชีพค้าแข้งของเขา แม้จะโชว์ฟอร์มได้ดีในช่วง 2013 ก่อนหน้าฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ สุดท้ายทัพเซเลเซาก็ไม่มีชื่อของดาวเตะรายนี้

ช่วงปีสุดท้ายของการค้าแข้งที่เขาไปเล่นฟุตซอลในอินเดียระยะหนึ่ง หลังจากนั้นก็ประกาศแขวนสตั๊ดเมื่อปี 2018 ซึ่งในปีนั้นก็เริ่มมีกระแสข่าวเชิงลบอย่างเรื่องความสัมพันธ์เข้ามาอีกรอบ เขาตกเป็นข่าวเรื่องคบหากับผู้หญิง 2 รายในเวลาเดียวกัน แม้ว่าตัวเขาเองจะปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะแต่งงานกับทั้งสอง ภายหลังจากนั้นแม่ของหนึ่งในสตรีที่ตกเป็นข่าวคบหากับโรนัลดินโญ่ ให้สัมภาษณ์ว่า อดีตดาวเตะบาร์เซโลน่า อาศัยร่วมกับลูกสาวของเธอกับสตรีอีกราย แต่ลูกสาวของเธอรู้สึกทนไม่ได้จนต้องยุติความสัมพันธ์ช่วงปลายปี 2018

ปีเดียวกันนั้นยังมีกระแสข่าวเรื่องสถานะการเงินของโรนัลดินโญ่อีกว่า เป็นช่วงที่เขาโดนเจ้าหน้าที่ยึดทรัพย์ในบ้านทั้งรถหรูและงานศิลปะราคาแพง ขณะที่ศูนย์ฝึกฟุตบอลให้เยาวชนภายใต้ชื่อ “Ronaldinho Gaucho Institute” ซึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีรุกพื้นที่ป่าไม้ก็ถูกพิจารณาว่าสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม การพิจารณาครั้งนั้นส่งผลให้โรนัลดินโญ่ต้องจ่ายค่าปรับประมาณ 2 ล้านยูโร บางสำนักข่าวรวบรวมหนี้ทั้งหมดที่แข้งดังต้องจ่าย รวมแล้วตัวเลขอยู่ที่ราว 3.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อรวมกับรายการอื่นอาจมีแนวโน้มพุ่งไปแตะเลข 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐก็เป็นได้

เมื่อตรวจสอบรายงานข่าวไปก่อนหน้าการบุกตรวจบ้านและยึดทรัพย์นั้นมีรายงานด้วยว่า โรนัลดินโญ่ถูกยึดพาสปอร์ตไปเรียบร้อยแล้ว (น่าจะเพื่อกันหลบหนี) ซึ่งในช่วงที่เขาถูกตรวจสอบมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่พบว่าเขามีเงินเหลือติดบัญชีแค่ 10 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น นั่นหมายความว่า เขามีเงินไม่พอจ่ายหนี้ติดตัว และทำให้ทรัพย์สินหลายรายการของเขาถูกยึด

เบื้องหลังของเรื่องคดีศูนย์ฝึกนี้มีสื่อบางแห่งวิเคราะห์ว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวพันในทางการเมือง หลังการก่อสร้างศูนย์ฝึก บราซิลเกิดเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เมื่อมีประธานาธิบดีที่ชูนโยบายปราบปรามทุจริต โครงการของเขาก็ถูกกลับมาพิจารณาและถูกตัดสินว่ามีความผิด เมื่อตรวจสอบเรื่องทางกฎหมายก็พบว่า ทนายความของเขากำลังอยู่ระหว่างกระบวนการสู้คดีทางกฎหมาย และกล่าวว่า ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นต่อสื่อได้ เนื่องจากอยู่ภายใต้ระเบียบเรื่องการพิจารณาคดี ขณะที่ผู้พิพากษาก็กล่าวกับสื่อแบบนั้นเช่นกัน โดยไม่ได้ยืนยันและไม่ได้ปฏิเสธใด ๆ กรณีกระบวนการทวงหนี้ของรัฐ

เดิมทีนั้น โรนัลดินโญ่เป็นนักเตะที่มีสถานะการเงินมั่นคง แถมยังมีรายได้จากสปอนเซอร์ แต่เมื่อเขาไม่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจหลายชนิด และยังมาโดนคดีจากรัฐเล่นงานอีก นั่นยิ่งทำให้เขาตกเป็นข่าวมีปัญหาการเงินออกหน้าสื่อ แต่ส่วนหนึ่งยังเชื่อกันว่า คงมีเบื้องหลังที่ไม่ปรากฏเป็นข้อมูลในสาธารณะ ตัวเลขเงินในบัญชีที่มีเพียง 10 ดอลลาร์สหรัฐ นั้นเป็นเรื่องเกินจะเชื่อได้จริง ๆ

ชีวิตหลังม่านของโรนัลดินโญ่ ดูเป็นเรื่องยุ่งเหยิงอย่างยิ่งในรอบหลายปีมานี้ ทั้งนี้ หลังจากแขวนสตั๊ด แฟนบอลมักคุ้นกับภาพการเป็นทูตให้กับองค์กรต่าง ๆ ลงแข่งในเกมการกุศล หรือทำกิจกรรมเพื่อประโยชน์แก่สาธารณะ ลีลาของเขายังดึงดูดให้แฟนบอลทุกรุ่นกลับมาชมเขาเล่นเสมอ และคงเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง หากตำนานบราซิลเลียนรายนี้ต้องหายหน้าไปจากสาธารณะ


ด้วยปัญหาทางการเงิน เชื่อว่าแฟนบอลทั่วโลกยังเอาใจช่วยเขาเสมอ