งานเข้า “ไทยลีก” พบนักบอลติดโควิด สธ.แถลงด่วนเย็นนี้

ฟุตบอลไทยลีกมีกำหนดกลับมาแข่งขันต่อนัดที่ 5 ของฤดูกาล 2020 ในวันที่ 12 กันยายนนี้ หลังพักฤดูกาลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่มีเหตุให้การกลับมาแข่งขันอาจจะไม่เป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ เนื่องจากเมื่อเวลา 14.25 น. วันนี้ (11 กันยายน 2563) กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า มีนักฟุตบอลไทยลีกติดโควิด

ตามที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของกระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งกำหนดการการแถลงข่าวด่วนต่อสื่อมวลชนในเย็นวันนี้ว่า

“ด่วน !

เรียนพี่ ๆ สื่อมวลชน

วันนี้ (11 กันยายน 2563 เวลา 17.00 น.) กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว ‘กรณีพบนักฟุตบอล ติดเชื้อโควิด 19 จากการตรวจคัดกรองก่อนไทยลีกส์’ โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค / นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์/ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 สป.สธ.”

หลังจากมีข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ฝั่งของ บริษัท ไทยลีก ยังไม่ออกมาชี้แจงหรือเคลื่อนไหวแต่อย่างใด แต่มีการให้ข่าวก่อนหน้าที่จะมีข่าวจาก สธ. โดยนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด กล่าวว่า หากมีการตรวจพบนักเตะติดเชื้อโควิด-19 จะยึดโปรแกรมแข่งขันตามเดิม

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 11.17 น. วันนี้ มีถ้อยแถลงของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง ขอความร่วมมือรักษามาตรการ และแนวทางปฏิบัติในการป้องกัน โควิด-19 อย่างเคร่งครัด ความว่า

“ตามที่ นายกรัฐมนตรี ได้ออกข้อกำหนดและข้อปฏิบัติในการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยให้สนามกีฬาหรือสถานที่ที่เคยผ่อนคลายให้สามารถจัดการแข่งขันกีฬาและให้มีผู้ชมการแข่งขันอยู่ในสนามได้ โดยผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด อันเป็นที่ทราบกันอยู่โดยทั่วไปแล้ว นั้น

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท ไทยลีก จำกัด และสโมสรสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามขั้นตอนมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค อย่างครบถ้วนเพื่อให้ฟุตบอลลีกอาชีพสามารถกลับมาจัดการแข่งขันได้ ซึ่งมีกำหนดกลับมาเริ่มแข่งขัน ในวันที่ 12 กันยายน 2563

ปัจจุบันสถานการณ์การเฝ้าระวังและควบคุมโรคระบาด ได้ประเมินให้การแข่งขันกีฬาฟุตบอลอาชีพ อยู่ในเกณฑ์ระดับสีเขียว ซึ่งยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการคัดกรอง การเว้นระยะห่าง รวมถึงการจำกัดจำนวนผู้เข้าชม และผู้ที่เกี่ยวข้องที่เข้าสู่สนามแข่งขัน เนื่องจากยังไม่มีวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

สมาคมฯ จึงขอความร่วมมือบุคลากรทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าที่สมาคมฯ เจ้าหน้าที่บริษัท ไทยลีก ตลอดจน กรรมการผู้ตัดสิน บุคลากรของสโมสรฟุตบอล นักกีฬา ผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งแฟนบอล ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขตามคู่มือที่ทางราชการกำหนด อย่างเข้มงวดอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดมิให้เกิดขึ้น เพราะจะสร้างผลกระทบต่อวงการฟุตบอลของเราไปทั้งระบบ และสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยได้

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง
นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์”