สโมสรไทยลีก 1-2 หารือแนวทาง “แข่งขันฟุตบอลแบบปิด”

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ไทยลีก ร่วมประชุมกับตัวแทนจากสโมสรฟุตบอลไทยลีก 1 และ 2 เพื่อชี้แจงแนวทางปฏิบัติ ก่อนการแข่งขันแบบปิด หรือ ไม่มีผู้ชมในสนาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ค.) สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ บริษัท ไทยลีก ได้เชิญตัวแทนจากสโมสรสมาชิกในไทยลีก 1-2 ร่วมประชุมที่การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับการผ่อนปรนให้สามารถแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชมในสนาม

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ผู้เป็นประธานการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสนใจ และจำเป็นต้องปฏิบัติตาม ซึ่งหากไม่สามารถปฏิบัติตามคู่มือได้ก็อาจถูกพิจารณาโทษ ตามข้อกำหนดของสมาคมฯ หรืออาจผิดกฎหมายได้

“ขอให้ทุกท่านใช้เวทีนี้ในการหาความรู้ความเข้าใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เคยรับรู้ และไม่เกิดขึ้นมาก่อน และไม่รู้ด้วยว่าเราจะปฏิบัติได้แค่ไหน เพราะมาตรฐานที่ถูกกำหนดขึ้นมา ทุกสโมสรในลีกต่างๆ ต้องปฏิบัติได้เท่าเทียมกัน มีมาตรฐานเดียวกัน” พล.ต.อ.ดร.สมยศ กล่าว

“สมาคมฯไม่ได้นิ่งนอนใจ เราต้องทำงานเพื่อหาข้อยุติในเรื่องเหล่านี้ให้ได้ ถ้าหากมีการแข่งขันแบบปิดเกิดขึ้น กติกาหรือข้อกำหนดต่างๆที่ทาง ศบค. กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ทำออกมา มีข้อบังคับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีม ต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อนการแข่งขัน 72 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้ค่าใช้จ่าย”

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ระบุว่า บริษัท เครื่องดื่มตราช้าง ได้เสนอให้ใช้สโมสรสามารถใช้แล็บตรวจหาเชื้อที่สโมสรราชพฤกษ์ ของบริษัทฯ เพื่อจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย โดยจะมอบส่วนลดพิเศษต่ำกว่าแล็บทั่วไป

ประชุม สมาคมฟุตบอล แข่ขันปิด

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้หารือกับบริษัทตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเจรจาหาช่องทางที่จะลดค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด รวมถึงหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่า นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องจะ สามารถใช้สิทธิ์บัตรทองหรือ 30 บาทไปตรวจเชื้อได้หรือไม่ ซึ่งในเบื้องต้นกระทรวงสาธารณะสุขเผยว่าสามารถใช้ได้

“แต่ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง คือมาตรฐานหรือศักยภาพของสโมสรในลีกต่างๆมีต่างกัน เราต้องยอมรับว่าสโมสรในไทยลีก1-4 มีมาตรฐานที่ต่างกัน จะขอยกตัวอย่างของประเทศอังกฤษ มีการปิดหรือระงับลีกล่างทั้ง 2 ลีก เพราะลีกล่างมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้อง ทางอังกฤษจึงประกาศพักการแข่งขัน ผมจึงมีความกังวลว่าจากมาตรฐานที่ต่างกัน ศักยภาพที่ต่างกัน มันจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยไหม” พล.ต.อ.ดร.สมยศ กล่าว


“เพราะถ้าหากมีการแพร่ระบาดหรือติดเชื้อในการแข่งขันฟุตบอลลีกล่างนั่นหมายความว่าจะส่งผลกระทบต่อฟุตบอลทั้งระบบทันที นี่คือความเป็นห่วงว่าเราจะทำได้ไหม สโมสรก็ต้องกลับไปทำการบ้านว่าแต่ละสโมสรสามารถปฏิบัติได้ไหม ทุกประเด็นที่อยู่ในข้อบังคับ”