เมื่อนักบอลติดเกมช่วงโควิด ลีกอังกฤษถึงขั้นส่งเข้าบำบัด

อาฮุย แผ่นดินใหญ่ : เรื่อง

นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดเริ่มต้นสร้างปัญหาในยุโรป จนถึงปลายปี 2020 หลายพื้นที่ในยุโรปยังน่าเป็นห่วง ปัญหาเหล่านี้ทำให้โลกกีฬาปั่นป่วนเช่นเดียวกับวงการอื่น ๆ ผลกระทบของโควิด-19 ปรากฏหลายแง่มุมมาก มีประเด็นหนึ่งที่คาดว่าแฟนบอลคงนึกไม่ถึงว่า สถานการณ์โรคระบาดนี้จะทำให้พฤติกรรมติดเกมในหมู่นักฟุตบอลทวีความรุนแรงมากขึ้น

พฤติกรรมติดเกมในบรรดานักฟุตบอลที่เล่นในลีกระดับสูงของยุโรปรวมถึงลีกอังกฤษถูกหยิบยกมาพูดถึงในหน้าสื่อได้สักพักแล้ว สื่ออังกฤษหลายแห่งเผยแพร่รายงานข่าวตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 ว่ามีนักเตะนับสิบรายต้องเข้ารับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพฤติกรรม ในกลุ่มนี้มีบางรายที่เล่นในพรีเมียร์ลีกด้วย

พฤติกรรมติดเกมออนไลน์ทำให้นักเตะผลาญเวลาวันละหลายชั่วโมงไปกับการเล่นเกม บางครั้งเล่นหลายชั่วโมงก่อนวันที่มีโปรแกรมแข่ง หรือในวันที่เดินทางไปแข่งเป็นทีมเยือนก็ยังใช้เวลาช่วงกลางคืนเล่นเกมในห้องพัก ผู้เล่นบางรายให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เคยเล่นเกมจนดึกแล้วพลาดไปซ้อมในวันรุ่งขึ้น

แน่นอนว่า พฤติกรรมเหล่านี้ไม่เพียงกระทบต่อความรับผิดชอบส่วนตัวและต่อสโมสร ประเด็นสำคัญคือ กระทบฟอร์มการเล่น มันเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้พวกเขาเข้ารับคำปรึกษาไปจนถึงการบำบัด

เมื่อปี 2019 สตีฟ โป๊ป นักบำบัดผู้เชี่ยวชาญสายกีฬา ให้สัมภาษณ์กับสื่ออังกฤษว่า เขาดูแลผู้เข้ารับการปรึกษาที่เป็นนักฟุตบอลในลีกอังกฤษหลายสิบราย กว่าครึ่งติดเกม “ฟอร์ตไนต์” เกมออนไลน์ยอดนิยมของโลกที่ผู้เล่นจะเข้าห้ำหั่นกันในโลกสมมุติ ในมุมมองของกุนซือบางรายยังมองว่า พฤติกรรมติดเกมส่งผลต่อตัวนักเตะไม่ต่างจากอาการติดแอลกอฮอล์ หรือสารเสพติด ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเทิล กุนซือเซาแธมป์ตันเคยปิดไว-ไฟ ในโรงแรมที่ทีมเข้าพักเพื่อควบคุมพฤติกรรมผู้เล่นด้วย

สถานการณ์ยังไม่มีความคืบหน้ามากนักจนกระทั่งอังกฤษล็อกดาวน์เมืองช่วงแรก ๆ ราวเดือนมีนาคม 2020 ซึ่งโป๊ปให้สัมภาษณ์ว่า นับตั้งแต่นั้นมา นักฟุตบอลที่ต้องการรับคำปรึกษาและบำบัดพฤติกรรมติดเกมก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “สกาย สปอร์ตส” เผยว่า ในเวลานี้ จำนวนนักฟุตบอลที่เขาพูดคุยด้วยเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สิ่งที่โป๊ปพูดถึงค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว พฤติกรรมติดเกมไม่เพียงกระทบถึงหน้าที่การงานและครอบครัว แต่มันกระทบไปถึงการใช้ชีวิตพื้นฐาน การพักผ่อนและการกินดื่ม (ซึ่งเป็นรากฐานของวิถีนักฟุตบอลอาชีพ) ที่ไม่เพียงพอก็กระทบสมรรถภาพร่างกาย

Photo AFP

หากเป็นในสถานการณ์ปกติ ผู้เล่นที่สามารถแบ่งเวลาได้ พวกเขามักเล่นเกมในเวลาว่างเพื่อช่วยผ่อนคลาย นักเตะระดับโลกที่เล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลายรายเป็นแฟนของเกมฟอร์ตไนต์

เมื่อมาถึงช่วงโควิด-19 นักฟุตบอลบางรายยังเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์เกมฟุตบอลออนไลน์เพื่อฆ่าเวลาในช่วงที่ยังไม่มีเกมแข่งขัน และด้วยสถานการณ์อันไม่แน่ชัด ตารางกิจกรรมของนักฟุตบอลอาชีพจึงไม่ได้เจาะจงเหมือนกับช่วงมีโปรแกรมแข่งตามปกติ พวกเขามีกิจวัตรที่ผ่อนคลายมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ความผ่อนคลายที่ว่านี้กลับนำมาซึ่งข้อควรกังวลบางประการ แม้ว่าโปรแกรมแข่งและตารางฝึกซ้อมจะกลับมาแทบจะใกล้เคียงกับระดับปกติแล้ว สิ่งที่นักฟุตบอลส่วนหนึ่งยังไม่สามารถละทิ้งได้คือ กิจกรรมเล่นเกมตามที่พวกเขาเคยเล่นฆ่าเวลาขณะยังไม่มีโปรแกรมแข่ง

เมื่อมาถึงช่วงปลายปี สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานความคืบหน้าโดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของโป๊ป ที่ระบุว่า เขากำลังให้ความช่วยเหลือบำบัดพฤติกรรมติดเกมในกลุ่มนักฟุตบอลอาชีพราว 15 ราย และนักฟุตบอลกึ่งอาชีพอีกราว 30 ราย

รายงานข่าวยังเผยว่า สมาคมนักฟุตบอลอาชีพยังได้รับการติดต่อจากสโมสรให้ช่วยพูดคุยหรือให้ปรึกษากับนักฟุตบอลเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกมแล้ว

ข้อมูลที่ปรากฏในหน้าสื่อแสดงให้เห็นว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิภาพของนักฟุตบอลอาชีพในอังกฤษให้ความสำคัญกับปัญหานี้ แม้ว่าสัดส่วนของผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือยังไม่ได้แตะระดับวิกฤต ที่สำคัญคือลีกอังกฤษมีช่องทางช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับผู้เล่น สมาคมนักฟุตบอลอาชีพมีสายด่วนรับคำปรึกษา และยังตอบรับคำขอร้องจากสโมสรให้เข้ามาพูดคุยดูแลผู้เล่นในทีมแล้ว


ในอังกฤษยังมีกลุ่ม Sporting Chance ทำงานเชิงการกุศลที่จัดตั้งโดยโทนี่ อดัมส์ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษซึ่งทำงานเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาและคอร์สเรียนรู้เกี่ยวกับด้านเกม โดยเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจะเข้าไปจัดคอร์สดูแลแบบตัวต่อตัว ที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมคอร์สบ้างแล้ว หัวหน้าผู้ดูแลองค์กรเผยว่า อาจไม่ได้มีจำนวนมาก แต่หากเทียบกับเคสกลุ่มเดียวกันเมื่อ 10 ปีก่อนก็ถือว่ามีตัวเลขทางสถิติเพิ่มขึ้น และเป็นหัวข้อที่แทบไม่ค่อยถูกพูดถึงในการเรียนการสอนระดับอะคาเดมีมากนักหากเทียบกับการให้ความรู้ความเข้าใจกับนักกีฬาในเรื่องการพนัน