Class of 92 รียูเนียนที่กรุงเทพ รำลึกอดีตอันหอมหวาน

เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่บรรดาคอฟุตบอลอังกฤษ โดยเฉพาะแฟน ๆ ของทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อิจฉาตาร้อนผ่าว เพราะว่ามี “Class of 92” มารวมตัวกันอย่างครบแก๊ง

“Class of 92” คือกลุ่มนักฟุตบอลของสโมสรแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ก้าวขึ้นมาจากอะคาเดมีของสโมสรในปี 1992 ประกอบด้วย ไรอัน กิ๊กส์, แกรี่ เนวิลล์, เดวิด เบ็คแฮม, พอลล์ สโคลส์, นิคกี้ บัตต์ และฟิลล์ เนวิลล์ หากแยกตามตัวคน พวกเขาอาจจะไม่ได้ดังระดับซูเปอร์สตาร์ทุกคน แต่เมื่อรวมกันแล้ว นักเตะกลุ่มนี้คือกลุ่มดาราลูกหนังที่โด่งดังและถูกจับตามองมา 2 ทศวรรษ เป็นกลุ่มนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ

ทั้ง 6 คนแขวนสตั๊ดไปหมดแล้วราว 3-6 ปีก่อน พอแยกย้ายกันไปแล้ว การจะกลับมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าจึงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก หากไม่ใช่วาระสำคัญ พวกเขาอาจจะนัดเจอกันบ้างตามประสาเพื่อน ซึ่งไม่ได้เปิดเผยให้สาธารณชนทราบ ถ้าครั้งล่าสุดที่พวกเขารวมตัวกันอย่างเป็นทางการก็น่าจะตอนถ่ายทำหนังสารคดี “The Class of 92” เมื่อ 3 ปีก่อน

การที่พวกเขามาเจอกันที่กรุงเทพฯ เป็นเรื่องทางธุรกิจ แต่ก็เป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาและสร้างความสุขให้บรรดาคนรักแมนฯ ยูฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแฟน ๆ ในบ้านเราที่ถือว่าได้เป็นเจ้าบ้านในโอกาสพิเศษ เพราะว่าครั้งนี้น่าจะเป็นประเทศแรกนอกอังกฤษที่ถูกเลือกให้เป็นสถานที่ดินเนอร์ของดาราลูกหนังกลุ่มนี้

 

ไรอัน กิ๊กส์, แกรี่ เนวิลล์, พอลล์ สโคลส์, นิคกี้ บัตต์ และฟิลล์ เนวิลล์ มาในฐานะพรีเซ็นเตอร์เปิดตัวเกม “บอลเลอร์ (Ballr)” ขณะที่ เดวิด เบ็คแฮม มาในฐานะพรีเซ็นเตอร์ของ AIA ซึ่งมาถ่ายทำหนังโฆษณาในเมืองไทย

หลังจากการแถลงข่าวเปิดตัวเกม แก๊ง 92 ได้ลงสนามดวลแข้งแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษกับสโมสรพัทยา ยูไนเต็ด ซึ่งพวกเขาเอาชนะไป 4-3 ประตู พิสูจน์ว่าถึงจะแก่แต่ทักษะระดับโลกยังคงอยู่ พอเสร็จภารกิจพวกเขาก็ออกจากไทยไปเที่ยวกัมพูชาอย่างเงียบ ๆ

ส่วนเบ็คแฮมนั้นออกเดินตระเวนตามท้องถนน เจอลุงป้าตามตลาด แจกลายเซ็น แจกอ้อมกอด และมีเฟซบุ๊กไลฟ์พูดคุยกับแฟน ๆ ในไทย ยอดวิวพุ่งกระฉูดเป็นล้าน ได้ใจคนไทยไปสุด ๆ

ไม่มีใครทราบว่าเป็นแค่ความบังเอิญที่พวกเขารับงานพร้อมกัน หรือว่าเบ็คแฮมตั้งใจเลือกวันเวลาที่จะทำให้เขาได้เจอเพื่อน ๆ อีกครั้ง แต่ที่แน่ ๆ พวกเขาได้เจอกัน เบ็คแฮมเป็นคนเปิดเผยว่า พวกเขาได้จอยกันคืนหนึ่งในกรุงเทพฯ ก่อนจะแยกเป็นสองทางตามภารกิจหน้าที่ของตัวเอง

ในการไลฟ์เฟซบุ๊ก เบ็คแฮมยังพาแฟน ๆ คิดถึงความหลังด้วยการบอกว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขากับทีมปีศาจแดงคือ ยุคที่แมนฯ ยูไนเต็ด ใช้ผู้เล่นจากทีมเยาวชนปี 1992 หรือ “Class of 92” ผนวกกับนักเตะรุ่นพี่ฝีเท้าชั้นเยี่ยมอย่าง ไบรอัน ร็อบสัน, รอย คีน, มาร์ค ฮิวจ์ส, อีริค คันโตน่า, สตีฟ บรูซ และแกรี่ พัลลิสเตอร์ จนประสบความสำเร็จมากมาย ขณะที่การคว้าแชมป์ฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนสลีก ในปี 1999 คือสุดยอดความทรงจำ

แม้จะไม่มีภาพออกมาให้เห็น แต่แค่รู้ว่าพวกเขาเจอกัน ภาพนักเตะกลุ่มหนึ่งที่ทักษะส่วนตัวสูง ทีมเวิร์กดีเยี่ยม ที่เคยสร้างเสน่ห์ให้กับสนามหญ้าสีเขียว ก็ย้อนกลับมาทำให้แฟน ๆ ได้ยิ้มหน้าบานกับความทรงจำอันหอมหวานนั้น