ยูฟ่าวางแผนจัดแข่งนัดชิงยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 29 สิงหาคม 

Photo by Fabrice COFFRINI / AFP
วันนี้ (16 เมษายน 2563 ตามเวลาประเทศอังกฤษ) บีบีซีสปอร์ตรายงานว่า สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า (UEFA) กำลังวางแผนจัดการแข่งขันนัดชิงแชมป์ฟุตบอลสโมสรยุโรป หรือยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกประจำฤดูกาล 2019-20 ในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยทางสหภาพจะมีการประชุมร่วมกันในวันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายนนี้ ว่าจะทำการแข่งขันอย่างไรในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

มีความเป็นไปได้ คือ ทุกฝ่ายเห็นชอบให้การแข่งขันลีกในแต่ละประเทศจบลงก่อน แม้ว่าจะต้องรอการอนุมัติจากทางยูฟ่าก็ตาม แต่แนวความคิดหลักคือการจบฤดูกาลภายในเดือนสิงหาคม โดยที่จะต้องแข่งเกมที่สำคัญทั้งหมด

นั่นหมายความว่า การแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกนัดสุดท้ายจะเกิดขึ้นที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคมนี้ ส่วนการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่ายูโรป้าลีก (ถ้วยเล็ก) รอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันที่ 26 สิงหาคมที่เมืองกดันสก์ (Gdansk) ประเทศโปแลนด์

จนถึงตอนนี้ มีสองความเป็นไปได้ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ความเป็นไปได้แรก คือ การแข่งขันรอบ 8 ทีมสุดท้าย และรอบ 4 ทีมสุดท้ายแบบเหย้า-เยือนตามปกติในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม

อีกความเป็นไปได้ คือ ให้เกมที่เหลือแข่งแบบเกมเดียวจบ ซึ่งจะแข่งหลังจบฤดูกาลลีกในแต่ละประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มว่าเกมท้าย ๆ ของการแข่งขันจะไปกระจุกตัวกันอยู่ในสัปดาห์สุดท้ายในรูปแบบมินิทัวร์นาเมนต์

ในปัจจุบัน มี 4 ทีมที่เข้าไปรอในรอบ 8 ทีมสุดแล้วของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกแล้ว ได้แก่ ปารีสแซงต์แชร์กแมง  อตาลันตา แอตเลติโกมาดริด และแอร์เบไลป์ซิก เหลืออีก 4 ทีมที่ยังรอการแข่งขันหาผู้เข้ารอบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการแข่งขันระหว่างแมนเชสเตอร์ซิตี้และเรอัลมาดริด